‘วิรไท’ ชี้ สรรหา ‘เลขา ก.ล.ต.’ ล่าช้า กระทบความเชื่อมั่น-เสถียรภาพตลาดทุน

‘วิรไท’ ชี้ สรรหา ‘เลขา ก.ล.ต.’ ล่าช้า กระทบความเชื่อมั่น-เสถียรภาพตลาดทุน

‘วิรไท’หวั่น สรรหา เลขา ก.ล.ต.ล่าช้า กระทบต่อเสถียรภาพตลาดทุนไทย กระทบนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติไม่กล้าลงทุน เงินไหลออกจากตลาดทุน

   การสรรหา เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ก.ล.ต. คนใหม่ ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งต่อจาก น.ส. รื่นวดี สุวรรณมงคล ที่ครบวาระไปแล้ว เมื่อ 30 เม.ย. 2566 ที่ผ่านมา เริ่มเป็นประเด็นคำถามขึ้นมาเรื่อยๆ ถึงกระบวนการสรรหา ที่ล่าช้า และใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน 

       ไม่สอดรับกับ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ 'ตลาดทุนไทย' ในเวลานี้ ที่กำลังมีประเด็นปัญหา จากการ 'คดโกงครั้งใหญ่' ที่เกิดขึ้นในตลาดทุนไทยมานับไม่ถ้วน   จนกระทบต่อ นักลงทุนจำนวนมาก จึงอาจมีคำถามตามมาได้ว่า ภายใต้ 'สูญญากาศ' ของ การไม่มี เลขา ก.ล.ต. เช่นนี้ จะยิ่งลามกระทบต่อ เสถียรภาพตลาดทุน กระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนให้เพิ่มขึ้นหรือไม่

 

 

 

 

   ล่าสุด 'วิรไท สันติประภพ' อดีตผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โพตส์ ผ่าน เฟซบุ๊คส่วนตัว https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02WmnUsx35ATg7zkAX5KSYhumLHH2d7ibNh5jqaf6eRKWCa3qLHKfwMSESuB7MmwQEl&id=1657820517&mibextid=qC1gEa ว่า 

       ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีข่าวร้ายหลายเรื่องเกิดขึ้นในวงการตลาดทุน บางเรื่องคนในวงการถึงกับใช้คำว่าปล้นกันกลางแดด 

        ก.ล.ต. ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลตลาดทุน เป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญมาก ต้องรักษา integrity และ ธรรมาภิบาลในตลาดทุน รวมทั้งจะต้องดูแลผู้ลงทุน 

      ที่ผ่านมากลไกตลาดทุนซับซ้อนขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นตราสารอนุพันธ์ประเภทใหม่ๆ หรือ digital assets  ถึงแม้จะไม่มีการตั้งใจโกง ก.ล.ต. ก็ต้องเร่งสร้างความเข้มแข็งให้เท่าทันกับพัฒนาการของตลาดทุน จึงจะกำกับดูแลได้อย่างเท่าทัน

      เวลาที่เกิดการโกงกันกรณีใหญ่ๆ ในตลาดทุน ความเสียหายไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับผู้ถือหุ้นหรือผู้ถือตราสารหนี้ของบริษัทที่มีปัญหาเท่านั้น แต่จะกระทบกับผู้ลงทุนทุกคน และบริษัทที่ระดมทุนทุกบริษัทด้วย  

      ความแคลงใจในธรรมาภิบาลของตลาดทุนไทย จะส่งผลให้นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติไม่กล้าลงทุน เงินไหลออกจากตลาดทุน ราคาหุ้นลดต่ำลง ต้นทุนการระดมทุนจะสูงขึ้น ซึ่งจะกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของบริษัทไทย และเศรษฐกิจไทยโดยรวมด้วย

        แปลกใจมากที่กระบวนการสรรหา เลขา ก.ล.ต. คนใหม่ ใช้เวลานานมากทั้งที่มีข่าวว่าคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้เสนอชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกให้กระทรวงการคลังไปตั้งแต่สองเดือนที่แล้ว 

       เชื่อว่าคณะกรรมการ ก.ล.ต. ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ตรวจสอบคุณสมบัติอย่างรัดกุมแล้ว ถึงจะส่งชื่อให้กระทรวงการคลัง 

       ไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนกว่าจะได้เลขา ก.ล.ต.​ คนใหม่ บางข่าวก็บอกว่าอาจจะมีการล้มกระดานสรรหาใหม่ กระบวนการสรรหาที่ไม่ชัดเจนแบบนี้  น่ากังวลว่าถ้าเปิดสรรหาใหม่ คนดีๆ คนเก่งๆ คงคิดหนักไม่อยากมาสมัคร 

      ยิ่งได้ เลขา ก.ล.ต. ช้าเท่าไหร่ การแก้ไขเรื่องสำคัญหลายอย่างในตลาดทุนก็คงช้าออกไปเรื่อยๆ  ช่วงสี่ห้าปีที่ผ่านมาก.ล.ต. ก็ดูจะอ่อนแรงไปมากเพราะมีผู้บริหารและพนักงานจำนวนมากลาออก

       ตำแหน่ง เลขา ก.ล.ต. สำคัญมากๆ  นอกจากจะต้องรักษา integrity และธรรมาภิบาลของตลาดทุนแล้ว จะต้องดูแลเสถียรภาพในตลาดทุนด้วย ถ้าเกิดสถานการณ์ mutual fund run หรือตลาดตราสารหนี้ปิดจนผู้ออกตราสารไม่สามารถ roll over ได้ เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อสามปีที่แล้ว 

      อาจจะดึงให้ระบบการเงินทั้งระบบรวนได้ ถ้าไม่ได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที  เลขา ก.ล.ต. ต้องมีความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับตลาดทุน และสามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้ร่วมตลาดทุนได้

        ธรรมาภิบาลและความโปร่งใสในตลาดทุนคงจะเกิดขึ้นได้ยาก ถ้าความโปร่งใสของกระบวนการสรรหาผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนยังไม่ชัดเจน