ผู้ว่าฯธปท. ส่งสัญญาณ “ตรึงดอกเบี้ย” จ่อหั่น GDP ปี 66

ผู้ว่าฯธปท. ส่งสัญญาณ “ตรึงดอกเบี้ย” จ่อหั่น GDP ปี 66

ผู้ว่าธปท.ส่งสัญญาณชัด รอบหน้ามีแต่ “คง” หรือ “ขึ้น”ดอกเบี้ยต่อ ย้ำไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขึ้นดอกเบี้ยให้สูงกว่า Neutral rate พร้อมเตรียมปรับประมาณการณ์จีดีพีไทยลงรอบหน้า ต่ำกว่า 3.6%

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานสัมนาวิชาการประจำปี 2566 ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ภายใต้หัวข้อ “ก้าวต่อไปของเศรษฐกิจการเงินไทย” ในวันนี้ (9 ส.ค.) ว่า ด้วยบริบทของเศรษฐกิจไทย ที่ฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ทำให้โจทย์การดำเนินนโยบายการเงินในปัจจุบันเปลี่ยนไป จากการดำเนินนโยบายการเงิน แบบ Smooth Take off อย่างค่อยเป็นค่อยไป มาสู่การ landing หรือการลงจอดอย่างมีเสถียรภาพ 

ดังนั้น การดำเนินนโยบายการเงินของกนง.ครั้งหน้า มีโอกาสที่กนง. จะ “คง” หรือ “ขึ้น” ดอกเบี้ยได้ แต่ไม่เหมาะกับการ “ลงดอกเบี้ย” แต่การตัดสินใจ “คง หรือ “ขึ้นดอกเบี้ย” ในครั้งหน้า จะต้องตัดสินใจภายใต้ข้อมูลต่างๆ ว่าทำให้แนวโน้มเปลี่ยนไปจากการคาดการณ์ของกนง.ที่คาดการณ์ไว้เดิมหรือไม่

“การดำเนินนโยบายการเงินของประเทศอื่นๆ ต้องเอา ดอกเบี้ยให้สูงกว่า ดอกเบี้ย Terminal Rate เพราะไม่มีความจำเป็นต้องเหยียบเบรก แต่ไม่ใช่เรา โจทย์เราคือ การ  landing ทำให้เครื่องลงจอดได้ดี โดยการเอาดอกเบี้ยขึ้น และให้เข้ากับ Neutral rate เราไม่มีความจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยให้สูงกว่า Neutral rate เพราะบริบทเศรษฐกิจไทยกับเงินเฟ้อไทยไม่เหมือนต่างประเทศ” 

ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจไทย ปัจจุบันยังเห็นการฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง แต่บางช่วงตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมา ต่ำกว่าที่คาด โดยเฉพาะ ตัวเลขการส่งออกที่ชะลอลง ดังนั้น อาจเห็นการปรับตัวเลขประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยลง จากประมาณการณ์เดิมที่ 3.6% อยู่ในระดับ 3%กลางๆ บวกลบ

“ตัวเลขเศรษฐกิจในรายงานกนง. เดิมคาดการณ์จีดีพีปีนี้ที่ 3.6% แต่ตอนนี้มีการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก การชะลอตัวของการส่งออก ดังนั้นคงมีการปรับประมาณการณ์ลงบ้าง แต่ตัวเลขเศรษฐกิจยังเห็น 3% กลางๆบวกลบ ทั้งปีนี้และปีหน้า ส่วนเงินเฟ้อ จะทยอยกลับเข้ากรอบเป้าหมายที่ 1-3% แม้ภาพปัจจุบันจะดูซอฟต์ลงบ้าง”