ตามคาด! ‘แบงก์ชาติอินเดีย’ ตรึงดอกเบี้ยที่ 6.5% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3

ตามคาด! ‘แบงก์ชาติอินเดีย’ ตรึงดอกเบี้ยที่ 6.5% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3

ธนาคารกลางอินเดีย มีมติเอกฉันท์ตรึงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (Repo Rate) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.5% แต่ลดปริมาณเงินสดในระบบธนาคารลงเพราะเงินเฟ้อจากราคาอาหารสูงขึ้นตามฤดูกาล

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานวันนี้ (10 ส.ค.) ว่า ธนาคารกลางอินเดีย (RIB) คงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (Repo Rate) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.5% ในการประชุมวันนี้ ตลาดคาดไว้ แต่ลดปริมาณเงินสดในระบบธนาคารลง เนื่องจากความกังวลเรื่องเงินเฟ้อกลับมาปรากฏอีกครั้งหลังจากราคาอาหารพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาลในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของอินเดีย ซึ่งมีสมาชิก 3 คน จากธนาคารกลาง และสมาชิกภายนอกอีก 3 คนมีความเห็นเป็น “เอกฉันท์” ให้คงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืน (Repo Rate) ไม่เปลี่ยนแปลงที่ 6.50% ซึ่ง นับเป็นครั้งที่สาม ติดต่อกันที่คณะกรรมการตัดสินใจคงอัตราดังกล่าวไว้

โดยกระทรวงสถิติอินเดียเปิดเผยในช่วงกลางเดือนก.ค. ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 4.81% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 4.25% ในเดือนพ.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.6%

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ของรอยเตอร์ส ระบุว่า ที่ผ่านมาอินเดียขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565 เพื่อกดดันอัตราเงินเฟ้อให้เข้าสู่กรอบเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางได้เพิ่มบัฟเฟอร์เงินสดที่ธนาคารจำเป็นต้องถือไว้ชั่วคราว ซึ่งคาดว่าจะผลักดันอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในตลาด

อ้างอิง

Reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์