GDP อังกฤษ Q2/66 โต 0.2% ท่ามกลางเงินเฟ้อสูง กดดัน BoE ขึ้นดอกเบี้ยต่อ

GDP อังกฤษ Q2/66 โต 0.2% ท่ามกลางเงินเฟ้อสูง กดดัน BoE ขึ้นดอกเบี้ยต่อ

ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ของอังกฤษขยายตัว 0.2% ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อ ที่ยังปรับตัวอยู่ในระดับสูง กดดันให้ธนาคารกลางอังกฤษ ยังขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานวันนี้ (11 ส.ค.) ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ของอังกฤษขยายตัว 0.2% ซึ่งขัดแย้งกับผลสำรวจความคิดเห็นของรอยเตอร์สที่คาดการณ์ว่าจะไม่เติบโต ดังนั้นจึงส่งผลให้ค่าเงินปอนด์ของอังกฤษแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับดอลลาร์

โดยการเติบโตทางเศรษฐกิจครั้งนี้ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตรายเดือนที่ 0.5% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ทั้งหมดในการสํารวจของรอยเตอร์ซึ่งชี้ว่าเพิ่มขึ้น 0.2% ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) คาดว่าตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาส 2 จะโตเพียงแค่ 0.1%

ด้านนีล เบอร์เรลล์ (Neil Birrell) ผู้จัดการกองทุนจาก Premier Miton กล่าว

“ตัวเลขที่ออกมาทำให้บีโออีปวดหัวแน่นอน เพราะเขาอาจจะคิดหยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ตัวเลขนี้จะทำให้การตัดสินใจยากขึ้น”

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษพุ่งสูงขึ้นหลังจากเปิดตลาดเนื่องจากนักลงทุนรับรู้ข้อมูลดังกล่าว

ขณะที่ สำนักงานสถิติแห่งชาติ กล่าวว่า ยอดการจับจ่ายใช้สอยในประเทศเพิ่มขึ้นเนื่องจากเดือน พ.ค. มีวันหยุดประจำชาติจำนวนมาก ดังนั้นตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจในเดือนถัดมาจึงปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้ การลงทุนของภาคเอกชน (Business investment) ในไตรมาส 2 ปรับตัวสูงขึ้นเช่นเดียวกันที่ 3.4%

อย่างไรก็ตาม ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวในเดือน มิ.ย. อยู่ที่ 7.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากเงินเฟ้อจากอาหาร

อ้างอิง

Reuters