ส่องโอกาสลงทุน‘หุ้นจีน’ ความหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ส่องโอกาสลงทุน‘หุ้นจีน’ ความหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนที่แผ่วลง ทำให้ "มีความหวัง" ผลักดันให้รัฐบาลจีน เร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้นช่วงครึ่งหลังปีนี้ ทำให้ เศรษฐกิจ - ตลาดหุ้นจีน ยังมี “อัปไซด์” และ“น่าสนใจ” เทียบกับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆ ที่กำลังเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย   

รวมถึง Ant Group ซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มการจ่ายเงินผ่านมือถือ Alipay ก็ยอมตกลงจ่ายค่าปรับให้กับทางการจีน  และทางการจีนผ่อนคลายมาตรการไม่คุมเข้มธุรกิจเทคโนโลยีเช่นที่ผ่านมา และการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนมีทิศทางดีขึ้น ช่วงนี้จึงเริ่มเห็น “หุ้นเทคโนโลยีของจีน” บางตัวปรับขึ้นมา  

ดังนั้น จังหวะนี้ “หุ้นเทคฯจีน” น่าเข้าลงทุนแล้วหรือไม่นั้น  "นันท์มนัส เปี่ยมทิพย์มนัส" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บลจ.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า เรามีมุมมองเชิงบวกต่อ“หุ้นจีน" ระยะกลางถึงยาว แม้ว่าตอนนี้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนอาจยังไม่เข้าที่เข้าทางนัก เพียงแต่รอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนที่จะออกมาสนับสนุนช่วงที่เหลือของปีนี้ หลังจากนั้นแนวโน้ม “ตลาดหุ้นจีน” คาดฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนมีทิศทางดีขึ้น

ส่องโอกาสลงทุน‘หุ้นจีน’  ความหวังมาตรการกระตุ้นศก.   

ประกอบกับปัจจุบันหุ้นจีนมี พี/อี ที่ระดับ 10 เท่ากว่า ถือว่ายังถูกเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้ หุ้นจีน โดยเฉพาะกลุ่มบิ๊กเทคโนโลยีของจีน ยังมีความน่าสนใจ  โดยเฉพาะธีมเทคฯ และเซมิคอนดักส์เตอร์ ยังมีโอกาสเติบโตจากปัจจัยพื้นฐานสนับสนุน รวมถึงทางการจีนไม่ได้คุมเข้มธุรกิจเทคโนโลยีแล้ว และแนวโน้มการทำกำไรกำลังปรับตัวเพิ่มขึ้น จากความต้องการใช้ชิ้นส่วนอุปกรณ์เทคโนโลยีในทั่วโลกกลับมาจะเป็นแรงสนับสนุนให้หุ้นกลุ่มนี้ปรับตัวขึ้นได้  

พร้อมกันนี้ มองว่า หุ้นเทคฯ จีน น่าจะดึงดูดฟันด์โฟลว์ต่างชาติกลับเข้ามา เช่นเดียวกับช่วงก่อนหน้านี้ โดยจะเห็นได้ว่า ตลาดหุ้นเอเชีย ไม่รวมญี่ปุ่น อย่างเกาหลีใต้ และไต้หวัน มีฟันด์โฟลว์ไหลเข้าค่อนข้างมาก เพราะมีกลุ่มหุ้นเทคโนโลยีขนาดใหญ่

สำหรับคำแนะนำนักลงทุนในช่วงเวลานี้ หากยังรับความเสี่ยงต่อได้ ใช้จังหวะที่ราคาหุ้นอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปี เป็นโอกาส “เพิ่มน้ำหนัก”ค่อยๆ ทยอยสะสม “หุ้นจีน” ธีมบิ๊กเทคฯ และเซมิคอนดักส์เตอร์ ดังกล่าว

"รัฐศรัณย์ ธนไพศาลกิจ" ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าฝ่ายหลักทรัพย์ต่างประเทศและฟิวเจอร์ส บล.บัวหลวง กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดหุ้นจีนยังมีความผันผวน เพราะมีความเสี่ยงทั้งการจัดระเบียบธุรกิจต่างๆ เศรษฐกิจจีนยังฟื้นตัวช้า กระทบกำไรบจ.ของจีนในปีนี้

แต่นับว่ายังมีสัญญาณเชิงบวกดีกว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ ทำให้ “หุ้นจีน” ตอนนี้ยังมีความน่าสนใจลงทุน ไม่ว่าจะเป็นสภาพคล่องในประเทศยังสูง , ทิศทางนโยบายจีนผ่อนคลายมาตรการทางการเงินชัดเจน และจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้ามาเพิ่มเติม , สัญญาณการจัดระเบียบธุรกิจที่ดีขึ้น สนับสนุนเอกชนมากขึ้น ไม่คุมเข้มธุรกิจเทคฯ 

ประกอบกับความสัมพันธ์การค้าระหว่างสหรัฐกับจีน มีทิศทางเชิงบวกมากขึ้น ไม่เน้นกีดกันธุรกิจเทคฯ จีน และหุ้นเทคฯจีนมีพี/อี ในปัจจุบันถือว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปี  หากมองว่า เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวต่อเนื่องได้ "หุ้นเทคฯ จีน จะกลับมาก่อน

 "ตลาดหุ้นจีนในช่วงนี้ ยังผันผวนอีกระยะหนึ่งเพื่อปรับตัวขึ้นต่อ แนะนักลงทุนรอจังหวะตลาดพักตัวลง ทยอยเข้าสะสม ทั้งหุ้นรายตัว เช่น หุ้นAlibaba  และ กองทุน A Share  เพื่อช่วยกระจายการลงทุนในพอร์ต "

  

       

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์