เจนเนอร์เรทีฟ เอไอ ไม่รู้ไม่ได้แล้ว

เจนเนอร์เรทีฟ เอไอ ไม่รู้ไม่ได้แล้ว

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกๆท่าน ทุกวันนี้โลกเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยี่ใหม่ๆ เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรา ทั้งที่บ้านและการทำงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ วันนี้เราลองมาดูเทคโนโลยี่ที่ร้อนแรงมากในตอนนี้ซึ่งได้แก่ เจเนอเรทีฟเอไอ

ความหมาย

เจเนอเรทีฟเอไอ (Generative AI )หรือปัญญาประดิษฐ์กำเนิดใหม่ หมายถึง ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ประเภทหนึ่งที่สามารถสร้างเนื้อหาใหม่ เช่น ข้อความ รูปภาพ และโค้ด ซึ่งทำได้โดยการให้โมเดลแมชชีนเลิร์นนิง(การเรียนรู้ของโปรแกรม) เรียนรู้จากชุดข้อมูลขนาดใหญ่ของเนื้อหาที่มีอยู่ จากนั้นโมเดลจะเรียนรู้รูปแบบและโครงสร้างของข้อมูล และสามารถใช้ความรู้นี้เพื่อสร้างเนื้อหาใหม่ที่คล้ายกับข้อมูลการฝึกอบรม

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ ปัญญาประดิษฐ์กำเนิดใหม่

วัตถุประสงค์: AI เป็นคำกว้างๆ ที่หมายถึงแมชชีนเลิร์นนิงทุกประเภทที่สามารถเรียนรู้จากข้อมูลและใช้คาดการณ์ข้อมูลในอนาคตได้ได้ เจเนอเรทีฟเอไอ เป็นส่วนย่อยของ AI ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อสร้างเนื้อหาใหม่

เอาต์พุต: สามารถใช้ AI เพื่อสร้างเอาต์พุตในรูปแบบต่างๆ เช่น ข้อความ รูปภาพ และโค้ด

การนำ เจเนอเรทีฟเอไอ ไปใช้งาน

การสร้างผลิตภัณฑ์และบริการใหม่: ตัวอย่างเช่น การออกแบบเสื้อผ้า การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ และแม้กระทั่งสูตรอาหารใหม่ๆ

ทำงานอัตโนมัติ: ตัวอย่างเช่น สามารถใช้ generative AI เพื่อสร้างโค้ด เขียนอีเมล หรือแม้แต่สร้างเอกสารทางการตลาด

ปรับปรุงการบริการลูกค้า: ตัวอย่างเช่น สามารถใช้ generative AI เพื่อตอบคำถามลูกค้า และแม้แต่สร้างคำแนะนำผลิตภัณฑ์ ที่สามารถกำหนดให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละคน

ตัวอย่างบางส่วนของ Generative AI

  • ChatGPT: เป็นแชทบอท Generative AI ที่พัฒนาโดย OpenAI สามารถสร้างข้อความที่แยกไม่ออกจากข้อความที่เขียนโดยมนุษย์ ChatGPT ถูกนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย รวมถึงการบริการลูกค้า การตลาด และการศึกษา

      นอกจาก Chat GPT แล้วยังมีคู่แข่งที่ออกมาเพื่อสู้กับมันอีก เช่น Bard ของค่ายกูเกิ้ล และ ERNIE Bot ของ BAIDU

  • DALL-E: เป็นเครื่องมือสร้างภาพ AI ที่พัฒนาโดย OpenAI มันสามารถสร้างภาพจากคำอธิบายข้อความ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถให้คำอธิบายข้อความแก่ DALL-E ว่า "แมวนั่งอยู่บนโซฟาอ่านหนังสือ" และจะสร้างภาพแมวนั่งอยู่บนโซฟาอ่านหนังสือ

         AI ที่คล้ายกับ DALL-E เช่น MidJourney และ  Leodano AI เป็นต้น

  • Pictory AI เป็นแพลตฟอร์มสร้างวิดีโอ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างและแก้ไขวิดีโอคุณภาพสูงโดยใช้ข้อความ โดยไม่ต้องมีทักษะทางเทคนิค  Picory AI สามารถวิเคราะห์ บันทึกการสัมมนาผ่านเว็บโดยอัตโนมัติ เช่น ซูม หรือไมโครซอฟท์ ทีม  และเปลี่ยนสคริปต์เป็นวิดีโอการขายได้
  • Gamma.app เป็นตัวสร้างงานนำเสนอ ที่ช่วยให้ผู้ใช้สร้างงานนำเสนอและเว็บไซต์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI มีเทมเพลตที่ปรับแต่งได้และใช้เทคโนโลยี AI เพื่อสร้างงานนำเสนอแบบมืออาชีพและมีส่วนร่วมจากคำอธิบายหรือร่างข้อความง่ายๆ Gamma.app ยังให้ผู้ใช้สามารถสร้างเว็บไซต์โดยใช้เทคโนโลยี AI แพลตฟอร์มที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้สร้างงานนำเสนอและเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยไม่จำเป็นต้องมีทักษะทางเทคนิค

อยากลงทุนใน AI หรือ Generative AI ทำอย่างไร

ปัจจุบันมี ETF ที่เน้นลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ AI และ Generative AI อยู่หลายตัว ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวใหม่คือ ETF ชื่อ CHAT โดย Tidal Trust II - Roundhill Generative AI & Technology ซึ่งเน้นลงทุนในตราสารทุนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก รวมถึงบริษัทในตลาดเกิดใหม่ซึ่งเกี่ยวข้องกับรูปแบบการลงทุนของปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยมุ่งเน้นที่ Generative AI และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเป็นหลัก

 

จะเห็นว่าผลตอบแทนนับตั้งแต่เปิดตัวอยู่ในระดับที่สูงกว่า NASDAQ100 และ S&P500

นอกจาก CHAT ยังมี ETF ที่เน้นลงทุนในกลุ่มธุรกิจ AI หรือ โรบอท เช่น BOTZ IRBO ROBT THNQ WTAI AIQ

เจเนอเรทีฟเอไอเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ทรงพลังและมีศักยภาพในการปฏิวัติอุตสาหกรรมต่างๆ ในขณะที่เทคโนโลยียังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีแนวโน้มที่จะมีผลกระทบอย่างมากต่อวิถีชีวิตและการทำงานของเรา

ขอให้ผู้อ่านทุกท่านโชคดีและมีความสุขกับการลงทุนครับ