JPMorgan ขึ้นคาดการณ์ ผิดนัดชำระ ประเทศ EM เป็น 9.7% จาก 6% จากพิษอสังหาฯ จีน

JPMorgan ขึ้นคาดการณ์ ผิดนัดชำระ ประเทศ EM เป็น 9.7% จาก 6% จากพิษอสังหาฯ จีน

เจพีมอร์แกน เพิ่มคาดการณ์แนวโน้มผิดนัดชำระของบรรดาบริษัทในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ไปอยู่ที่ระดับ 9.7% จากเดิม 6% จากความปั่นป่วนในภาคอสังหาฯ จีน ขณะที่เพิ่มตัวเลขคาดการณ์การผิดนัดชำระของบริษัทในเอเชียสู่ระดับ 10% จากเดิม 4.1%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานเมื่อวานนี้ (16 ส.ค.) ว่า  เจพีมอร์แกน (JPMorgan) ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มผิดนัดชำระของบรรดาบริษัทในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ (Emerging Market) ส่วนใหญ่เป็นผลจากความปั่นป่วนในภาคอสังหาริมทรัพย์ในจีนจนอาจลามไปกระทบภาคส่วนอื่นได้ หลังจากคันทรี การ์เดน (Country Garden) ยักษ์ใหญ่อันดับ 6 ด้านอสังหาฯ ของจีนมีข่าวผิดนัดชำระหนี้และขาดสภาพคล่องหนัก

โดย เจพีมอร์แกน ขยับ “คาดการณ์การผิดนัดชำระ” ประจำปี 2566 ไปอยู่ที่ระดับ 9.7% จากเดิม 6% รวมทั้งยังเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การผิดนัดชำระของบริษัทในเอเชียสู่ระดับ 10% จากเดิม 4.1% ทั้งนี้ตัวเลขการผิดนัดชำระในเอเชียดังกล่าวจะอยู่ที่เพียง 1% หากไม่นับรวมภาคอสังหาฯ ของจีน

นอกจากนี้ เจพีมอร์แกน ยังประเมินว่า บริษัทในภาคอสังหาฯ ของจีนคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 40% ของบริษัททั้งหมดที่มีการผิดนัดชำระหนี้ในปี 2566 ตามด้วยบริษัทในรัสเซียที่อยู่ที่ระดับ 35% และบริษัทในบราซิลอยู่ที่ระดับ 12%

ด้านบทวิเคราะห์ของซีเอ็นบีซี ประเมินว่า ท่าทีของเจพีมอร์เเกนครั้งนี้ถือเป็นการตอกย้ำถึงความกังวลว่าการผิดนัดชำระหนี้ของ “คันทรี การ์เดน” ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อภาคอสังหาฯ ในจีนเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง หนึ่งในนั้นคือเอเชีย และกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

บริษัทคันทรี การ์เดน มีโครงการพัฒนาอสังหาฯ มากกว่าไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป (China Evergrande Group) ซึ่งผิดนัดชำระหนี้เมื่อปี 2564 และเพิ่งจะปรับโครงสร้างหนี้ในต่างประเทศเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

ดังนั้นหากเกิดวิกฤติกับคันทรี การ์เดนและลุกลามจริง ก็อาจสร้างผลกระทบมากยิ่งกว่าไชน่า เอเวอร์แกรนด์ เสียอีก

อ้างอิง

CNBC