“อาคม”จี้ก.ล.ต.-ตลท.เอาผิดหุ้น”STARK”ทุกกรณีหวังดึงเชื่อมั่น

“อาคม”จี้ก.ล.ต.-ตลท.เอาผิดหุ้น”STARK”ทุกกรณีหวังดึงเชื่อมั่น

“อาคม”เร่งก.ล.ต.-ตลท.ตรวจสอบกรณี STARK สร้างบัญชีเทียม โดยให้เอาผิดตามข้อกฎหมายทุกกรณี เผยสัปดาห์หน้าทั้งสองหน่วยงานจะเปิดแถลงข่าวความคืบหน้าการตรวจสอบ พร้อมสั่งให้ปรับปรุง eco system ของระบบการกำกับดูแลบริษัทจดทะเบียน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ได้กำชับให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)เร่งสรุปผลการดำเนินการตรวจสอบบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) STARK กรณีบริษัทสร้างบัญชีเทียม หากพบความผิด ให้ดำเนินการเอาผิดในทุกกรณีตามข้อกฎหมาย

ทั้งนี้ เขากล่าวภายหลังผู้บริหารก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์เข้าพบและรายงานความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีดังกล่าวและว่า ในต้นสัปดาห์หน้าก.ล.ตและตลาดหลักทรัพย์ จะร่วมกันชี้แจงถึงการดำเนินการในกรณีนี้ว่า ได้ดำเนินการไปถึงขั้นตอนใดแล้ว

“เรื่องนี้เราก็ร้อนใจ ก็บอกเขาแล้วว่า การดำเนินการตรวจสอบต้องรวดเร็วมากกว่านี้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจ และใครผิดก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย โดยให้ดำเนินการเอาผิดในทุกกรณี ซึ่งขณะนี้ เขากำลังรวบรวมข้อมูลอยู่”

นอกจากนี้ ตนยังสั่งการให้ก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์ปรับปรุง eco system ของระบบการกำกับดูแลบริษัทจดทะเบียน เพื่อให้สามารถตรวจสอบความผิดปกติได้อย่างรวดเร็ว และในส่วนของระบบการตรวจสอบบริษัทจดทะเบียนนั้น ก็ได้ขอให้ทั้งสองหน่วยงานไปร่วมกันปรับปรุง eco system ของระบบการกำกับบริษัทจดทะเบียน เพื่อให้สามารถ detect ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วขึ้น

“เรื่องคุณภาพของบริษัทจดทะเบียนที่หลายฝ่ายมองว่า ไม่มีคุณภาพนั้น เรื่องนี้ ก็ต้องมานั่งคุยกันในเรื่องeco system และ กฎระเบียบต่างๆ กรณี STARK นั้น ก็ได้ดึงออกจาก set 100 ไปแล้ว ก็ต้องมารีวิว”

สำหรับแนวทางในการดูแลนักลงทุนรายย่อย เขากล่าวว่า เป็นหลักการอยู่แล้ว โดยถือเป็น first line of defence   และก.ล.ต.เป็น second line of defence  หมายความว่า การคุ้มครองนักลงทุนต้องมาเป็นอันดับแรก 

ทั้งนี้ กรณีหุ้น STARK นั้นตลาดหลักทรัพย์ได้แจ้งเตือนนักลงทุน ขอให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์ STARK โดยศึกษารายละเอียดงบการเงินฉบับเต็ม รายงานของผู้สอบบัญชีที่ไม่แสดงความเห็นต่องบการเงิน สาเหตุและแนวทางจัดการของบริษัท สรุปผลการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ(special audit) และข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับ STARK

STARK เป็นบริษัททำธุรกิจขายสายไฟ สายเคเบิล จดทะเบียนอยู่ในตลาดหุ้นไทย ก่อนหน้าที่จะโดนพักการซื้อขาย บริษัทนี้มีมูลค่าราว 3.1 หมื่นล้านบาท โดย STARK ไม่สามารถส่งงบการเงินปี 2565 ได้ตามกำหนด บวกกับเมื่อเดือนก่อน คณะกรรมการชุดเดิมของบริษัท ได้มีการแจ้งลาออกพร้อมกันไปแล้ว 7 คนรวมถึง มีการเปลี่ยน CFO และผู้ควบคุมดูแลทำบัญชีด้วย

การเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของหุ้น STARK นั้น ไม่ได้ดำเนินการทำ IPO ตามปกติ แต่เป็นการเข้ามาจดทะเบียนในลักษณะของ back door listing ผ่าน บริษัท T A Holding 2 จำกัด ซึ่งบริษัทนี้เข้าไปซื้อกิจการของบริษัท Phelps Dodge International ( Thailand) เป็นบริษัทสัญชาติสหรัฐ เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสายไฟฟ้า ซึ่งมีการประกอบกิจการในประเทศไทย  ต่อมาบริษัทนี้ ได้เข้าซื้อหุ้นของSMM เพื่อทำ backdoor listing และเป็นชื่อ SMM เป็น STARK