5 เทคนิคการบริหารความมั่งคั่งสำหรับโลกยุควูก้าและเอไอ

5 เทคนิคการบริหารความมั่งคั่งสำหรับโลกยุควูก้าและเอไอ

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกๆท่าน ในโลกยุควูก้า (VUCA) ที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงและคาดการณ์อนาคตได้อย่าง เมื่อรวมกับการเข้ามามีอิทธิพลในทุกภาคส่วนของเหล่าปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำให้การบริหารความมั่งคั่งมีความท้าทายมากยิ่งขึ้นกว่ายุคก่อน และความสำคัญของการบริหารความมั่งคั่งก็ยิ่งสำคัญมากขึ้นเช่นเดียวกัน วันนี้เราลองมาสำรวจประเด็นใหญ่ๆ 5 ประเด็นที่มีผลต่อการบริหารความมั่งคั่งกัน

  1. การกำหนดเป้าหมายทางการเงิน

กลยุทธ์การบริหารความมั่งคั่งที่ดีเริ่มต้นด้วยการกำหนดเป้าหมายทางการเงิน สิ่งนี้ช่วยให้คุณมีจุดมุ่งหมายและแรงจูงใจในการบรรลุวัตถุประสงค์ คุณควรตั้งเป้าหมายทั้งระยะสั้นและระยะยาว เช่น การออมเพื่อเกษียณ ซื้อบ้าน หรือปลดหนี้ และอย่าลืมตั้งเป้าโดยยึดหลัก SMART Specific (เฉพาะเจาะจง) Measurable(วัดผลได้) Achievable (บรรลุผลได้) Relevant (เกี่ยวข้องกัน) และ Time-bound(กำหนดเวลาแน่ชัด)

  1. กระจายการลงทุนของคุณ

การกระจายความเสี่ยงเป็นกุญแจสำคัญในการจัดการความเสี่ยงและเพิ่มผลตอบแทนสูงสุด ด้วยการลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลาย คุณสามารถกระจายความเสี่ยงและอาจได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น คุณควรพิจารณาลงทุนในหุ้น พันธบัตร อสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนทางเลือกเพื่อกระจายพอร์ตการลงทุนของคุณ

  1. สร้างกองทุนหรือเงินสำรองยามฉุกเฉิน

กองทุนฉุกเฉินมีความสำคัญต่อการฝ่ามรสุมทางการเงินที่ไม่คาดคิด ตั้งเป้าหมายที่จะบันทึกค่าครองชีพอย่างน้อยสามถึงหกเดือน (หรือมากกว่านั้นในช่วงวิกฤติ)ในบัญชีแยกต่างหาก วิธีนี้จะช่วยให้คุณมีเงินเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิด เช่น ค่ารักษาพยาบาลหรือการตกงาน โดยไม่ต้องยุ่งกับเงินในส่วนของการลงทุน

  1. เทคนิคการลดอคติ

โดยส่วนใหญ่แล้วนักลงทุนมักจะตกอยู่ในกับดักของอัคติโดยไม่รู้ตัว แม้ว่าจะมีความรู้ในการลงทุนมากเพียงใดก็ตาม เช่น การแห่ซื้อตามๆกัน  (Herding)  อคติในการกลัวความสูญเสียจนเกินเหตุ ( Loss Aversion Bias) หรือ มั่นใจจนเกินไป (Overconfidence Bias) เป็นต้น และกับดักเหล่านี้นั่นแหละที่เป็นสาเหตุให้เราไม่สามารถลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 เทคนิคการลดอคติช่วยให้คุณตัดสินใจลงทุนอย่างมีเหตุผลมากขึ้นโดยการเอาชนะอคติทางความคิด เทคนิคเหล่านี้รวมถึงการกระจายความเสี่ยง การลงทุนแบบอัตโนมัติทุกๆเดือนหรือการถัวเฉลี่ยต้นทุน (DCA) และการปรับสมดุลให้พอร์ตการลงทุน (Rebalance) ซึ่งคุณหรือผู้จัดการความมั่งคั่งสามารถใช้เทคนิคทางการเงินเชิงพฤติกรรม ( behavioral finance techniques ) เพื่อลดอคติในการตัดสินใจลงทุน

  1. ช่องดิจิตอล

ช่องทางดิจิทัลกำลังเปลี่ยนโฉมอุตสาหกรรมการบริหารความมั่งคั่ง ตั้งแต่ที่ปรึกษาระบบอัตโนมัติไปจนถึงแพลตฟอร์มการซื้อขายออนไลน์ ช่องทางดิจิทัลช่วยให้นักลงทุนได้รับความสะดวก โปร่งใส และควบคุมการลงทุนได้มากขึ้น คุณสามารถใช้ช่องทางดิจิทัลในการได้รับข้อมูลการลงทุน การกำหนดเป้าหมายทางการเงิน และการจัดพอร์ตตามเป้าหมาย ตลอดจนลงทุนและปรับพอร์ตให้เหมาะสมแบบอัตโนมัติ ในขณะที่ผู้จัดการความมั่งคั่งสามารถใช้ช่องทางดิจิทัลเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้นและนำเสนอบริการที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น

ท้ายสุดไม่ว่าเราจะใช้เทคนิคหรือเครื่องมืออย่างไรก็ตาม โลกแห่งการลงทุนมีการเปลี่ยนแปลงได้อยู่เสมอ ซึ่งผลตอบแทนที่ได้จากการลงทุนอาจไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวังเอาไว้ คุณต้องมีการประเมินพอร์ตการลงทุนอยู่เป็นระยะ เช่นทุกๆ ปี และทำการปรับแผนการลงทุนใหม่เมื่อจำเป็น เช่นเมื่อพอร์ตของเราต่ำกว่าพอร์ตตามแผนอย่างมีนัยยะสำคัญ เราควรปรับพอร์ต หรือเพิ่มเงินลงทุนเพื่อทำให้พอร์ตของเราไปกลับไปอยู่ในกรอบที่มุงสู่เป้าหมายได้

โดยสรุป กลยุทธ์การบริหารความมั่งคั่งที่ดีในโลกยุควูก้าและเอไอนั้นประกอบไปด้วยการกำหนดเป้าหมายทางการเงิน การกระจายการลงทุนของคุณ การสร้างกองทุนฉุกเฉิน การใช้เทคนิคการลดอคติ และการใช้ประโยชน์จากช่องทางดิจิทัล เมื่อปฏิบัติตามเทคนิคเหล่านี้ คุณจะบรรลุเป้าหมายทางการเงินและอนาคตทางการเงินของคุณได้อย่างมั่นคง

ท้ายสุดนี้ผมก็ขอให้ท่านผู้อ่านทุกๆท่านโชคดีและมีความสุขกับการลงทุนและบริหารความมั่งคั่ง