แนวโน้มตลาด - ความท้าทายเศรษฐกิจ การลงทุนหลังการเลือกตั้ง

แนวโน้มตลาด - ความท้าทายเศรษฐกิจ การลงทุนหลังการเลือกตั้ง

แม้ผลการเลือกตั้งได้ออกมาว่าพรรคไหนมีแนวโน้มเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล แต่การเลือกตั้งครั้งนี้เกิดสิ่งที่คาดไม่ถึงคือ ความไม่มั่นใจของนักลงทุน กับนโยบาย และประสบการณ์ในการแก้ปัญหาของพรรคที่มีแนวโน้มที่จะได้จัดเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

อธิทัต ชินะโกวิน นักวิเคราะห์ ของ Vantage  กล่าวว่า ประเด็นหนึ่งที่สะท้อนถึงความเห็นของตลาดทุนว่าไม่เห็นด้วยกับนโยบายคือ เรื่องการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำที่อาจส่งผลกับผลประกอบการของบริษัทต่างๆ ได้ ในภาวะเศรษฐกิจที่อยู่ใต้ความเสี่ยงรอบด้าน จึงส่งผลให้ตลาดหุ้นได้อ่อนไหวกับประเด็นเหล่านี้เป็นอย่างมาก

เมื่อนักลงทุนในตลาดมองถึงความเสี่ยงในอนาคตที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงอาจเกิดการย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่นๆ เนื่องมาจากสู้ค่าแรงไม่ไหว โดยแรงเทขายในหลักขณะนี้มาจากนักลงทุนต่างประเทศที่ได้ลดความเสี่ยงเทขายหุ้นมาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงต้นปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ครม.หนุนเอทานอลผลิตพลาสติกชีวภาพสอดรับBCG Model

SME D Bank ออกสินเชื่อพิเศษหนุน SMEs 3 จังหวัดชายแดนใต้

จับตา SINGER แอบซ่อนความ ‘อลหม่าน’ อะไรไว้ภายในองค์กร !

 

นโยบายการเมืองมีผลต่อการลงทุน

ทั้งนี้ เมื่อมองไปแล้วในการลงทุนมักจะมีความไม่แน่นอนเป็นของคู่กันเสมอ เราจึงได้ยินคำพูดที่ว่า 'การลงทุนมีความเสี่ยง' ดังนั้นในการลงทุนจึงมักต้องประเมินความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นให้รอบคอบ โดยต้องมีการบริหารความเสี่ยงให้เหมาะสม และควรระวังความเสี่ยงแฝงที่เราคาดไม่ถึงหรือมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก(tail risk)อีกด้วย

เวลาจัดพอร์ตการลงทุนจึงมักมีการนำสินทรัพย์จำพวก พันธบัตร หรือทองคำ มาเป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตการลงทุนนั่นเอง เพื่อบริหารความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในสถานการณ์ที่เราอาจคาดไม่ถึงว่าจะเกิดขึ้นนั่นเอง

แนวโน้มตลาด - ความท้าทายเศรษฐกิจ การลงทุนหลังการเลือกตั้ง

เมื่อกลับมามองว่าตลาดการลงทุนว่าจะเป็นยังไงต่อไป แน่นอนตลาดการลงทุนได้เฉลยความต้องการออกมาแล้วว่าไม่เห็นด้วย ดังนั้นสิ่งที่เราพอจะประเมินได้คือ ถ้าแนวโน้มของนโยบายพรรคได้มีการปรับเปลี่ยนไปในแนวทางที่ตลาดรับได้ เราอาจได้เห็นแรงขับเคลื่อนของตลาดหุ้นที่ดีดตัวกลับมาสดใสขึ้นอีกครั้งหนึ่งก็เป็นได้

 

แนะนักลงทุนจับทิศทางพรรคจัดตั้งรัฐบาล

โดยปกติแล้วตลาดหุ้นมักจะปรับตัวขึ้นเมื่อตลาดรับรู้ความชัดเจนทางการเมืองของฝ่ายรัฐบาล ซึ่งนักลงทุนจะมองก่อนว่าทีมบริหารเศรษฐกิจนั่นจะมีแนวทางที่จะทำให้ทิศทางของเศรษฐกิจภาพรวมมีแนวโน้มไปในแนวทางไหน และส่งผลดีกับด้านใดได้บ้าง

"สิ่งที่นักลงทุนควรติดตามอยู่ตอนนี้ก็คือ การปรับทิศทางของพรรคที่จะจัดตั้งรัฐบาลว่าจะแก้ปัญหาเรื่องความเชื่อมั่นให้ตลาดการลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติที่ลดพอร์ตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปี ให้กลับมามีความมั่นใจกับตลาดการลงทุนหลังจากการเลือกตั้งที่ได้สะท้อนถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของอำนาจทางการเมืองในปัจจุบันนี้"

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์