ก.ล.ต. สั่งถอน ‘ธีระศักดิ์ ทิพย์บุญศรี’ ผู้แนะนำการลงทุน 10 ปี ฐานส่อทุจริต

ก.ล.ต. สั่งถอน ‘ธีระศักดิ์ ทิพย์บุญศรี’ ผู้แนะนำการลงทุน 10 ปี ฐานส่อทุจริต

ก.ล.ต. สั่งเพิกถอนผู้แนะนำการลงทุน กรณีปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ซื่อสัตย์สุจริต และมีพฤติกรรมอันส่อไปในทางไม่สุจริต

ก.ล.ต. สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบผู้แนะนำการลงทุนราย นายธีระศักดิ์ ทิพย์บุญศรี เป็นเวลา 10 ปี กรณีปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ซื่อสัตย์สุจริต ทำให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สินของลูกค้าโดยมิชอบ จากการหลอกให้ลูกค้าโอนเงินค่าซื้อหน่วยลงทุน และเงินฝากเข้าบัญชีตนเอง ขณะกระทำผิดสังกัดธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับรายงานการตรวจสอบจากธนาคารเกียรตินาคินภัทร และตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างปี 2564 – 2565

นายธีระศักดิ์ ให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของตนเองและ/หรือนำเงินสด โดยแจ้งลูกค้าว่าจะนำเงินไปซื้อหน่วยลงทุนให้ลูกค้า แต่นายธีระศักดิ์ไม่ได้ทำตามความประสงค์ของลูกค้า และนำเงินไปใช้ส่วนตัว และได้จัดทำเอกสารตารางการลงทุนในหน่วยลงทุนที่ไม่มีอยู่จริง เพื่อให้ลูกค้าเชื่อว่าได้นำเงินไปซื้อหน่วยลงทุนจริง

นอกจากนี้ นายธีระศักดิ์ ยังชักชวนให้ลูกค้าเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์กับตน โดยให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัว แต่ไม่ทำรายการตามความประสงค์ของลูกค้า ทำให้ลูกค้าได้รับความเสียหายรวม 6 ราย เป็นเงินจำนวนรวม 980,000 บาท ทั้งนี้ นายธีระศักดิ์ได้ชดใช้ค่าเสียหายดังกล่าวให้แก่ลูกค้าดังกล่าวครบถ้วนแล้ว

ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำของ นายธีระศักดิ์เป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ได้ไปซึ่งทรัพย์สินของผู้ลงทุนโดยมิชอบ และมีพฤติกรรมอันส่อไปในทางไม่สุจริตที่ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในการเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน* ก.ล.ต. จึงเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 2** และกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบของนายธีระศักดิ์เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไป เป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2566***

ทั้งนี้ ในการพิจารณากำหนดระยะเวลาข้างต้น ก.ล.ต. ได้นำปัจจัยดังต่อไปนี้มาใช้ประกอบการพิจารณาด้วย ได้แก่ บทบาทความเกี่ยวข้อง และพฤติกรรมของบุคคลที่ถูกพิจารณา การลงโทษที่บุคคลนั้นได้รับไปแล้ว ผลกระทบ ความเสียหายหรือผลประโยชน์ที่เกิดขึ้น การแก้ไขหรือการดำเนินการอื่นที่เป็นประโยชน์หรือขัดขวางการปฏิบัติงานของ ก.ล.ต. และประวัติหรือพฤติกรรมในอดีตอื่นใดที่แสดงถึงความไม่เหมาะสมที่จะเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

ก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้ลงทุนตรวจสอบรายการซื้อขายหน่วยลงทุนที่ดำเนินการแล้วเสร็จทันที และตรวจสอบรายงานการถือหน่วยลงทุน และบัญชีเงินฝากอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งในการโอนเงินลงทุนจะต้องโอนเข้าบัญชีของผู้ประกอบธุรกิจเท่านั้น โดยไม่โอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวของผู้แนะนำการลงทุน และไม่ฝากเอกสารสำคัญไว้กับผู้แนะนำการลงทุน เช่น ใบคำสั่งซื้อหรือขายหน่วยลงทุนที่ลงนามไว้ล่วงหน้า กรณีมีข้อสงสัยควรติดต่อบริษัทผู้ให้บริการ หรือสอบถามได้ที่ “ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต.” โทร. 1207 หรือ เฟซบุ๊กเพจ “สำนักงาน กลต.” หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต.
_____________________________

หมายเหตุ :
* ข้อ 23(1) ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 31(1) และลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 31(3) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 48/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ.2560 
** ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 2 หมายถึง ผู้แนะนำการลงทุนที่ให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่ไม่มีความซับซ้อน และหน่วยลงทุนหรือตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน เช่น หน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่เสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ หน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่มีการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน และหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง 
*** หมายความว่า หากนายธีระศักดิ์มายื่นคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในช่วงระยะเวลา 10 ปี นับจากวันที่ 4 สิงหาคม 2566 ก.ล.ต. จะไม่รับพิจารณาคำขอดังกล่าวของนายธีระศักดิ์

 

ก.ล.ต. สั่งถอน ‘ธีระศักดิ์ ทิพย์บุญศรี’ ผู้แนะนำการลงทุน 10 ปี ฐานส่อทุจริต ก.ล.ต. สั่งถอน ‘ธีระศักดิ์ ทิพย์บุญศรี’ ผู้แนะนำการลงทุน 10 ปี ฐานส่อทุจริต

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์