เทคนิคสร้าง Wealth ที่มนุษย์เงินเดือนก็ทำได้ 

ว่ากันว่าการลงทุนให้ได้ผลกำไร ก็คือลงทุนแล้วต้องไม่ขาดทุน เป็นคำกล่าวที่ถูก แต่คงจะเป็นเรื่องไม่ง่ายนัก เพราะการลงทุนมีความเสี่ยงเสมอ แต่ไม่ยากเช่นกันหากรู้เทคนิควิธีและมีมุมมองการลงทุนที่เป็นบวก

เราซื้อหุ้นเพื่อหวังจะได้กำไร หรือผลตอบแทนกลับมาในระยะสั้นหรือเรียกว่า ‘เก็งกำไร’ เราฝากเงินในธนาคารเพื่อรับดอกเบี้ย (ที่ไม่มากพอจะเอาชนะเงินเฟ้อ) หรือเราซื้อกองทุนรวม และถือไว้เพื่อหวังจะได้รับผลตอบแทนที่ดีจากการบริหารของผู้จัดการกองทุนเมื่อเวลาผ่านไป

ไม่ว่าจะต้องการผลกำไรแบบไหนก็ตาม นั่นคือ ความต้องการทำให้เงินเติบโตงอกเงยขึ้นมา หรือเรียกได้ว่า เป็นการ ‘ใช้เงินทำงาน’ ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องสร้างผลกำไร การให้เงินทำงานนั้นสามารถสร้างความมั่งคั่ง (Wealth) ให้กับเราได้เช่นกัน

‘ความมั่งคั่ง’ ไม่ได้หมายถึงการได้ผลกำไรหรือผลตอบแทนสูงอย่างเดียว เราอาจมองว่าการเป็น ‘คนรวย’ หมายถึง การมีคอนโด รถสปอร์ต เสื้อผ้าราคาแพง แต่ ‘การเป็นคนที่มีความมั่งคั่ง’ หมายถึง การมีสุขภาพที่ดี มีอิสระในเวลา รวมถึงการมีอิสรภาพทางการเงิน ซึ่งเราทุกคนโดยเฉพาะมนุษย์เงินก็สามารถสร้างความมั่งคั่งได้ด้วยเทคนิคพร้อมกับการมีแนวคิดทางการเงินดังนี้

1.) สร้าง Passive income หรือ การลงทุนที่มีรายได้หรือผลตอบแทนกลับมาสม่ำเสมอ เช่น เงินปันผล ค่าเช่าจากอสังหาริมทรัพย์ เขียนหนังสือขายฯ

2.) สร้างวินัยการเงินด้วยลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เพิ่มรายได้ และเตรียมเงินสำรองในยามฉุกเฉินสำหรับ 3-6 เดือน

3.) หลีกเลี่ยงการสร้างหนี้ หนี้จะปล้น Wealth ในอนาคตของเราไป เพราะเงินที่เราหามาได้จะถูกใช้ไปกับการจ่ายหนี้อย่างเดียว แต่หากมีหนี้ให้รีบชำระ หากเราค้างชำระ หนี้ก้อนนั้นจะมาพร้อมกับดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น

4.) รีบลงทุนตอนอายุไม่มาก เพราะเงินของเราจะยิ่งมีเวลาเติบโตมากขึ้นเท่านั้น

6.) ศึกษาหาทำความเข้าใจเรื่องเกี่ยวกับ ภาษี การเงินส่วนบุคคล การวางแผนการเงิน การลงทุน สินทรัพย์ทางการเงินต่างๆ ให้มาก เพราะสำคัญต่อการวางแผนสร้างความมั่งคั่งของคุณ

7.) การลงทุนไม่สำคัญว่าจะลงทุน 100 หรือ 1,000 หรือกี่บาท แต่ความสำคัญคือเรากำลังลงทุนเพื่ออนาคต การเก็บออมลงทุนระยะยาว 20 - 30 ปี ไม่ใช่เรื่องยาก หากลองคิดเปรียบเทียบตอนที่เราแก่ตัวไม่มีเงินและไม่มีแรงทำงาน นั่นคือ ความลำบากของชีวิตที่แท้จริง

นิยามความหมายและคุณค่าของเงินในความรู้สึกของแต่ละคนคงแตกต่างกันไป แต่เชื่อว่าทุกคนรู้สึกเหมือนกันแน่ๆคือ การมีเงินจะไม่เกิดความทุกข์แน่นอน โดยเราทุกคนทำงานเพื่อหารายได้และใช้จ่าย แต่เงินที่เราหามาได้นั้น สามารถออกดอกผลเติบโตได้ในอนาคต ด้วยการ ‘ใช้เงินทำงาน’ นี่คือ เทคนิคง่ายๆ และแง่คิดกับการสร้างความมั่งคั่ง (Wealth) ที่มนุษย์เงินเดือนทุกคนสามารถสร้างได้และควรรีบสร้าง