STARK สะเทือนหุ้นกู้ออกใหม่ เรตติ้งต่ำกว่า BB+ ระดมทุนยากขึ้น

STARK สะเทือนหุ้นกู้ออกใหม่ เรตติ้งต่ำกว่า BB+ ระดมทุนยากขึ้น

สมาคมตราสารหนี้ไทย มองกรณี STARK ผิดนัดชำระหุ้นกู้ สะเทือนความมั่นใจนักลงทุน ชี้การระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ใหม่ หรือโรโอเวอร์ ในหุ้นกู้เรตติ้งต่ำ และหุ้นกู้ไม่มีเรตติ้งอาจทำได้ยากขึ้น

        นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผยว่ากล่าวว่า จากกรณีที่ มีหุ้นกู้ผิดนัดชำระหนี้มากขึ้น โดย ณ 3 ก.ค. 2566 มีมูลค่าคงค้างหุ้นกู้ที่มีปัญหา ทั้งสิ้นรวม 37,018 ล้านบาท (ไม่รวมหุ้นกู้ที่อยู่ระหว่างการฟื้นฟูกิจการ)

        โดยแบ่งเป็นหุ้นกู้ที่มีปัญหาชำระหนี้แล้ว  6บริษัท รวม23,623 ล้านบาท  และรวมบริษัทที่มีปัญหา และอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างหนี้ 14บริษัทรวมเป็นเงิน 13,355ล้านบาท
         ทั้งหนึ่งในนั้น ที่ผิดนัดชำระหุ้นกู้ปีนี้คือ STARK หรือ บริษัทสตาร์ค คอร์เปอเรชั่น ที่ผิดนัดชำระหนี้ทั้งหมด 5 รุ่น มูลค่ารวม 9,198 ล้านบาท ที่สร้างความเสียหายต่อนักลงทุนค่อนข้างมาก 

      ประเด็นนี้เชื่อว่า มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นใจของนักลงทุนหุ้นกู้ ที่ต้องการระดมทุนในอนาคต หรือต้องการลงทุน ทั้งการระดมทุนใหม่ และการโรโอเวอร์ หุ้นกู้ที่จะครบกำหนดเดิม ให้ระดมทุนยากมากขึ้น
          “เราเชื่อว่า หุ้นกู้ที่มีเรตติ้งต่ำกว่า BB+ และหุ้นกู้ที่ไม่มีเรตติ้ง จะระดมทุนยากมากขึ้น ขายได้ แต่อาจเหนื่อยหน่อย หรือระดมทุนออกไป อาจไม่ได้ครบจำนวนที่ออกไปทั้งหมด เพราะยอมรับว่า กรณี STARK มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และด้วยภาวะที่ตลาดขาดความเชื่อมั่นการขายหุ้นกู้เรตติ้งต่ำๆอาจทำได้ยากมากขึ้น แต่หุ้นกู้เรตติ้งดี ระดับ A ขึ้นไป ส่วนนี้มีราว 2.4 แสนล้านบาท เชื่อว่าการโอโอเวอร์อาจไม่มีปัญหา”