กองทุนโซรอส จ่อยุติการดำเนินงานใน EU ส่วนใหญ่ พร้อมส่งไม้ต่อให้ ‘ลูกชาย’

กองทุนโซรอส จ่อยุติการดำเนินงานใน EU ส่วนใหญ่ พร้อมส่งไม้ต่อให้  ‘ลูกชาย’

Open Society Foundations (OSF) องค์กรการกุศลที่ดูแลทรัพย์สินส่วนใหญ่ในสำนักงานครอบครัว (Family Office) มูลค่า 25,000 ล้านดอลลาร์ ของจอร์จ โซรอส จ่อยุติการดำเนินงานในอียู พร้อมส่งไม้ต่อให้ อเล็กซานเดอร์ โซรอส (Alexander Soros) ลูกชายของเขา

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (16 ส.ค.) ว่า Open Society Foundations (OSF) องค์กรการกุศลที่ดูแลทรัพย์สินส่วนใหญ่ในสำนักงานครอบครัว (Family Office) มูลค่า 25,000 ล้านดอลลาร์ ของจอร์จ โซรอส (George Soros) พ่อมดทางการเงินชาวอเมริกัน จะยุติการดำเนินงานส่วนใหญ่ในสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งถือเป็นการลดบทบาทของโซรอส เพื่อส่งไม้ต่อให้ผู้นำคนใหม่

ทั้งนี้ โซรอส วัย 93 ปี มอบการควบคุม OSF ให้กับอเล็กซานเดอร์ โซรอส (Alexander Soros) ลูกชายของเขาในเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา และต่อมาก็ประกาศลดจำนวนพนักงานอย่างน้อย 40% ที่มูลนิธิ ซึ่งมักบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และประชาธิปไตยทั่วโลก

“การปรับมาตรฐานการทำงานของ OSF ในอียูเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงในวงกว้างในองค์กร ในขณะที่เราแนะนำรูปแบบการดำเนินงานใหม่ ที่พยายามทบทวนการทำงานของสาขาทั่วโลกเกี่ยวกับวิธีที่เราทำงาน เพื่อสนับสนุนประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และความยุติธรรมด้านสภาพอากาศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป” โฆษกของ OSF กล่าวในอีเมลเพื่อตอบคำถามของบลูมเบิร์ก 

นอกจากนี้ หากกล่าวถึงอียู ที่ผ่านมา OSF ให้ทุนแก่ โครงการการกุศลต่างๆ มากมายในกลุ่มอดีตสมาชิกคอมมิวนิสต์ทางตะวันออก (The Estern Former Communist Members) ซึ่งรวมถึงฮังการี โปแลนด์ สโลวาเกีย โรมาเนีย สาธารณรัฐเช็ก บัลแกเรีย และที่อื่นๆ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์