จับตาประชุมผู้ถือหุ้นกู้‘ซิซซา’เว้นเหตุผิดนัด 

จับตาประชุมผู้ถือหุ้นกู้‘ซิซซา’เว้นเหตุผิดนัด 

ThaiBMA ชี้หุ้นกู้ ‘ซิซซา’ เป็นปัญหาเฉพาะบริษัท เชื่อไม่ลามกระทบภาพรวมระดมทุนตราสารหนี้  จับตาประชุมผู้ถือหน่วยหุ้นกู้ CISSA221A พิจารณาผ่อนผันเหตุผิดนัดชำระ 

ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เตือนผู้ถือหุ้นกู้ CISSA221A ใช้สิทธิในการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ จาก บริษัท ซิซซา กรุ๊ป จำกัด ในฐานะผู้ออกหุ้นกู้จะจัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ครั้งที่ 2/2566 ในวันนี้ ( 27 ก.ค. ) เพื่อขอผ่อนผันการปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นกู้ และระยะเวลาการนำส่งหนังสือเชิญประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ,ขอผ่อนผันการชำระคืนเงินต้นบางส่วนของงวดที่ 1 จำนวน 10 % ที่ครบจ่ายวันที่ 31 ก.ค. นี้ เพื่อแบ่งจ่าย 2 รอบ (2% จ่ายวันที่ 31 ก.ค. 66 / 8% จ่าย วันที่ 31 ต.ค. 66) โดยไม่ถือเป็นเหตุผิดนัด และขอผ่อนผันให้การไม่ดำรงอัตราส่วนของหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Debt to Equity Ratio) ที่ 7.5:1 จนกว่าผู้ออกหุ้นกู้จะดำเนินการเพิ่มทุนตามสำเร็จ

นางสาวศิรินารถ อมรธรรม ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย กล่าวว่า กรณีหุ้นกู้ CISSA221A เป็นปัญหาเฉพาะบริษัทที่มีปัญหาสภาพคล่องและน่าจะมีการกู้เงินมาเพื่อดำเนินธุรกิจต่อไป  โดยที่ผ่านมาผู้ออกหุ้นกู้ดังกล่าว ได้ขอผู้ถือหน่วยปรับโครงสร้างยืดชำระหนี้หุ้นกู้มาแล้ว และผู้ถือหน่วยผ่อนผันให้ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ออกหุ้นกู้ยังจ่ายดอกเบี้ยได้ตลอดและจ่ายดอกเบี้ยในอัตราที่สูงขึ้น ถือว่ายุติธรรมสำหรับผู้ถือหน่วย

ทั้งนี้ คาดว่า ผู้ถือหน่วยน่าจะผ่อนผันเช่นที่ผ่านมา เพื่อให้ธุรกิจยังสามารถฟื้นตัวต่อไปได้ และผู้ถือหน่วยยังคงได้รับเงินคืนบางส่วนมาก่อน แต่หากผู้ถือหน่วยไม่ผ่อนผันให้ต่อในครั้งนี้ อาจเป็นเหตุผิดนัดชำระหนี้ได้ ซึ่งก็ต้องเข้าสู่กระบวนการชำระหนี้คืนตามกฎหมาย แต่คาดว่า ผลกระทบต่อตลาดหุ้นกู้ไม่มากนัก เพราะมีเงินต้นเพียง 240 ล้านบาทเท่านั้น และคาดว่าไม่มีหุ้นกู้ปรับโครงสร้างหนี้เลียนแบบ เพราะจะกระทบกับบริษัทผู้ค้ำประกันและไม่สามารถออกหุ้นกู้ได้อีกเมื่อจำเป็น