ระทึก Country Garden ยักษ์ใหญ่อสังหาฯ จีน ส่อผิดนัดชำระ รวมกว่า 23 ล้านดอลล์   

ระทึก Country Garden ยักษ์ใหญ่อสังหาฯ จีน ส่อผิดนัดชำระ รวมกว่า 23 ล้านดอลล์   

ราคาหุ้น พันธบัตรของ บริษัท คันทรี การ์เดน ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับ 6 ของจีน ร่วงหนักเหตุความเชื่อมั่นหดหลังนักลงทุนไม่ได้รับดอกเบี้ยตามกำหนด ท่ามกลางประกาศของบริษัทฯ ที่ว่าอาจขาดทุน ช่วง 6 เดือนสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. 2566 กว่า 9.32 พันล้านบาท

 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานล่าสุดว่า ราคาหุ้นและพันธบัตรบริษัท คันทรี การ์เดน (Country Garden) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาด (Market Cap) ใหญ่เป็นอันดับ 6 ของจีน ร่วงลงเนื่องจากผู้ถือหลักทรัพย์ดังกล่าว ระบุว่า พวกเขาไม่ได้รับการชําระเงินคืนในวันจันทร์ ซึ่งทําให้ความเชื่อมั่นในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่วิกฤติแย่ลงไปอีก

ทั้งนี้ ผู้ถือพันธบัตรสองฉบับที่แตกต่างกันบางคน กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า พวกเขาไม่ได้รับการชําระเงินตั้งแต่บ่ายวันอังคาร  โดยบริษัทฯ เป็นหนี้ดอกเบี้ยทั้งหมด 10.5 ล้านดอลลาร์สําหรับพันธบัตรในสกุลเงินดอลลาร์ที่ครบกําหนดในปี 2569 และ 12 ล้านดอลลาร์ในธนบัตรที่ครบกําหนดในปี 2573

อย่างไรก็ตามพันธบัตรทั้งสองฉบับมีระยะเวลาผ่อนผัน 30 วันก่อนที่จะถือเป็นการผิดนัดชําระหนี้ตามหนังสือชี้ชวนของตั๋วสัญญาใช้เงิน

ที่ผ่านมา ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนเผชิญกับมรสุมจำนวนมากตั้งแต่ประเด็นการผิดนัดชำระหนี้ของเอเวอร์แกรนด์ (China Evergrand) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน และฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน 

 

ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2565 คันทรี การ์เดน มีหนี้สินรวม 1.4 ล้านล้านหยวน หรือราว 6.83 ล้านล้านบาท โดยบริษัทฯ ระบุกับเพิ่มเติมว่า กระแสเงินสดของบริษัทฯ ลดลงอย่างมากเนื่องจากสภาพแวดล้อมการขายและการรีไฟแนนซ์ที่แย่ลงประกอบกับผลกระทบจากกฎระเบียบต่าง ๆ ที่เข้มงวดมากขึ้น

 หากย้อนกลับไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คันทรี การ์เดน ยกเลิกการเสนอขายหุ้นมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์แบบกระทันหัน โดยอ้างว่ายังไม่บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้าย รวมทั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังออกมาระบุว่า จะมีผลขาดทุนสุทธิที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบเป็นเวลา 6 เดือนสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. 2566 เทียบกับกำไรสุทธิในปีก่อนหน้า 1.91 พันล้านหยวน หรือ 9.32 พันล้านบาท