“รักษ์ วรกิจโภคาทร”โดดแข่งคนในชิงเก้าอี้เอ็มดี ธอส.

“รักษ์ วรกิจโภคาทร”โดดแข่งคนในชิงเก้าอี้เอ็มดี ธอส.

ประธานบอร์ดเดินหน้าสรรหาเอ็มดี ธอส.คนใหม่ แม้อยู่ในช่วงเปลี่ยนรัฐบาล ชี้เป็นไปตามขั้นตอนการสรรหา ขณะนี้ อยู่ในช่วงแสดงวิสัยทัศน์ คาดสรุปเร็วๆ นี้ แหล่งข่าวเผย "รักษ์ วรกิจโภคาทร" เอ็มดีเอ็กซิมแบงก์โดดชิงตำแหน่งสู้ "กมลภพ วีระพละ" คนใน ธอส.

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)เปิดเผยว่า ขณะนี้ กระบวนการสรรหาบุคคลเข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ(เอ็มดี)คนใหม่ยังคงเดินหน้าต่อ แม้ว่า จะเป็นช่วงที่กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล เพราะตามระเบียบการสรรหานั้น เมื่อกระบวนการสรรหาเสร็จสิ้นในชั้นคณะกรรมการสรรหาแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือ การเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอนุมัติเท่านั้น ไม่ต้องเสนอไปถึงที่ประชุมคณะรัฐมนตรี 

ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากคณะกรรมการสรรหาว่า หลังจากที่ปิดการรับสมัครแล้ว กระบวนการสรรหาจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครว่าครบถ้วนตามประกาศหรือไม่ จากนั้น จะเข้าสู่การแสดงวิสัยทัศน์ของผู้สมัคร เมื่อเสร็จสิ้นจะทำการคัดเลือกผู้ที่เหมาะสม จากนั้น ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการขออนุมัติจากคณะกรรมการธนาคาร และเสนอให้หน่วยงานกำกับดูแล ทั้งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจธนาคารแห่งประเทศไทย และ กระทรวงการคลัง

 

“กระบวนการสรรหาเอ็มดี ธอส.ยังเดินหน้าต่อ แม้ว่าจะอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลใหม่ก็ตาม เพราะไม่มีกฎข้อไหนบอกให้เราหยุดดำเนินการ โดยคนที่อนุมัติสุดท้ายคือ รัฐมนตรีคลัง ไม่ต้องเสนอเข้า ครม.ทั้งนี้ เข้าใจว่า กระบวนการสรรหาจะอยู่ในขั้นการแสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งคาดว่า จะแล้วเสร็จเร็วๆ นี้”

สำหรับคณะกรรมการสรรหามี นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ทำหน้าที่เป็นประธาน โดยได้ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการให้ผู้ที่สนใจยื่นใบสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. – 24 พ.ค.2566 ที่ผ่านมา การคัดเลือกดังกล่าว เพื่อมาทดแทนนายฉัตรชัย ศิริไล ที่ลาออกไปรับตำแหน่งผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

“เราจะคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ และมีประสบการณ์เหมาะสม กับการดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการธนาคาร ซึ่งการพิจารณาทั้งหมดจะเป็นไปตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ และกระบวนการสรรหาตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ รวมถึงเป็นไปตามแนวทางวิธีปฏิบัติที่ กระทรวงการคลังกำหนด เพื่อนำเสนอรายชื่อต่อคณะกรรมการธนาคาร พิจารณาต่อไป”

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เผยว่า บุคคลที่เข้าสมัครเข้ารับคัดเลือกเอ็มดี ธอส.คนใหม่มีด้วยกัน 3 ราย ประกอบด้วย คนใน 1 ราย และคนนอก 2 ราย โดยคนใน คือ นายกมลภพ วีระพละ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มงานการเงินและบัญชี คนนอกประกอบด้วย นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออก และนำเข้าแห่งประเทศไทย และนายจตุฤทธิ์ จันทรกานต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท สบาย แคปปิตอล พลัส จำกัด

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์