Fitch Ratings เตือน อาจหั่นเครดิตแบงก์สหรัฐลง พบ JPMorgan Chase ในลิสต์

Fitch Ratings เตือน อาจหั่นเครดิตแบงก์สหรัฐลง พบ JPMorgan Chase ในลิสต์

“ฟิตช์ เรทติ้งส์” เตือนอาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารในสหรัฐหลายแห่งลง หนึ่งในนั้นคือ "เจพีมอร์เเกน" แบงก์ที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ส่อกดดันราคาหุ้นกู้แบงก์สหรัฐผันผวน 

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานคำเตือนของนักวิเคราะห์จาก ฟิตช์ เรทติ้งส์ (Fitch Ratings) เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) ว่า ภาคธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐเข้าใกล้ความปั่นป่วนใหม่มากขึ้น และอาจทำให้ฟิตช์ต้องปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารพาณิชย์อีกจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือ เจพี มอร์เกน เชส (JPMorgan Chase) ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ

โดยหน่วยงานจัดอันดับลดการประเมินสุขภาพของอุตสาหกรรมธนาคารพาณิชย์ในเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ คริสโตเฟอร์ วูล์ฟ (Christopher Wolfe) นักวิเคราะห์จากฟิชต์ กล่าวว่า

ในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ฟิตช์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของภาคธนาคารสหรัฐสู่ระดับ AA- ทว่ายังไม่ได้ส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารแต่ละแห่งแต่อย่างใด

แต่การปรับลดอันดับคะแนนของอุตสาหกรรมลงหนึ่งระดับจาก AA- สู่ระดับ A+ จะทำให้ฟิตช์ต้องประเมินอันดับเครดิตของธนาคารในสหรัฐมากกว่า 70 แห่งใหม่อีกครั้ง วูล์ฟบอกกับ ซีเอ็นบีซี ในการสัมภาษณ์พิเศษที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทในนิวยอร์ก

ขณะนี้ อันดับความน่าเชื่อถือของเจพีมอร์แกน และแบงก์ ออฟ อเมริกา (Bank of America) อยู่ที่ระดับ AA- ซึ่งหากอันดับความน่าเชื่อถือของภาคธนาคารสหรัฐถูกปรับลดลงสู่ระดับ A+ ก็จะทำให้อันดับความน่าเชื่อถือของเจพีมอร์แกน และแบงก์ ออฟ อเมริกา ถูกปรับลดลงสู่ระดับ A+ ด้วย เนื่องจากอันดับความน่าเชื่อถือของรายธนาคารจะไม่สามารถสูงกว่าอันดับความน่าเชื่อถือของภาคธนาคารได้

ทั้งนี้ นักลงทุนในตราสารหนี้และพันธบัตรรัฐบาลจะยึดการจัดอันดับของบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ดังนั้นการปรับลดอันดับเครดิตที่ผ่านมาจึงทำให้ตลาดสั่นคลอน จากการที่มูดี้ส์ออกมาปรับลดอันดับเครดิตธนาคารขนาดกลาง-เล็ก 10 แห่งในสหรัฐและเตือนว่าอาจมีการปรับลดอีก 17 แห่ง

ขณะที่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาฟิตช์ ได้ปรับลดอันดับเครดิตระยะยาวของสหรัฐเนื่องจากปัญหาทางการเมืองและภาระหนี้ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ถูกเยาะเย้ยโดยผู้นำทางธุรกิจหลายท่านรวมถึง เจมี่ ไดม่อน (Jamie Dimon) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ เจพีมอร์เเกน 

อ้างอิง

CNBC