กรมศุลกากรจับกุมเนื้อควายแช่แข็ง 6 พันกิโลกรัม มูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท

กรมศุลกากรจับกุมเนื้อควายแช่แข็ง  6 พันกิโลกรัม มูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท

กรมศุลกากรจับกุมเนื้อควายแช่แข็ง ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักร น้ำหนัก 6 พันกิโลกรัม มูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท ณ ด่านตรวจศูนย์ป้องกันและปราบปรามของศุลกากรปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

วันนี้ (15 กรกฎาคม 2566) นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2566 กรมศุลกากรได้รับแจ้งว่าจะมีการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์แช่แข็งจากต่างประเทศเข้ามายังภาคกลางของประเทศไทย โดยจะผ่านด่านตรวจศูนย์ป้องกันและปราบปรามของศุลกากรปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นายพงศ์เทพ บัวทรัพย์ รองอธิบดี รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร มอบหมายให้นายถวัลย์ รอดจิตต์ ผู้อำนวยการกองสืบสวนและปราบปราม ร่วมกับนายศศิน ปงรังษี ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 1 ให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรของศูนย์ป้องกันและปราบปรามของศุลกากรปราณบุรี กองสืบสวนและปราบปราม และเจ้าหน้าที่จากด่านศุลกากรประจวบคีรีขันธ์ เฝ้าระวังรถบรรทุกที่ขับผ่านบริเวณดังกล่าว ต่อมาพบรถบรรทุก 12 ล้อ ที่มีความน่าสงสัย จึงขอให้เข้าด่านตรวจฯและขอทำการตรวจค้น

พบสินค้าประเภทเนื้อกระบือ(เนื้อควาย)แช่แข็ง มีเมืองกำเนิดต่างประเทศ เมื่อขอเอกสารหลักฐานการผ่านพิธีการศุลกากร ปรากฏว่า พนักงานขับรถบรรทุกไม่สามารถนำมาแสดงได้ ทั้งนี้ เนื้อกระบือแช่แข็งดังกล่าว มีน้ำหนัก 6,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 1,200,000 บาท จึงนำผู้ต้องหาพร้อมของกลางดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

โฆษกกรมศุลกากร กล่าวต่ออีกว่า การกระทำดังกล่าว ถือเป็นความผิดฐานนำเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร ตามมาตรา 242 และ 247 ประกอบมาตรา 166 และมาตรา 167 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันการลักลอบนำเนื้อสัตว์แช่แข็งเข้ามาภายในราชอาณาจักรไทยในทุกช่องทาง เพื่อปกป้องผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสุขภาพอนามัยของผู้บริโภค และอาจทำให้กลไกทางการตลาดเกิดความเสียหาย จึงให้กำชับทุกหน่วยงานในสังกัดกรมศุลกากรเพิ่มความเข้มงวด