กูรู คาด ปีหน้า ‘ราคาทองคำโลก’ นิวไฮ ทะลุ 2,072.5 ดอลล์ จากความกังวล Recession

กูรู คาด ปีหน้า ‘ราคาทองคำโลก’ นิวไฮ ทะลุ 2,072.5 ดอลล์ จากความกังวล Recession

“Bart Melek” กรรมการผู้จัดการ TD Securities และหัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์ระดับโลก ฟันธง ราคาทองคำโลก จ่อแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทะยานมากกว่า 2,072.5 ดอลล์ จากการสิ้นสุดภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น และความกังวลเศรษฐกิจถดถอย (Recession)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานวันนี้ (11 ส.ค.) ว่า ราคาทองคำโลก (Gold Spot) มีโอกาสปรับตัวแตะระดับสูงสุดแบบออลไทม์ไฮในปี 2567 เนื่องจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นใกล้สิ้นสุดลง และความกังวลเรื่องการเข้ามาของสภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) ทำให้นักลงทุนหันไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงต่ำมากขึ้น

ทั้งนี้ ราคาทองคำโลก (Spot Gold Prices) ทำสถิติสูงสุดระหว่างวันที่ 2,072.5 ดอลลาร์ในวันที่ 7 ส.ค. 2563 ตามข้อมูลจาก Refinitiv

โดย บาร์ต เมเล็ก (Bart Melek) กรรมการผู้จัดการของ TD Securities และหัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์ระดับโลก กล่าวกับซีเอ็นบีซีว่า มีโอกาสที่ราคาทองคำสปอตจะปรับตัวสูงขึ้นกว่าจุดดังกล่าวได้

“ผมประเมินว่าราคาทองคำจะเคลื่อนไหวเหนือ 2,100 ดอลลาร์ ในช่วงปลายปี 2566 ไปจนถึงต้นปี 2567” เมเล็ก กล่าว โดยเสริมว่า เขามองว่าอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใกล้จบแล้ว

“ปี 2567 คือ ช่วงเวลาที่ราคาทองจะพุ่งทะยาน และแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์”

อ้างอิง

CNBC

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์