'วีซ่า' ชี้พฤติกรรมคนไทยเปลี่ยน เน้น 'รักษ์โลก-งดจ่ายเงินสด'

'วีซ่า' ชี้พฤติกรรมคนไทยเปลี่ยน เน้น 'รักษ์โลก-งดจ่ายเงินสด'

"วีซ่า" เผยกลุ่มผู้บริโภคคนไทยหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น บ่งชี้พฤติกรรมเปลี่ยน เลือกชำระเงินแบบ "ไร้เงินสด" ด้วยบัตร - โมบายวอลเล็ต - โมบายแบงกิง เป็นวิธีการชำระเงินรักษ์โลกมากกว่าเงินสด

วีซ่า ผู้นำการให้บริการชำระเงินดิจิทัลระดับโลก เปิดเผยถึงผลศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคประจำปีของวีซ่า (Visa Consumer Payment Attitudes Study) พบว่า ผู้บริโภคชาวไทยส่วนใหญ่ (86%) ตระหนักถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการบริโภคในชีวิตประจำวันมากขึ้น สะท้อนว่าเกือบครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม (43%) เริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดผลกระทบแล้วในชีวิตประจำวัน โดยอีก (43%) วางแผนที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมเมื่อซื้อสินค้าในอนาคต

นอกจากนี้ การศึกษาฉบับนี้ยังชี้ให้เห็นว่า (89%) ของผู้บริโภคชาวไทยเลือกที่จะชำระเงินแบบ "ไร้เงินสด" ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการชำระผ่านบัตร โมบายวอลเล็ต หรือโมบายแบงกิง ซึ่งเป็นทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าเงินสด หรือคริปโทเคอร์เรนซี อีกทั้งเกือบครึ่ง (48%) เลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่ให้ความสำคัญในเรื่อง ความยั่งยืน มากกว่าเมื่อเปรียบเทียบในราคาและคุณภาพที่เท่ากัน โดยอีก (23%) ยอมจ่ายมากขึ้นให้แก่บริษัทที่ใส่ใจและให้คุณค่าเรื่องความยั่งยืน

นางซีรีน เกย์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า วีซ่า ได้เล็งเห็นผู้บริโภคในไทยและทั่วทั้งภูมิภาคกำลังสนใจเรื่อง ความยั่งยืน และเลือกที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ที่ผ่านมาได้สนับสนุนการสัญจรในเมืองแบบคาร์บอนต่ำตลอดจนร่วมมือกับพันธมิตรธนาคารเพื่อพัฒนานวัตกรรมในการเพิ่มความยั่งยืนในอุตสาหกรรมการชำระเงิน ในฐานะเครือข่ายการให้บริการการชำระเงินระดับโลก เราอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคที่แสวงหาบริการทางการเงินเพื่อความยั่งยืน และเป็นอีกหนึ่งแรงที่จะช่วยเปลี่ยนผ่านให้ไทยก้าวสู่การ ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net zero) โดยปีที่ผ่านมาเราได้เปิดตัว Visa Eco Benefits โซลูชันทางการเงินที่สามารถคำนวณคาร์บอนฟุตพรินต์จากการใช้จ่ายผ่านบัตรของพวกเขา และยังสามารถเลือกกิจกรรมการชดเชยคาร์บอน (carbon offsetting) หรือเลือกบริจาคเพื่อการกุศลผ่านเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันของธนาคารที่ใช้บริการได้อีกด้วย

ทั้งนี้ 3 ใน 4 ของผู้บริโภคชาวไทย (75%) เลือกที่จะใช้จ่ายผ่านบัตรที่ผลิตจากวัสดุรักษ์โลก ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในการริเริ่มเพื่อความยั่งยืนที่เสนอโดยผู้ให้บริการด้านการชำระเงิน และผู้บริโภคชาวไทยยังต้องการทราบถึงเคล็ดลับและข้อมูลเกี่ยวกับการบริโภคเพื่อความยั่งยืนแบบเฉพาะบุคคลอีกด้วย (74%) นอกจากนี้ ยังมองหาโอกาสที่จะบริจาคเพื่อการกุศลในทุกการใช้จ่ายผ่านบัตร (71%) และหาโอกาสที่จะชดเชย คาร์บอนฟุตพรินต์ ผ่านโครงการปลูกป่าหรือการใช้พลังงานสะอาด (69%)

\'วีซ่า\' ชี้พฤติกรรมคนไทยเปลี่ยน เน้น \'รักษ์โลก-งดจ่ายเงินสด\'  

นอกจากนี้ มากกว่าสี่ในห้าของผู้บริโภคชาวไทย (82%) ประสงค์จะบริจาคด้วยคะแนนสะสมเพื่อสิ่งที่มีความหมายยิ่งขึ้นกว่าการแลกของรางวัล โดยเกินกว่ากึ่งหนึ่ง (56%) พร้อมที่จะบริจาคด้วยคะแนนสะสมบางส่วน ในขณะที่หนึ่งในสี่ (26%) ของผู้ตอบแบบสอบถามพร้อมบริจาคคะแนนสะสมทั้งหมด

สำหรับประเด็นทางด้านสิ่งแวดล้อม 3 อันดับแรก ที่ผู้บริโภคชาวไทยพร้อมที่จะบริจาคคะแนนสะสมของพวกเขาคือ โครงการบริหารจัดการขยะและการรีไซเคิล (50%) การส่งเสริมการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน (46%) และการลดมลพิษทางอากาศและทางน้ำ (43%) ขณะที่ประเด็นด้านสังคม 3 อันดับแรกที่ผู้บริโภคชาวไทยต้องการเห็นการพัฒนาที่ดีขึ้นผ่านการบริจาคคะแนนสะสมของพวกเขาคือ ด้านสาธารณสุข (22%) การบรรเทาภัยพิบัติ (20%) และการศึกษาเท่าเทียม (12%)