10 กองทุน 'หุ้น Apple' ผลตอบแทน YTD บวกทะลุ 20% หลังทำนิวไฮรอบ 17 เดือน

10 กองทุน 'หุ้น Apple'  ผลตอบแทน YTD บวกทะลุ 20%  หลังทำนิวไฮรอบ 17 เดือน

10 กองทุนหุ้นที่ลงทุนใน 'หุ้น Apple' ผลตอบแทนดีที่สุดตั้งแต่ต้นปี 2566 บวกทะลุกว่า 20% หลัง Apple ทำนิวไฮรอบ 17 เดือน กองทุน KFGTECH-A ให้ผลตอบแทนสูงสุด 38.17% ลงทุนหุ้นแอปเปิ้ล 9.41%

แม้ว่าสถานการณ์การลงทุนตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงมีความผันผวนจากปัญหาของธนาคารกลางสหรัฐฯ รวมถึงเงินเฟ้อสหรัฐที่ยังอยู่ในระดับสูง และปัญหาสงครามรัสเซียก็ตาม แต่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในสหรัฐฯ ถือเป็นอีกหนึ่งเซกเตอร์ที่แข็งแกร่ง สามารถสร้างผลงานได้อย่างโดดเด่นและเติบโตได้ โดยเฉพาะปัจจุบันที่ผู้คนเริ่มให้ความสนใจด้าน AI มากยิ่งขึ้น 

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.66 ที่ผ่านมา ราคาหุ้นกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวขึ้นตามดัชนี Nasdaq ปิดพุ่งขึ้น 1.53% โดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่พุ่งนำตลาด คือ หุ้นแอปเปิ้ลที่ทำนิวไฮในรอบ 17 เดือน ปิดตลาดที่ 183.79 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น +1.56% ผสมโรงกับกระแสข่าวลือว่า แอ๊ปเปิ้ลกำลังจะมีโปรดักซ์ใหม่ กับการพัฒนาแว่น VR รุ่นใหม่ ที่คาดว่าจะเปิดตัวได้ในปี 2025 นี้ 

สันติ ธนะนิรันดร์ หัวหน้าฝ่ายจัดการกองทุนรวม บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด หรือ กองทุนบัวหลวง เปิดเผยกับกรุงเทพธุรกิจว่า หลังจากที่มีกระแสข่าวแอปเปิ้ลจะมีโปรดักซ์ใหม่ที่จะออกมา ทำให้ประชาชนเกิดความสนใจ กับราคาหุ้นที่ทำนิวไฮ ซึี่ง บลจ.บัวหลวง มีกองทุนที่เข้าไปลงทุนในหุ้นแอปเปิ้ลด้วยกัน  

ทั้งนี้ 2 กองทุนต่างประเทศที่เข้าไปลงทุนในแอปเปิ้ล เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของ Fidelity Funds - Global Technology Fund ซึ่งเป็นกองทุนหลัก ที่เป็นกองทุนเทคโนโลยีของสหรัฐโดยตรง ซึ่งเป็นกองทุนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ สามารถให้ผลตอบแทนได้ดีหากดูที่ย้อนหลัง 5 ปี บวกเกิือบ 15%

“ช่วงนี้หุ้นที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ก็มีการปรับขึ้่น แอปเปิ้ลเป็นหนึ่งในนั่้นที่ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างแรง หลังจากที่กระแสข่าวเกี่ยวกับโปรดักซ์ใหม่ที่จะออกมา ปัจจุบันผู้คนให้ความสนใจเทคโนโลยีมากขึ้น ถือว่าเป็นเทรนด์หลัก ไม่ว่าจะทำธุรกิจหรือใช้ในชีวิตประจำวัน และในปีนี้ AI เองก็มีการพูดถึงมากขึ้น ฉะนั้นแล้วหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตของเทคโนโลยีในอนาคตจะได้รับการตอบรับค่อนข้างมาก” 

10 กองทุน \'หุ้น Apple\'  ผลตอบแทน YTD บวกทะลุ 20%  หลังทำนิวไฮรอบ 17 เดือน  

ด้าน มนรัฐ ผดุงสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า บลจ. มีลงทุนในหุ้นต่างประเทศทั้งทางตรงลงทุนผ่าน FIF โดย บลจ.มีการคัดเลือกหุ้นที่จะเข้าไปลงทุนในต่างประเทศ โดยหลักการจะเน้นลงทุนระยะยาว ดังนั้นจึงต้องเลือกลงทุนกองทุนที่สามารถให้ผลตอบแทนที่มีการเติบโตในระยะยาวตั้งแต่ 1 - 5 ปี รวมถึงบริษัทเหล่านั้นต้องมีการเติบโตโดยต้องมีกระแสเงินสดซับพอร์ตให้เห็น และต้องเป็นเทรนด์ที่สอดคล้องไปกับยุคในอนาคต มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 

“สิ่งสำคัญสหรัฐที่คาดว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยน่าจะไม่รุนแรง ยกเว้นเรื่องสงครามยังคงต้องจับตา หากเกิดขึ้นจริง อาจจะได้รับกระทบกันหมดทั่วโลก เพราะค่อนข้างที่จะรุนแรง”

จุมพล สายมาลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน พรินซิเพิล จำกัด กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยธนาคารกลางสหรัฐในปีนี้เข้าใกล้จุดสูงสุดแล้ว คาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายสูงสุดจะอยู่ที่ 5.25% และจะคงอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงสิ้นปีนี้เป็นอย่างน้อย หลังจากได้เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปีที่ผ่านมาเพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อ

รวมทั้งผลประกอบการที่แข็งแกร่งของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในสหรัฐ ไตรมาส 1/2566 อ้างอิงจากดัชนี NASDAQ100 แสดงให้เห็นว่า หุ้นกลุ่มเทคได้รับผลกระทบอย่างจำกัดในช่วงที่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ตลาดประเมินกำไรของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ยังคงเพิ่มขึ้นในปีนี้ และในปี 2567-2568 มีโอกาสเติบโต 17.3% และ 14.6% ตามลำดับ

“บรรยากาศการลงทุนทั่วโลกในปัจจุบันยังมีความไม่แน่นอน อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีมีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้ดีและเป็นตัวเลือกการลงทุนอยู่เสมอ เนื่องจากเป็นเมกะเทรนด์ของโลก อัตราเติบโตของรายได้และกำไรที่ยังแข็งแกร่ง และนโยบายอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐที่กำลังเปลี่ยนทิศทางจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีมีความน่าสนใจลงทุน” 

กรุงเทพธุรกิจ ได้สำรวจกองทุนที่เข้าไปลงทุนในหุ้นแอ๊ปเปิ้ล ใน มอนิ่งสตาร์ (ประเทศไทย) พบมีด้วยกัน 10 อันดับ ที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุดตั้งแต่ต้นปี 2566 

1.กองทุนเปิดกรุงศรีเวิล์ดเทคอิควิตี้เฮดจ์เอฟเอ็กซ์ ชนิดสะสมมูลค่า หรือ KFGTECH-A ลงทุนหุ้นแอปเปิ้ล 9.41% ผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปี 38.17%

2.กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี เมตาเวิร์ส อิควิตี้ หรือ M-META ลงทุนหุ้นแอ๊ปเปิ้ล  7.97% ผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปี 35.21%

3.กองทุนเปิดเคเคพี EXPANDED TECH - HEDGED ชนิด F หรือ KKP TECH-H-Fลงทุนหุ้นแอ๊ปเปิ้ล 8.35% ผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปี 30.78%

4.กองทุนเปิดอีสท์สปริง US Information Technology  หรือ ES-USTECH ลงทุนหุ้นแอ๊ปเปิ้ล  26.15% ผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปี 30.51%

5.กองทุนเปิด ทิสโก้ ยูเอส เทคโนโลยี ชนิดผู้ลงทุนทั่วไป หรือ TUSTECH-A ลงทุนหุ้นแอ๊ปเปิ้ล 22.76% ผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปี 29.84%

6.กองทุนเปิด ดาโอ โกลบอล เทคโนโลยี หรือ DAOL-GTECH ลงทุนหุ้นแอ๊ปเปิ้ล 7.05% ผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปี 27.79%

7.กองทุนเปิดธนชาต อีสท์สปริง โกลบอล เทคโนโลยี หรือ T-ES-GTech ลงทุนหุ้นแอ๊ปเปิ้ล 7.08% ผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปี 27.49%

8.กองทุนเปิดไทยพาณิชย์โกลบอลดิจิตอล (ชนิดสะสมมูลค่า) หรือ SCBDIGI ลงทุนหุ้นแอ๊ปเปิ้ล 6.37% ผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปี 21.17%

9.กองทุนเปิดบัวหลวงโกลบอลอินโนเวชั่นและเทคโนโลยี หรือ B-INNOTECH ลงทุนหุ้นแอ๊ปเปิ้ล 4.99% ผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปี 20.74%

10.กองทุนเปิด แอล เอช ดิจิตอล อีโคโนมี ชนิดสะสมมูลค่า หรือ LHDIGITAL-A  ลงทุนหุ้นแอ๊ปเปิ้ล  4.05% ผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปี 12.27%