แย่สุดในรอบ 3 ปี ! ‘ส่งออกจีน’ หดตัว 14.5% จากดีมานด์คู่ค้าหด

แย่สุดในรอบ 3 ปี ! ‘ส่งออกจีน’ หดตัว 14.5% จากดีมานด์คู่ค้าหด

ตัวเลขการส่งออกของจีนในเดือนก.ค. หดตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน อยู่ที่ 14.5% ซึ่งแย่ที่สุดในรอบ 3 ปี จากความต้องการซื้อของประเทศคู่ค้าหดตัว ด้านตัวเลขการนำเข้าติดลบ 12.4%

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (8 ส.ค.) ว่า ตัวเลขการส่งออกของจีนในเดือนก.ค. หดตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ท่ามกลางความต้องการซื้อทั่วโลกลดลง ในขณะที่ตัวเลขการนำเข้าดิ่งความต้องการซื้อในประเทศปรับตัวลดลงจากเศรษฐกิจที่เติบโตแบบชะลอตัว

โดยทางการจีน เผยว่า ตัวเลขการส่งออกไปต่างประเทศ (Overseas shipments) ในสกุลเงินดอลลาร์ ของเดือนก.ค. ลดลง 14.5% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตราการปรับลดที่เลวร้ายที่สุดตั้งแต่เดือนก.พ.​2563 ส่วนตัวเลขการนำเข้าติดลบ 12.4% ในขณะที่นักวิเคราะห์จากบลูมเบิร์ก ประเมินว่า ตัวเลขการส่งออกจะหดตัว 13.2% ส่วนนำเข้าลดลง 5.6% ทั้งหมดทำให้เศรษฐกิจจีนเดือนก.ค. เกินดุลการค้าอยู่ที่ 8.06 หมื่นล้านดอลลาร์

ด้าน จาง ซื่อเว้ย (Zhang Zhiwei) หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ที่ Pinpoint Asset Management Ltd. กล่าวว่า การหดตัวของภาคการนำเข้าแสดงให้เห็นว่า ความต้องการซื้อภายในประเทศจีนนั้นหดตัวอย่างมาก โดย “ภาพรวมการบริโภคภายในประเทศ และการลงทุนล้วนอ่อนแอลงในช่วงนี้”

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์บางสำนัก ประเมินว่า การย่อตัวลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity Prices) เข้าไปกดดันให้ภาคการนำเข้าหดตัวลงไปด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์