‘โพลรอยเตอร์ส’ ฟันธง ก.ย. 66 ECB คงดอกเบี้ยที่ 3.75% ตามราคาตลาด

‘โพลรอยเตอร์ส’ ฟันธง ก.ย. 66 ECB คงดอกเบี้ยที่ 3.75% ตามราคาตลาด

ผลการสำรวจความคิดเห็นบรรดานักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังของรอยเตอร์ส ฟังธง ธนาคารกลางยุโรปอาจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3.75% ตามราคาตลาด หลัง “คริสติน ลาการ์ด” ประธานอีซีอี กล่าวชัด ยังไม่มีเหตุผลให้ขึ้นดอกเบี้ย

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานผลการสำรวจความคิดเห็นบรรดานักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังของรอยเตอร์ส วันนี้ (11 ส.ค.) ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจหยุดการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. ที่จะถึงนี้ แต่หากอัตราเงินเฟ้อยังปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่อีซีอีอาจยังขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อ

ทั้งนี้ อีซีบีขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องแบบติดต่อกันมาตั้งแต่เดือนก.ค. ปี 2565 แต่ คริสติน ลาการ์ด (Christine Lagarde) ประธานธนาคารกลาง เริ่มปูทางสำหรับการหยุดการขึ้นอัตราดอกเบี้ยชั่วคราวหลังจากการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เมื่อเดือนที่แล้ว

 

ตอนนี้เรายังมีพื้นที่ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกไหม ณ จุดนี้ ผมมองว่าไม่” หรือ "Do we have more ground to cover? At this point, I wouldn't say so."

ทั้งนี้ ในการสำรวจความคิดเห็นของรอยเตอร์ส พบว่า นักเศรษฐศาสตร์ 37 คน หรือ 53% จากนักเศรษฐศาสตร์ 70 คนคาดการณ์ว่า อีซีบีจะไม่มีการเคลื่อนไหวเรื่องดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 14 ก.ย. ที่จะถึงนี้ เทียบกับ 47% ในการสำรวจของเดือนที่แล้ว ซึ่งหมายความว่าอีซีบีอาจจะคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก (Deposit Rate) ไว้ที่ 3.75% ตามราคาตลาด

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์