รัฐบาลจีนเซ็นเซอร์เรื่อง เงินฝืด แม้ PPI - CPI จีนหดตัวต่อเนื่อง 4.4% และ 0.3% 

รัฐบาลจีนเซ็นเซอร์เรื่อง เงินฝืด แม้ PPI - CPI จีนหดตัวต่อเนื่อง 4.4% และ 0.3% 

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน เผย ดัชนีราคาผู้ผลิต และดัชนีราคาผู้บริโภค หดตัวพร้อมกันที่ 4.4% และ 0.3% ตามลำดับ หวั่นเข้าสู่เงินฝืด แม้ทางการพยายามห้ามนักเศรษฐศาสตร์พูดถึงเรื่องนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (9 ส.ค.) ว่า จีนเข้าสู่ภาวะเงินฝืดในเดือนก.ค. ซึ่งเพิ่มแรงกดดันต่อผู้กำหนดนโยบายให้เพิ่มมาตรการกระตุ้นทางการเงิน และการคลัง 

โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนก.ค. ลดลง 0.3% จากปีก่อนหน้า ซึ่งนับเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2564 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จากบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าราคาจะลดลง 0.4%

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 โดยหดตัว 4.4% ในเดือนก.ค. จากปีก่อนหน้า ซึ่งแย่กว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2563 ที่ราคาผู้บริโภค และผู้ผลิตลดลง

ทั้งนี้สำนักงานสถิติ ระบุว่า การลดลงของราคาผู้บริโภคเป็นการลดลงจากฐานที่สูงของปีที่แล้ว โดยเป็นเพียงการหดตัวชั่วคราวเท่านั้น รวมทั้งความต้องการซื้อของผู้บริโภคยังคงดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนก.ค.

ผลกระทบจากฐานที่สูงของปีที่แล้วค่อยๆ จางหายไป ดัชนี CPI มีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป” ตง ลีชวน (Dong Lijuan) หัวหน้านักสถิติของจากสำนักงานสถิติ กล่าว 

โดยบทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก ระบุว่า ปัจจุบัน ทางการจีนพยายามที่จะป้องกันไม่ให้นักเศรษฐศาสตร์หารือร่วมกันเกี่ยวกับภาวะเงินฝืดเพื่อส่งเสริมเรื่องเล่าเชิงบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจ

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์