“ทํางานให้หนัก เหมือนตกนรก” ส่อง 10 บทเรียน ความเป็นผู้นำของ ‘อีลอน มัสก์’

“ทํางานให้หนัก เหมือนตกนรก” ส่อง 10 บทเรียน ความเป็นผู้นำของ ‘อีลอน มัสก์’

ส่อง 10 บทเรียน “ความเป็นผู้นำ” ของมหาเศรษฐีเจ้าของแบรนด์รถไฟฟ้า TESLA ตั้งแต่คำแนะนำให้ “ทํางานหนักเหมือนตกนรกเข้าไว้” ไปจนถึงการยกเลิกกฎระเบียบเพื่อกระตุ้น “ความคิดสร้างสรรค์”

บทเรียนที่ 1 นำโดยใช้ตัวอย่าง 

"หากคุณเป็นผู้ร่วมก่อตั้งหรือประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คุณต้องทํางานทุกประเภทที่คุณอาจจะไม่อยากทำ ไม่เช่นนั้นบริษัทก็จะไม่ประสบความสำเร็จ" อีลอน มัสก์ กล่าว พร้อมเสริมว่า “แค่ทํางานให้หนักเหมือนตกนรกเข้าไว้” 

โดยมัสก์ ระบุอีกว่า ถ้าคนอื่นทํางานสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมง ขณะที่คุณทํางานสัปดาห์ละ 100 ชั่วโมง แม้ว่าจะทําสิ่งเดียวกัน แต่รับรองได้เลยคุณจะรู้อยู่ในใจลึกๆ ว่าคุณจะใช้เวลาเพียงแค่ 4 เดือนในการประสบความสำเร็จส่วนคนอื่นอาจใช้เป็นปี  

“สิ่งหนึ่งที่เราทุกคนควบคุมได้คือความพยายามของเราเอง” มัสก์ย้ำ 

บทเรียนที่ 2 นำโดยใช้เป้าหมาย

"คุณต้องสร้างเป้าหมายที่น่าดึงดูดใจในการจะพัฒนาบริษัทไปในทางนั้น หากคุณลองนึกถึงบุคคลที่ประสบความสำเร็จระดับโลก พวกเขาล้วนเชื่อว่าตัวเองมีศักยภาพที่จะทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดต่อบริษัท รวมทั้งทุกคนต้องมีความเชื่อมั่นต่อผู้นำขององค์กรว่าคุณคือคนที่ใช่ที่จะนำพาบริษัทไปในทางที่ดี ทั้งหมดอาจฟังดูยากโดยเฉพาะอย่างยิ่งการดึงดูดคนจากองค์กรอื่น"

จริงๆ แล้วความต้องการของมัสก์นั้นเรียบง่าย เขามุ่งมั่นที่จะปฏิวัติ 3 อุตสาหกรรม อย่างไรก็ดี เขาบอกว่าเขาไม่ได้เริ่มธุรกิจ Space X เพราะต้องการทำให้ภาพลักษณ์หรือพอร์ตการลงทุนของเขาดูเท่ แต่ Space X เป็นหนึ่งวิธีสร้างอะไรบางอย่างที่สำคัญให้มนุษยชาติ และไม่ว่าเป้าหมายจะเป็นอย่างไรผู้นำต้องพัฒนาและ “ลับคม” วิสัยทัศน์อยู่เสมอจนกว่าจะถึงจุดที่ประสบความสำเร็จ สำหรับมัสก์คือการไปถึงดาวอังคาร

บทเรียนที่ 3 ใช้ความคิดสร้างสรรค์ 

"ปัญหาของบริษัทใหญ่จำนวนมากคือ กระบวนการหรือแบบแผนบางอย่างเริ่มกลายเป็นสิ่งทดแทนการคิด และเหล่าพนักงานก็ถูกบังคับให้ทําตัวเหมือนชิ้นส่วนเล็ก ๆ ในเครื่องจักรที่ซับซ้อน”

“ถ้าพูดอย่างตรงไปตรงมา ระบบทำให้คุณได้คนที่ไม่ฉลาดและไม่สร้างสรรค์ขนาดนั้นไว้ในองค์กร" มัสก์กล่าว พร้อมเสริมว่า กระบวนการหรือระบบบางอย่างเป็นตัวยับยั้งไม่ให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมใหม่ๆ

บทเรียนที่ 4 ทำงานร่วมกันเป็นทีม

"พรสวรรค์เป็นสิ่งสําคัญอย่างยิ่ง กรณีนี้คล้ายกับทีมกีฬา โดยทีมที่มีแต่ผู้เล่นที่เก่งและมีศักยภาพสูงก็มีแนวโน้มที่จะชนะมากกว่า แต่อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือ วิธีที่ผู้เล่นทั้งหมดร่วมมือกันเพื่อเอาชนะอีกฝ่าย" มัสก์กล่าว 

การรวมทีมที่มีลักษณะเหนียวแน่นและให้ความสำคัญกับคนในทีมนั้นค่อนข้างสำคัญ ที่สำคัญความรู้สึกภาคภูมิใจในความสําเร็จของทีมนี้ต้องเริ่มจากความเป็นผู้นํา ซึ่งมัสก์ มักนําทีมโดย "ทํา" มากกว่า "บอก" เป็นตัวอย่างที่สร้างแรงบันดาลใจให้ทีมของคุณประสบความสําเร็จเป็นหนึ่งเดียว

บทเรียนที่ 5 กระตุ้นให้เกิดการพัฒนานวัตกรรม

"ความล้มเหลวเป็นเพียงหนึ่งตัวเลือกของที่นี่ หากสิ่งต่าง ๆ ไม่ล้มเหลว อาจหมายความว่าคุณไม่ได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่มากพอ" มัสก์กล่าว พร้อมเสริมว่า ที่ Space X การเปิดตัว 3 ครั้งแรกของบริษัทนั้นล้มเหลว แต่มัสก์ก็ใช้สิ่งนั้นเป็นโอกาสในการเรียนรู้และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ จนบริษัทก้าวข้ามสิ่งต่างๆ มาจนถึงทุกวันนี้

บทเรียนที่ 6 ตัดสินใจอย่างรวดเร็วและรอบคอบ

"หากไม่มีการดําเนินการอย่างเด็ดขาดของเหล่าผู้พัฒนาและนักวิทยาศาสตร์ เราก็คงไม่มีนวัตกรรมใหม่ๆ ใช้จนถึงทุกวันนี้" มัสก์กล่าว พร้อมเสริมว่า ถ้าคุณมัวมุ่งมั่นที่จะทำงานประจำวันที่คุณทำอยู่ทุกๆ วัน ความเปลี่ยนแปลงในอนาคตไม่มีวันเกิดขึ้นอย่างแน่นอน 

ทั้งนี้ มัสก์ค้นพบสิ่งที่เขาต้องการแล้วทําตามความคิดของตัวเอง ด้วยกลยุทธ์และการกระทํานําไปสู่ผลลัพธ์ ผ่านการตัดสินใจอย่างแน่วแน่และรอบคอบ 

บทเรียนที่ 7 พร้อมโอบรับความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

ในการเป็นซีอีโอ "มันเหมือนกินน้ำในแก้วแล้วจ้องมองลงไปในปากเหวลึก" มัสก์กล่าว พร้อมเสริมว่า คุณไม่มีทางรู้ว่าความท้าทายใดจะเกิดขึ้น ดังนั้นผู้นําที่ประสบความสําเร็จจะสามารถปรับตัวได้ในทุกสถานการณ์และผลักดันไปสู่เป้าหมายของทีมต่อไป พวกเขาเข้าใจวิธีช่วยให้ทีมใช้ประโยชน์จากจุดแข็งเพื่อค้นหาโซลูชันและนวัตกรรมสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ

บทเรียนที่ 8 จ้างเพื่อนร่วมทีมอย่างระมัดระวัง

"ผมคิดว่าคุณคงไม่อยากให้บริษัทโตแบบซิ่งมากเกินไป ดังนั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าทุกคนที่คุณจ้างมา คุณต้องจ้างคนนั้นจริงๆ" พร้อมกล่าวเสริมว่า อย่าจ้างเพียงเพื่อเติบตำแหน่งนั้นให้เต็ม แต่ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณจ้างคนที่เหมาะสมตั้งแต่แรก

 บทเรียนที่ 9 ตั้งมาตรฐานการจ้างงานให้สูงเข้าไว้

"ปัญหาอันดับหนึ่งสําหรับผมคือการหาคนที่มีความสามารถสูง ผมว่าเราโชคดีที่ได้พบคนที่มีความสามารถมากที่ SpaceX แต่ผู้นำก็ต้องลงทุนกับการเพิ่มความรู้และเติบโตให้คนเก่งเหล่านั้นเสมอ"

บทเรียนที่ 10 ใช้คนให้เหมาะสมกับงาน 

"หากคุณกําลังพยายามสร้างบริษัท ก็เหมือนกับการอบเค้ก คุณต้องมีส่วนผสมทั้งหมดในสัดส่วนที่เหมาะสม" มัสก์กล่าว พร้อมเสริมว่า ผู้นําที่ประสบความสําเร็จ ก็จะช่วยส่งเสริมให้คนของพวกเขาประสบความสําเร็จตามไปด้วย ที่สำคัญพวกเขาไม่พยายามบังคับ “วงกลมให้กลายไปเป็นสามเหลี่ยม”

หากคุณต้องการใช้ประโยชน์สูงสุดจากทีมของคุณ จำเป็นต้องให้พวกทำในสิ่งที่เขาถนัด ทำได้ดี และเป็นธรรมชาติ หากคุณพยายามเปลี่ยนพนักงานของคุณให้กลายเป็นสิ่งที่พวกเขาไม่ใช่ คุณจะสูญเสียความสามารถที่แท้จริงของพวกเขาไป โดยเมื่อพวกเขามีความสุขกับสิ่งที่ทำ ก็จะอยากให้บริษัทประสบความสำเร็จต่อไป