มาสร้างความมั่นคง เสริมความมั่งคั่งด้วย Unit-Linked กันเถอะ 

มาสร้างความมั่นคง เสริมความมั่งคั่งด้วย Unit-Linked กันเถอะ 

การวางแผนทางการเงินเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องมี ทั้งเรื่องของการออม การลงทุน และการบริหารความเสี่ยง เพื่อการมีชีวิตที่ดีและมีความสุข หากแต่ตามสถิติปี 2565 กลับพบว่า การออมของคนไทยอยู่ในอัตราที่ต่ำ และมีการบริหารความเสี่ยงด้วยการประกันชีวิตเพียง 40.36% ต่อจำนวนประชากรทั้งประเทศ คิดเป็นเบี้ยประกันภัย 9,235 บาท/คน และหลายครั้งที่มีการสอบถามไปยังประชาชนวัยหนุ่มสาว

ถึงเรื่องวางแผนทางการเงินมักพบกับคำตอบที่ว่า ขอนำเงินไปใช้ชีวิตก่อนหรือขอไปผ่อนของใช้ที่จำเป็นก่อน หากแต่ยังมีบางคำตอบที่น่าสนใจ เช่น ผลิตภัณฑ์ทางการเงินมีให้เลือกหลากหลาย อยากซื้อ อยากออม อยากลงทุนแต่ไม่รู้จะเริ่มจากอะไรดี วันนี้ Unit-Linked อาจจะเป็นคำตอบให้หลายๆ คนได้เลือกพิจารณาดูอีกทาง

Unit-Linked เป็นผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตควบการลงทุน โดยเป็นส่วนผสมระหว่างให้ความคุ้มครองชีวิต และการลงทุน ในส่วนของประกันชีวิตสามารถซื้อสัญญาเพิ่มเติมต่างๆ เช่น ความคุ้มครองสุขภาพ โรคร้ายแรง อุบัติเหตุ และอื่นๆได้ ในส่วนของการลงทุนเพื่อเพิ่มผลตอบแทน ผู้เอาประกันภัยสามารถพิจารณาเลือกรับความเสี่ยงได้ด้วยตนเอง ด้วยการเลือกลงทุนผ่านหน่วยลงทุนตามระดับความเสี่ยงที่ตนเองต้องการ และยอมรับได้ ผ่านกองทุนรวมจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ที่บริษัทประกันคัดมาให้เลือกลงทุน เราสามารถเลือกเองได้เลยว่าอยากจะลงทุนในกองทุนอะไร สัดส่วนเท่าไร เพื่อให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ จึงเป็นที่มาของโอกาสที่จะได้ผลตอบแทนมากขึ้นกว่าประกันแบบเดิม ดังนั้น มูลค่ากรมธรรม์ขึ้นอยู่กับมูลค่าหน่วยลงทุนโดยอาจสูงขึ้นหรือต่ำลงตามผลประกอบการของกองทุนรวม

นอกจากนี้ Unit-Linked ยังมีความยืดหยุ่นได้มากกว่า เพราะสามารถปรับลดวงเงินความคุ้มครอง หรือสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสมกับสถานการณ์การลงทุน และช่วงชีวิต ทั้งยังสามารถเลือกจำนวน เบี้ยประกันภัยที่จะจ่ายได้เอง ทั้งเพิ่มหรือลด พักการชำระเบี้ยประกันภัย รวมทั้งการถอนเงินออกมาบางส่วนก็ได้ ขึ้นอยู่กับนโยบายของบริษัทที่รับประกันภัย

ด้านผลประโยชน์ตามกรมธรรม์นั้น หากเสียชีวิตก่อนครบกำหนดสัญญา จะได้รับเงินเอาประกันภัยบวกด้วยผลตอบแทน ขณะที่การลงทุนในกองทุนรวมจะไม่มีในส่วนของวงเงินความคุ้มครองชีวิต ทายาทจะได้รับเฉพาะเงินลงทุนและผลตอบแทนที่มีอยู่ ณ ขณะนั้น

สำหรับสิ่งที่ทำให้ Unit-Linked เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมนั้น เป็นเพราะมีความยืดหยุ่นสูง สามารถออกแบบได้ตามความต้องการในทุกสถานการณ์ มีความคล่องตัว ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มหรือปรับลดเงินลงทุนหรือทุนประกันภัยได้ เท่ากับเป็นการเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทน และบริหารความเสี่ยงไปพร้อมๆ กันได้ นอกจากนี้ เมื่อมีความจำเป็นก็สามารถหยุดพักชำระเบี้ยประกันภัยได้ อีกทั้งยังสามารถถอนเงินจากกรมธรรม์บางส่วนออกมาใช้ในยามจำเป็นได้ด้วยเช่นกัน Unit-Linked จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาแรงสำหรับหนุ่มสาวยุคใหม่ที่ใส่ใจวางแผนการเงิน ส่วนท่านใดที่ยังไม่ได้เริ่มต้นออม หรือวางแผนการเงินใดๆ ขอแนะนำให้ออมก่อนใช้จ่ายสัก 10 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน พร้อมมีความคุ้มครองสุขภาพเพิ่มเติม เพียงเท่านี้ก็อุ่นใจไปกว่าครึ่งแล้ว