เฉียด 4 ล้าน ประมูลตั๋วกินข้าวกับ ‘เรย์ ดาลิโอ’ สมทบเข้าสมาคมทำสมาธิ

เฉียด 4 ล้าน ประมูลตั๋วกินข้าวกับ ‘เรย์ ดาลิโอ’ สมทบเข้าสมาคมทำสมาธิ

แหล่งข่าวเผย ประมูลบัตรรับประทานอาหารกับ “เรย์ ดาลิโอ” ราคาปิดอยู่ที่ประมาณ 3.795 ล้านบาท พร้อมส่งต่อเงินสมทบใน “มูลนิธิ เดวิด ลินช์” ที่มุ่งเน้นด้านการทำสมาธิและสันติภาพโลก

Key Points

  • แหล่งข่าวเผย ประมูลบัตรรับประทานอาหารกับ “เรย์ ดาลิโอ”ราคาปิดอยู่ที่115,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3.795 ล้านบาท
  • ธ.ค. ปีที่แล้ว สมาคมเปิดการประมูลในลักษณะเดียวกันเพื่อรับประทานอาหารกับ “บิลล์ แอกแมน” ราคาปิดอยู่ที่165,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 5.445 ล้านบาท

ผู้ชนะในการประมูลเพื่อการกุศลจะจ่ายเงิน 115,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 3.795 ล้านบาท) สำหรับโอกาสในการรับประทานอาหารกลางวันกับ “เรย์ ดาลิโอ”  (Ray Dalio) ผู้ก่อตั้งสมาคม บริดจ์วอเตอร์ (Bridgewater Associates) และมหาเศรษฐีนักลงทุน

โดยดาลิโอจะบริจาคเม็ดเงินดังกล่าวให้กับมูลนิธิ เดวิด ลินช์ (David Lynch Foundation) ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาและสันติภาพโลก และเป็นองค์กรการกุศลทั่วโลกมีสำนักงานที่มหานครนิวยอร์ก ลอสแอนเจลิส และแฟร์ฟิลด์รัฐไอโอวา ที่สำคัญโครงการ เมดิเทต นิวยอร์ก (Meditate New York) มุ่งให้บริการด้านการทำสมาธิแก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้าและพนักงานดูแลสุขภาพ 10,000 คนในโรงพยาบาล 40 แห่งทั่วมหานครนิวยอร์ก

การประมูลเริ่มร้อนแรงขึ้นในวันอังคาร ขณะที่ประธานเปิดการประมูลที่ 22,500 ดอลลาร์ มาร์ค แอ็กซีโลวิทซ์ (Mark Axelowitz) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของมูลนิธิ ซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการลงทุนระดับโลกแห่งหนึ่ง ตั้งข้อสังเกตว่าการดำเนินการดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นเมื่อใกล้ถึงกำหนดเส้นตายปิดการประมูลไม่นาน คือหลัง 10.00 น. ของวันพุธ

ที่สำคัญดาลิโอเป็นหนึ่งในผู้บริหารกองทุนระดับตำนานที่ฝึกฝนการทำสมาธิแบบล่วงพ้น(Transcendental meditation) เทคนิคนี้นำจิตล่วงพ้นขอบเขต เข้าสู่ประสบการณ์ที่สุขสงบภายในอย่างเป็นธรรมชาติ

“การทำสมาธิแบบนี้ช่วยให้สิ่งต่าง ๆ ช้าลง ผมจะรู้สึกสงบนิ่งแม้เผชิญกับความโกลาหล เหมือนกับนินจาที่ต่อสู้อยู่กลางถนน” ดาลิโอทวีตข้อความเมื่อปีที่แล้ว

แอ็กซีโลวิทซ์ กล่าวว่า มูลนิธิเดวิด ลินช์ จัดการประมูลที่ลักษณะคล้ายกันในเดือน ธ.ค. เพื่อชิงบัตรรับประทานอาหารกลางวันกับบิลล์ แอกแมน (Bill Ackman) มหาเศรษฐีและผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ชื่อดัง ซึ่งจบการประมูลบัตรที่165,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 5.445 ล้านบาท) โดยแอกแมนเข้าร่วมการประมูลของมูลนิธิ 3 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 210,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 6.93 ล้านบาท) ในเดือนพ.ย. ปี 2563 

นอกจากนี้ ในเดือน เม.ย. สภาการศึกษาเศรษฐกิจ (Council for Economic Education) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรประมูลบัตรรับประทานอาหารกลางวันกับดาลิโอ โดยมูลค่า ณ สิ้นสุดการประมูลอยู่ที่ 80,000 ดอลลาร์(ประมาณ 2.64 ล้านบาท)