‘พิพัฒน์’ ชี้ความไม่แน่นอนทางการเมือง เกิด ‘เกียร์ว่าง’ภาครัฐ-เอกชน

‘พิพัฒน์’ ชี้ความไม่แน่นอนทางการเมือง เกิด ‘เกียร์ว่าง’ภาครัฐ-เอกชน

“พิพัฒน์”ชี้ ความไม่แน่นอนทางการเมือง กระทบทำให้เกิดเกียร์ว่าง ทั้งภาครัฐและเอกชน หวั่นเอกชนชะลอลงทุน หวั่นนักท่องเที่ยวขาดความเชื่อมั่น

     ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ และหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ เศรษฐกิจและการลงทุน กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร กล่าวว่า ความไม่แน่นอนทางการเมือง (Political Uncertainty) อาจส่งผล ทำให้ ทั้งภาครัฐและเอกชน “เกียร์ว่าง” ทำให้ยังไม่ตัดสินใจยังไม่ดำเนินการใดๆ  ที่อาจมีผลกระทบต่อการตัดสินใจ บริโภค และการลงทุนเอกชนได้ 
         และที่น่าห่วง ปัจจุบัน การท่องเที่ยว คือปัจจัยขับเคลื่อนเดียวของเศรษฐกิจไทย และคาดการณ์ว่าปีนี้อาจมีนักท่องเที่ยวใกล้ระดับ 30ล้านคน อาจได้รับผลกระทบ จากความไม่แน่นอนทางการเมืองได้ 

       โดยเฉพาะหากความไม่แน่นอนทางการเมือง กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว จนยกเลิกการเดินทางมาสู่ประเทศไทย จะยิ่งกระทบเศรษฐกิจไทยมาก 
   

     “สิ่งที่เห็นใน1เดือนที่ผ่านมา เรายังไม่รู้ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล ดังนั้นเกียร์ว่างไม่ได้เกิดขึ้นในภาครัฐบาลเท่านั้น แต่เอกชนก็เกิดเกียร์ว่างด้วย เพราะการขยับไปข้างหน้าโดยที่ไม่รู้ว่าข้างหน้าจะเป็นอย่างไร วันนี้อาจมีต้นทุนสูง ดังนั้นสุญญากาศที่น่ากังวลไม่ได้เกิดความกังวลเฉพาะในตลาดหุ้น แต่คือการตัดสินใจในการเข้ามาลงทุน และการบริโภคของเอกชนด้วยซ้ำ”