McDonald's จ่อออกหุ้นกู้ 7 หมื่นล้านบาท บางรุ่นยีลด์สูงกว่าบอนด์รัฐ 1.28%

McDonald's จ่อออกหุ้นกู้ 7 หมื่นล้านบาท บางรุ่นยีลด์สูงกว่าบอนด์รัฐ 1.28%

แหล่งข่าววงในของบลูมเบิร์ก เผย McDonald's เตรียมออกหุ้นกู้ใหม่เฉียด 7 หมื่นล้านบาท เพื่อชำระคืนหนี้ (Repay Debt) ก่อนครบกำหนดไถ่ถอนปีหน้า พบรุ่นที่วันครบกำหนดยาวนานที่สุด 30 ปี มูลค่า 800 ล้านดอลลาร์ ให้ผลตอบแทนมากกว่าพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐถึง 1.28% 

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (10 ส.ค.) ว่า บริษัทแมคโดนัลด์ คอร์ปอเรชั่น (McDonald’s Corp.) ขายหุ้นกู้เพื่อชำระคืนหนี้ (Repay Debt) ก่อนครบกำหนดไถ่ถอนในปีหน้า

โดยแหล่งข่าววงในของบลูมเบิร์ก ระบุว่า แมคโดนัลด์ขายหุ้นกู้กลุ่มระดับลงทุน (Investment-grade Rated Bonds ) มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 6.6 หมื่นล้านบาท) ในสามส่วน 

โดยส่วนที่มีวันกำหนดไถ่ถอนยาวนานที่สุด เป็นชุดอายุ 30 ปีมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์ ให้ผลตอบแทนมากกว่าพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐถึง 1.28% 

ทั้งนี้ ซิตี้ กรุ๊ป (Citigroup Inc.) และ โกลแมนแซคส์ กรุ๊ป (Goldman Sachs Group Inc.) เป็นหนึ่งในธนาคารที่เป็นผู้นำในข้อตกลงซื้อขายหุ้นกู้ดังกล่าว ซึ่งได้รับการจัดอันดับที่ Baa1 โดยมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส (Moody's Investors Service) และ BBB+ โดย เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P Global Ratings)

 

ด้าน โจดี ลูรี (Jody Lurie) นักวิเคราะห์สินเชื่ออาวุโสจากบลูมเบิร์ก กล่าวว่า “หุ้นกู้ชุดใหม่นี้สามารถดันหุ้นกู้มูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ส่วนหนึ่งที่จะครบกำหนดจนถึงปี 2567 ให้ยืดออกไปได้ เนื่องจากแมคโดนัลด์พยายามอย่างมากในการรักษาสมดุลของการจัดลำดับความสำคัญของการใช้กระแสเงินสดให้กับผู้ถือหุ้นและช่วยเหลือแฟรนไชส์ 

โดยลูรี เสริมว่า การออกหุ้นกู้ครั้งใหม่นี้อาจทำให้ตราสารหนี้บริษัทที่อยู่ในภาคการบริโภคซื้อขายหุ้นกู้ระดับเครดิต BBB อื่นๆ ตึงตัว โดยได้รับแรงหนุนจากรายได้และเมตริกเครดิตที่ดีขึ้นในไตรมาสล่าสุด