‘กอบศักดิ์’ ชี้ ต่างชาติไม่ได้มองไทย เป็นหลุมหลบภัยต่อไป กดดันเงินไหลออก

‘กอบศักดิ์’ ชี้ ต่างชาติไม่ได้มองไทย เป็นหลุมหลบภัยต่อไป กดดันเงินไหลออก

‘กอบศักดิ์’ เหตุตลาดหุ้นไทยร่วง เหตุต่างชาติไม่ได้มองประเทศเป็นหลุมหลบภัยอีกต่อไป ย้ายเงินลงทุนออกต่างประเทศ เพื่อหาผลตอบแทนสูง หนุนหุ้นต่างประเทศพุ่ง

       นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวตลาดหุ้นไทยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง บางช่วงติดลบถึง 10% โดยเฉพาะช่วงหลังเลือกตั้ง สะท้อนภาพเงินทุนที่ไหลออกจากตลาดหุ้นไทย ซึ่งสวนทางกับตลาดอื่น เช่น จีน อินเดีย ญี่ปุ่น และสหรัฐ

      “เงินที่ไหลเข้าไทยในปีก่อน เพราะมองว่าไทยเป็นที่หลบภัย แต่เมื่อมรสุมครั้งใหญ่ผ่านพ้นไปแล้ว คุณค่าของหลุมหลบภัยอย่างประเทศไทยจึงไม่มีอีกต่อไป เม็ดเงินส่วนใหญ่จึงไหลออกจากไทยไปประเทศที่ให้ผลตอบแทนที่เหมาะสมมากกว่า ซึ่งประเด็นนี้ต้องบอกว่าการเมืองก็มีผลด้วย”

         สำหรับการลงทุนในปีนี้ ประเด็นสำคัญ มองว่า เฟดยังไม่จบรอบของการขึ้นดอกเบี้ย อาจเห็นการหยุดขึ้นดอกเบี้ยชั่วคราวและขึ้นต่อในครั้งถัดไป

     แต่หัวใจอีกด้านที่สำคัญ โลกกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ผลประกอบการมีแนวโน้มลดลง  มีโอกาสสูงที่จะเกิดวิกฤติในภาคต่างๆ ทั้งภาคอสังหาฯ ภาคแบงก์ และเมื่อวิกฤติมาเต็มที่ เงินเฟ้อก็อาจลดลงได้ ดังนั้นหลังจากนี้ มองว่า ความผันผวนในตลาดเงินตลาดทุนยังไม่จ