นักเศรษฐศาสตร์หวั่น ‘อีซูซุ’ ย้ายฐานผลิตซบอินโดนีเซีย กระทบไทยมหาศาล

นักเศรษฐศาสตร์หวั่น ‘อีซูซุ’ ย้ายฐานผลิตซบอินโดนีเซีย กระทบไทยมหาศาล

นักเศรษฐศาสตร์หวั่น “อีซูซุ” ย้ายฐานผลิตไปอินโดนีเซีย กระทบไทยมหาศาล “พิพัฒน์” น่าห่วง สะท้อนภาพไทยไม่น่าลงทุนสำหรับต่างชาติ “อมรเทพ” หวั่นกระทบเศรษฐกิจวงกว้าง “เชาว์” แนะติตตามใกล้ชิด เชื่อปัจจัยหนุนให้ย้ายฐานผลิต มาจากความต้องการลดต้นทุน

       สร้างความปั่นป่วนต่อการลงทุนในทันที หลัง นายอากัส กูมิวัง คาร์ตาซัสมิตา รัฐมนตรีอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย ออกมาระบุว่า บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนที่จะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทย มายังอินโดนีเซีย โดยจะเริ่มการผลิตอย่างเร็วที่สุดในปีหน้า 

       กระแสข่าวดังกล่าว กระทบต่อภาพการลงทุนใน “อุตสาหกรรมยานยนต์” ของไทยค่อนข้างมาก เพราะปัจจุบัน อีซูซุ ถือเป็นแบรนด์อันดับต้นๆ ในประเทศไทย ที่มีการผลิตและส่งออกถึงปีละ 4 แสนคัน

        นายพิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มการเงินเกียรตินาคินภัทร กล่าวว่า ต้องติดตามรายละเอียดที่ชัดเจน จากอีซูซุอีกครั้ง  แต่เชื่อว่า การลงทุนของอีซูซุครั้งนี้ อาจเป็นการเพิ่มการลงทุนใหม่ มากกว่าการย้ายฐานการผลิต  เพราะปัจจุบัน อีซูซุใช้ไทยเป็นฐานการผลิต ปีละ 4 แสนคัน ดังนั้นหากย้ายฐานการผลิตทั้งหมดไปอินโดนีเซีย อีซูซุอาจต้องใช้เวลาหลายปี ถึงจะสามารถหาตลาด และผลิตรถ ได้ระดับ 4 แสนคันเหมือนประเทศไทย ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย 

 

  • ตอกย้ำไทย ไม่ใช่จุดมุ่งหมายของการลงทุนใหม่
          อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเหล่านี้ตอกย้ำให้เห็นว่า ประเทศไทย ไม่ได้เป็นจุดมุ่งหมายการลงทุนใหม่ๆ ของต่างชาติอีกต่อไป

             ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการย้ายฐานการผลิต หรือเป็นการหันไปลงทุนใหม่ในต่างประเทศ ในอาเซียนมากขึ้น ก็ถือเป็นสัญญาณที่น่ากังวล เพราะประเทศไทยกำลังสูญเสีย การลงทุน และขาดปัจจัยดึงดูดในการลงทุนใหม่

  • ห่วงอีซูซุย้ายฐานผลิตกระทบส่งออก - การผลิต - เศรษฐกิจไทย

       นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ข่าวการย้ายฐานการผลิตดังกล่าว ยังต้องจับตาใกล้ชิด ว่าการย้ายครั้งนี้ เป็นในส่วนรถบรรทุก หรือรถปิกอัพ

      ซึ่งหากเป็นการย้ายฐานการผลิตที่เกี่ยวกับรถขนาดใหญ่ เชื่อว่าอาจกระทบไม่มาก ต่อเศรษฐกิจไทย ต่อภาพการลงทุนไทย เพราะไทยไม่ได้เป็นผู้นำรถขนาดใหญ่

      แต่หากเป็นการย้ายฐานการผลิตรถปิกอัพ เชื่อว่ากระทบต่อประเทศไทยเต็มๆ เนื่องจากอีซูซุ ถือเป็น 3 แบรนด์ใหญ่ของประเทศไทย 

       นอกจากนี้ประเทศไทย ยังมีการส่งออกรถปิกอัพไปอาเซียนเกินครึ่ง ดังนั้นการย้ายฐานการผลิตครั้งนี้ มีผลกระทบค่อนข้างมาก เพราะการย้ายฐานการผลิตรถยนต์ มีความเกี่ยวเนื่องกับหลายอุตสาหกรรม ซึ่งกระทบแน่นอนต่อการส่งออก กระทบต่อภาคการผลิต และภาพเศรษฐกิจไทย
 

  • มองการย้ายฐานผลิตเพื่อลดต้นทุน

      นายเชาว์ เก่งชน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า วันนี้ยังไม่ชัดเจน ว่าอีซูซุจะย้ายฐานการผลิตจากไทยไปอินโดนีเซียจริงหรือไม่ เพราะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ ดังนั้นต้องติดตามต่อไป  อีกทั้งตลาดรถกระบะของไทย แบรนด์อีซูซุ ถือเป็นตลาดใหญ่ในประเทศไทย และเป็นอันดับหนึ่งของรถปิกอัพ

      ดังนั้นเชื่อว่าเรื่องนี้ต้องพิจารณาให้รอบคอบอย่างมาก 

       อย่างไรก็ตาม ในด้านของผู้ลงทุน ก็ถือว่าเป็นปกติ ที่อาจเห็นการย้ายฐานการผลิต หรือการขยายกำลังการผลิตไปใกล้กับผู้บริโภคหลักมากขึ้น เช่น ในอินโดนีเซีย ปัจจุบัน มีประชากรค่อนข้างมาก เศรษฐกิจเติบโตรวดเร็ว ดังนั้นการย้ายฐานการผลิต หรือการไปลงทุนใหม่ในอินโดนีเซีย ก็อาจเป็นเรื่องของ การลดต้นทุนให้ผู้ลงทุนมากขึ้น เพื่อไปใกล้กับผู้ซื้อจริง 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์