“สลากดิจิทัล”บนแอป เป๋าตัง ครบ 1 ปี ช่วยคนไทยประหยัดเงินได้กว่า 7 พันล้าน

“สลากดิจิทัล”บนแอป เป๋าตัง ครบ 1 ปี ช่วยคนไทยประหยัดเงินได้กว่า 7 พันล้าน

สำนักงานสลากเผย “สลากดิจิทัล”บนแอป เป๋าตัง ครบ 1 ปี หนุนคนไทยเข้าถึงสลากฯ 80 บาท ช่วยคนไทยประหยัดเงินได้กว่า 7 พันล้าน และช่วยเพิ่มช่องทางขายให้ผู้ค้ารายย่อยกว่า 3.8 หมื่นราย เตรียมเพิ่มเป็น 30 ล้านใบ ในสิ้นปีนี้

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย พัฒนาช่องทางการซื้อ-ขาย “สลากดิจิทัล” ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” นับเป็นความสำเร็จในการนำเทคโนโลยีมาช่วยยกระดับบริการของหน่วยงานรัฐ เพื่อให้คนไทยเข้าถึงสลากฯ ราคา 80 บาท  

โดยเปิดจำหน่ายสลากดิจิทัลผ่านแอป เป๋าตัง ครั้งแรก เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565 (สลากงวดวันที่ 16 มิถุนายน 2565)  จำนวน 5 ล้านใบ ราคาใบละ 80 บาท เพื่อแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคา  และสามารถตรวจสอบอายุของผู้ซื้อ เพื่อป้องกันการขายสลากให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี มีการยืนยันสิทธิความเป็นเจ้าของสลาก และมีบริการเลือกรับเงินรางวัลที่สะดวก ปลอดภัย โดยสามารถโอนเงินรางวัลภายใน 2 ชั่วโมงหลังประกาศผลรางวัล สามารถอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงบริการของหน่วยงานรัฐ สร้างความพึงพอใจ และผลตอบรับที่ดีจากประชาชนผู้ซื้อสลากเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ตลอดเวลา 1 ปีของการทำสลากดิจิทัล มียอดขายสลากใบ 80 บาท ไปได้แล้ว 356 ล้านใบ ช่วยให้ประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายไป 7,120 ล้านบาท โดยคิดจากยอดขายในตลาดเฉลี่ยใบละ 100 บาท แต่ช่วยให้ประชาชนซื้อได้ 80 บาท ซึ่งประหยัดไปใบละ 20 บาท นอกจากนี้ ยังทำให้ภาพรวมของสลากใบในตลาดปรับลดลงมาอย่างมีนัยสำคัญ

“ตลอดระยะเวลา 1 ปีของการซื้อ-ขายสลากดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” มีผู้ซื้อสลากดิจิทัลรวมกว่า 5.8 ล้านราย  มีสลากดิจิทัลที่จำหน่ายไปแล้วรวมทั้งสิ้น 356 ล้านใบ คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.8 หมื่นล้านบาท เป็นของผู้ค้าสลากรายย่อยจากทั่วประเทศกว่า 3.8 หมื่นราย ซึ่งสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานแอป เป๋าตัง ที่ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 40 ล้านราย และจำหน่ายสลากหมดก่อนถึงวันออกรางวัลทุกงวด” 

ส่วนแผนสลากดิจิทัล ปีที่ 2 สำนักงานฯ ตั้งเป้าหมายว่า หากกฎหมายสลากแอล 6 และเอ็น 3 ผ่าน ครม. จะเพิ่มสลากดิจิทัลให้เป็น  30 ล้านใบในสิ้นปีนี้  เพิ่มเป็น 40 ล้านใบ ในปี 67 และเป็น 50 ล้านใบ ในปี 68 โดยเร็วๆ นี้ ในงวด 31 ก.ค.66 จะมีการเพิ่มสลากดิจิทัลถึง 20 ล้านใบ

“คาดว่าปีนี้ จะมีสลากดิจิทัลจำหน่ายบนแอป เป๋าตังไม่น้อยกว่า 25 ล้านใบต่องวด  จากปัจจุบัน 18.6  ล้านใบต่องวด โดยจะพิจารณาให้สอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของประชาชน”

นายลวรณ กล่าวว่า ในเดือนก.ค.นี้จะมีการเปิดให้บริการฟีเจอร์ใหม่ “QR ขายสลากดิจิทัล” เพื่อเพิ่มช่องทางการซื้อ-ขายรูปแบบใหม่ให้แก่ผู้ซื้อ และผู้ค้าสลากดิจิทัล ให้สามารถซื้อสลากดิจิทัล ในรูปแบบ Face-to-Face ผ่านแอป “ถุงเงิน” จากผู้ค้าสลากดิจิทัลโดยตรง โดยผู้ซื้อสามารถเลือกสลากฯ ที่ต้องการจากร้านค้า และสามารถใช้แอป เป๋าตัง สแกนเพื่อซื้อสลากและชำระเงินได้ทันที โดยผู้ซื้อสามารถเลือกสลากฯ ที่ต้องการจากร้านค้า และสามารถใช้แอป เป๋าตัง สแกนเพื่อซื้อสลากและชำระเงินได้ทันที รวมถึง จะเพิ่มฟีเจอร์การขายด้วยเสียง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการทางสายตาด้วย

ต่อไปเมื่อสลากดิจิทัล มีจำนวนมากขึ้นผู้ขายสามารถจะนำสลากดิจิทัล ไปเปิดแผงขายเองได้ผ่านสมาร์ตโฟน หรือแท็บเลต และให้ขายแก่ผู้ซื้อโดยตรงได้เองเลย โดยไม่ต้องรอพึ่งขายผ่านระบบแอป เป๋าตังเพียงอย่างเดียว”

ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวต่อไปอีกว่า การจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลขณะนี้ อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน แม้ว่าจะมีช่องทางสลากดิจิทัลที่ทำให้ประชาชนสามารถซื้อสลากในราคา 80 บาทได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีลูกค้าบางส่วนที่ต้องการสลากแบบใบอยู่ ทำให้การควบคุมราคายังเป็นไปได้ยาก ดังนั้นโครงการร้านค้าสลาก 80 ซึ่งดำเนินการมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว  ก็จะเป็นตัวเชื่อมให้ผู้ที่ต้องการซื้อสลากแบบใบ สามารถซื้อสลากได้ในราคา 80 บาทได้ แต่เนื่องจากเป็นการซื้อสลากที่ได้ใบสลากไปครอบครอง ทำให้เกิดการเปลี่ยนมือเพื่อขายต่อเกินราคาได้ จึงมีการควบคุมการจ่ายเงินซื้อสลากผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังเท่านั้น ปัจจุบันมีจุดจำหน่ายสลาก 80 กระจายอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 1,236 จุด และจะขยายจำนวนจุดจำหน่ายเพิ่มขึ้นในอนาคต

สำหรับสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบตัวเลข 6 หลัก และสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบตัวเลข 3 หลักนั้น ขณะนี้ อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการกำหนดประเภท และรูปแบบสลาก เพื่อนำเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง

ด้าน นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า จากความสำเร็จในครั้งนี้ เชื่อว่าจะนำไปสู่ความร่วมมือด้านอื่นๆ ต่อไป โดยธนาคารกรุงไทย จะเดินหน้าพัฒนาประสิทธิภาพของแอป เป๋าตัง อย่างต่อเนื่อง  เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสำนักงานสลากฯ ทั้งในด้านศักยภาพการทำธุรกรรม  พัฒนาระบบการขึ้นเงินรางวัลอัตโนมัติ เพิ่มความสะดวกให้ผู้ถูกรางวัล รวมถึงระบบการชำระเงินของผู้จำหน่ายสลาก ที่สามารถทำผ่านแอป เป๋าตังได้ ช่วยลดปริมาณการทำรายการผ่านช่องทางสาขา หรือ ตู้ ATM   นอกจากนี้ ยังร่วมกับสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย พัฒนาฟีเจอร์ “ตัวอ่านหน้าจอ” หรือ Voice Assistant ช่วยให้ผู้พิการทางสายตาเข้าถึงการซื้อ-ขายสลากดิจิทัล ผ่านแอป เป๋าตัง และถุงเงินได้สะดวก รวดเร็ว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์