“อาคม”สั่งเอาผิดหน่วยตรวจสอบบัญชีหุ้นSTARK

“อาคม”สั่งเอาผิดหน่วยตรวจสอบบัญชีหุ้นSTARK

“อาคม”สั่งเอาผิดหน่วยตรวจสอบบัญชีหุ้น STARK โดยให้เอาผิดทั้งตัวบุคคลและบริษัท ขณะที่ กำชับตลาดหลักทรัพย์และก.ล.ต.ให้ออกมาตรการป้องกัน หวั่นเกิดกรณีซ้ำรอยสร้างบัญชีเทียม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ไปหารือถึงแนวทางการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดกรณีการสร้างบัญชีเทียมในบริษัทจดทะเบียนเหมือนกันกับบริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ STARK 

“ในระดับบอร์ดของก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์จะต้องหารือเพื่อหาแนวทางป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดกรณีแบบนี้อีก ซึ่งในส่วน STARK ที่เกิดขึ้นไปแล้ว ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยหลังจากที่เขาแถลงไปเมื่อวันจันทร์สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ยังไม่มีรายงานอะไรกลับมา ซึ่งเขาก็กำลังรวบรวมหลักฐาน โดยร่วมกับดีเอสไอ”เขากล่าวและว่า ส่วนมีกระแสข่าวว่า อาจจะมีอีกหลายบริษัทที่มีพฤติกรรมเช่นเดียวกันกับ STARK นั้น ก็ให้ทั้งสองหน่วยงานดังกล่าวได้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

เมื่อถามว่า กรณีที่เกิดขึ้นกับ STARK นั้น ระบบการกำกับดูแลของตลท.และก.ล.ต.ถือว่า มีช่องโหว่หรือไม่ เขากล่าวว่า เรื่องนี้ มีหลายส่วน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบบัญชีด้วย ที่ตรวจสอบไม่เจอ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และรวมถึงเรื่องของคุณภาพของผู้ตรวจสอบด้วย ก็จะมีการแก้ไขกฎหมาย ให้ตรวจสอบเอาผิดหน่วยตรวจสอบด้วย จะต้องมีการทำโทษทั้งตัวบุคคลและบริษัท