อธิบดีกรมศุลกากรเร่งสร้างศูนย์ฝึกสุนัขเพื่อการศุลกากร

อธิบดีกรมศุลกากรเร่งสร้างศูนย์ฝึกสุนัขเพื่อการศุลกากร

อธิบดีกรมศุลกากรเร่งก่อสร้างอาคารศูนย์ฝึกสุนัขเพื่อการศุลกากร คาดแล้วเสร็จภายในก.ค.นี้ ระบุ สุนัขดมกลิ่นจะช่วยให้การปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามการลักลอบหรือหลีกเลี่ยงสิ่งของผิดกฎหมายได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ภายหลังพิธีวางฤกษ์มงคล อาคารศูนย์ฝึกสุนัขเพื่อการศุลกากร (Thai Customs Canine Training Center)เมื่อต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา วันนี้ (5ก.ค.) นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ได้เดินทาง ไปตรวจเยี่ยม ศูนย์ฝึกสุนัข K9 กรมศุลกากร โดยมี นายวิศณุ วัชราวนิช เลขานุการกรม และ นางสาวภัทราภรณ์ พงษ์พันธ์ ผอ.ส่วนสืบสวนและปราบปราม 4 รายงาน ความคืบหน้า การก่อสร้าง และผลการดำเนินการโครงการศูนย์ฝึกสุนัข

นายพชร เปิดเผยความคืบหน้าในการก่อสร้างโครงการดังกล่าวว่า สามารถดำเนินการ ได้เกินกว่า 70% โดยได้มีการก่อสร้างโครงสร้าง อาคารสำนักงาน และห้องพักสุนัข จำนวน 12 ห้อง เรียบร้อยแล้ว คาดว่า จะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ค.นี้ เพื่อรองรับการนำสุนัขดมกลิ่นเข้ามาฝึกในศูนย์ฝึกดังกล่าว โดยสุนัขดมกลิ่นเพื่อพิธีการศุลกากรนั้น หลายประเทศได้นำเข้ามาร่วมปฏิบัติงานป้องกันและปราบปราม การลักลอบหรือหลีกเลี่ยงสิ่งของผิดกฎหมาย ซึ่งให้ผลการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ

 

“แม้ว่ากรมศุลกากรจะใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในการดำเนินงาน แต่ก็มีข้อจำกัด กรมฯจึงหามาตรการ และเครื่องมือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ผลดำเนินงานที่ดียิ่งขึ้น โดยได้นำสุนัขมาร่วมปฏิบัติงานด้านการสืบสวนและปราบปรามเกี่ยวกับการตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมาย โดยเฉพาะยาเสพติด และสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติด เพื่อยกระดับมาตรฐานด้านศุลกากรของไทยให้มีความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ สถานการณ์ปัจจุบันได้มีการลักลอบนำเข้า ส่งออก และนำผ่านยาเสพติดผ่านช่องทางศุลกากร อาทิ รถยนต์ รถไฟ เรือ อากาศยาน และพัสดุไปรษณีย์ ซึ่งกรมศุลกากรได้ทำการตรวจยึดยาเสพติดประเภทต่างๆ เช่น เฮโรอีน เมทแอมเฟตามีน เคตามีน และอื่นๆ ที่ซุกซ่อนในสินค้าที่ส่งออกไปยังต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น อีกทั้ง ผู้ลักลอบนำยาเสพติดนำเข้าหรือส่งออกนอกประเทศมีการเปลี่ยนรูปแบบในการซุกซ่อนยาเสพติดที่หลากหลาย และซับซ้อนมากขึ้น ทำให้ยากต่อการตรวจค้น กรมฯจึงต้องนำสุนัขดมกลิ่นมาร่วมปฏิบัติงาน

“หน่วยงานศุลกากรทั่วโลก ได้ให้ความสำคัญกับการนำสุนัขเข้าร่วมปฏิบัติงานด้านการป้องกันและปราบปรามทางศุลกากรเช่นกัน เนื่องจากสามารถลดช่องว่างของการตรวจสอบที่สลับซับซ้อนของสารเสพติดต่างๆ ได้ และมีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นเป็น WCO Global Canine Forum เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูลและแบบอย่างการปฏิบัติที่ดี (Best Practice) โดยเฉพาะประเทศที่หน่วยงานศุลกากรมีการจัดตั้งหน่วยฝึกสุนัข ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ซึ่งมีชื่อเสียงมากในการนำสุนัขมาร่วมปฏิบัติงาน”

เมื่อเร็วๆ นี้ ศุลกากรเกาหลีใต้ ได้มอบสุนัขตรวจค้นยาเสพติดสายพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ให้กับกรมศุลกากร จำนวน 2 ตัว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ศุลกากรไทย 2 ราย อยู่ในระหว่างเข้ารับการฝึกอบรมการปฏิบัติงานร่วมกับสุนัข ที่ได้รับมอบ ณ KCS Detector Dog Training Center เมืองอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์