ฟินโนมีนา น้อมรับคำแนะนำ - แก้ไขทั้งหมดแล้ว หลังถูก ก.ล.ต.สั่งปรับ 6.6 ล้าน

ฟินโนมีนา น้อมรับคำแนะนำ - แก้ไขทั้งหมดแล้ว  หลังถูก ก.ล.ต.สั่งปรับ 6.6 ล้าน

“ฟินโนมีนา” แจงเดินหน้าแก้ไขตามคำแนะนำของ ก.ล.ต.ทั้งหมดแล้ว ไม่มีเรื่องทุจริตของผู้บริหาร ย้ำเจตนาดีต่อนักลงทุน และพัฒนาระบบต่างๆ ต่อเนื่อง เพื่อให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น หลัง ถูก ก.ล.ต.สั่งปรับ 6.6 ล้านบาท เหตุดำรงเงินกองทุนไม่เป็นไปตามเกณฑ์ กำหนด -ความผิด 24 กระทง

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2566 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  ได้ปรับบังคับใช้กฎหมาย กับบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน  (บลน.) ฟินโนมีนา จำกัด โดยมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับรวมเป็นเงิน 6,671,000 บาท  หลังดำรงเงินกองทุนไม่เป็นไปตามเกณฑ์ กำหนด-ความผิด 24 กระทง

ล่าสุด นายเจษฏา สุขทิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร FINNOMENA Group กล่าวว่า ทางเราได้ดำเนินการแก้ไขตามคำแนะนำของ ก.ล.ต. ทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  และขอยืนยันว่า ทางเรามีเจตนาที่ดีต่อนักลงทุนมาโดยตลอด และพร้อมน้อมรับคำแนะนำต่างๆ จาก ก.ล.ต. และนักลงทุน เพื่อนำมาปรับปรุงระบบอย่างต่อเนื่อง ให้มีประสิทธิภาพดีที่สุด และคุ้มค่ากับที่นักลงทุนนำเงินมาลงทุนกับเรา

"หลังจากบริษัทได้มีการชี้แจงกรณีดังกล่าวกับนักลงทุน ทางหน้าเว็บไซต์ ต้องขอขอบคุณนักลงทุนที่มีความเข้าใจ และให้กำลังใจมากโดยตลอด เราน้อมรับการตรวจสอบระบบของก.ล.ต.และคำแนะนำต่างๆ เพื่อมาปรับปรุงระบบต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพดีที่สุด"  

FINNOMENA ชี้แจง กรณีการถูกเปรียบเทียบปรับ โดยสำนักงาน ก.ล.ต.

ในวันนี้  (23 มิ.ย.2566) บริษัทได้ประกาศชี้แจงในหน้าเว็บไซต์ฟินโนมีนา เรื่องกรณีการถูกเปรียบเทียบปรับของ บลน. ฟินโนมีนา (บริษัท) โดยสำนักงาน ก.ล.ต. ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2566  บริษัท ขอเรียนชี้แจงต่อนักลงทุน ดังนี้ 

กรณีที่เกิดขึ้นเป็นการเปรียบเทียบปรับต่อบริษัท ในเรื่องของระบบงาน โดยกรณีที่ถูกเปรียบเทียบปรับทั้งหมดไม่ได้เป็นประเด็นที่เกิดจากการนำเสนอขายผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสม หรือผิดประเภทให้กับลูกค้า (misrepresentation) ไม่มีประเด็นที่เกี่ยวกับการทุจริตของเจ้าหน้าที่หรือผู้บริหาร และไม่ได้มีกรณีที่กระทบต่อเงินลงทุนของลูกค้าทุกคนแต่อย่างใด

ทั้งนี้กรณีที่ถูกเปรียบเทียบปรับทั้งหมดเกิดขึ้นในรอบการตรวจระบบงานในปี 2564 และทางบริษัท ได้ดำเนินการแก้ไขระบบงานทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยขอแยกรายละเอียดเป็นประเด็น ดังนี้


•    กรณีความเพียงพอของเงินทุน (Net Capital Ratio) เกิดขึ้นเนื่องจากความผันผวนของตลาดหุ้นโลกในปี 2565 ที่ผ่านมาทำให้ Net Capital ของบริษัทปรับลดลงต่ำกว่าเกณฑ์ในเดือนเมษายน 2565 และบริษัท ได้เพิ่มสัดส่วนของเงินกองทุนทันทีในเดือนพฤษภาคม 2565 และมีความเพียงพอของทุนถูกต้องตามเกณฑ์อย่างต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ทางกลุ่มบริษัทฟินโนมีนายังได้รับการสนับสนุนเงินทุนเพิ่มเติมจากนักลงทุนสถาบันในช่วงปีที่ผ่านมา


•    สำหรับกรณีที่เกี่ยวกับระบบงานที่ถูกเปรียบเทียบปรับ ได้แก่ กรณีการ Outsource ระบบงานระหว่างบริษัท กับบริษัทในเครือ, การรวมศูนย์ข้อมูลเรื่องร้องเรียนของนักลงทุน, การตรวจแบบทดสอบความรู้ของนักลงทุน, การจ่ายค่าส่วนแบ่งรายได้ให้กับที่ปรึกษาทางการเงิน ระบบงานทั้งหมดได้ถูกปรับปรุงแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ช่วงระหว่างเดือนมีนาคม 2565 ถึงเดือนตุลาคม 2565


บริษัทน้อมรับคำแนะนำจากการตรวจระบบของสำนักงานก.ล.ต. รวมถึงได้ดำเนินการแก้ไขตามคำแนะนำทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้บริษัทได้มีการพัฒนาระบบงาน และการจัดการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ระบบงานมีความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยบลน.ฟินโนมีนา ยังคงยึดมั่นในพันธกิจในการให้ความรู้ คำแนะนำการลงทุน และบริการที่มีคุณภาพต่อนักลงทุนต่อไป

อนึ่ง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้บังคับใช้กฎหมายเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2566 ที่ผ่านมากับ บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน  (บลน.) ฟินโนมีนา จำกัด โดยมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับรวมเป็นเงิน 6,671,000 บาท 


ตามมาตรา 97 พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ
เนื่องจากตรวจพบในช่วงระหว่างวันที่ 29 เม.ย. ถึงวันที่ 22 พ.ค. 65 บลน.ฟินโนมีนา ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน ไม่ได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่ประกาศกำหนด
ในการดำรงเงินกองทุนไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ประกาศกำหนด เป็นความผิด 24 กระทง จึงมีคำสั่งเปรียบเทียบเป็นเงิน 247,500 บาท


ตามมาตรา 113 พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ
เนื่องจากระหว่างวันที่ 18 ม.ค. 64 ถึงวันที่ 4 ก.ค. 65 บลน.ฟินโนมีนา ไม่ได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่ประกาศกำหนด กล่าวคือ บลน.ฟินโนมีนา มีระบบควบคุมผู้แนะนำการลงทุน (IC) ภายใต้สังกัดของ บลน. ฟินโนมีนา บกพร่อง
โดยพบว่า มีบุคคลที่ บลน.ฟินโนมีนา ไม่ได้แต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่ IC และไม่ได้เป็นบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานยังคงปฏิบัติหน้าที่เป็น IC จึงมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 1,216,000 บาท
และระหว่างวันที่ 23 มี.ค. 64 ถึงวันที่ 31 ก.ค. 65 บลน.ฟินโนมีนา ไม่ได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่ประกาศกำหนด กล่าวคือ บลน. ฟินโนมีนา กำหนดขอบเขต และกระบวนการปฏิบัติงานในงานที่มอบหมายให้ผู้อื่นดำเนินการแทน (Outsource) ไม่ชัดเจนเพียงพอทำให้ บลน.ฟินโนมีนา อาจไม่มีมาตรการควบคุมดูแลเพื่อให้สามารถประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงไม่ได้แจ้งการมอบหมายบุคคลที่ทำหน้าที่ outsource ต่อสำนักงาน มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 1,142,000 บาท

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์