“อาคม”เผย รัฐบาลยังไม่พิจารณาต่ออายุลดภาษีน้ำมันดีเซล

“อาคม”เผย รัฐบาลยังไม่พิจารณาต่ออายุลดภาษีน้ำมันดีเซล

“อาคม”เผย รัฐบาลยังไม่พิจารณาต่ออายุมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล ชี้ยังมีเวลาพิจารณาอีก 2 เดือน หากจะขยายต่อ รัฐบาลรักษาการต้องขออนุญาตกกต.ก่อน เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับงบประมาณ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี ราชกิจจานุเษกษา ลงประกาศ ไม่ต่ออายุ มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตรที่จะสิ้นสุด 20 ก.ค.นี้ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ เนื่องจากยังมีเวลาอีก 2 เดือน ดังนั้น ขอให้ใกล้ถึงเวลาก่อนจึงค่อยว่ากันอีกที

เขากล่าวว่า ต้องยอมรับว่า ราคาน้ำมันมีการปรับตัวลดลงมาค่อนข้างเยอะ ทั้งนี้ มาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลถือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ราคาผู้บริโภคในหมวดเชื้อเพลิงและการเดินทางปรับตัวลดลง ซึ่งกระทรวงการคลังยอมสูญเสียรายได้เพื่อเข้าไปช่วยเหลือภาคขนส่งและประชาชนในภาวะที่ราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูง แต่หลังจากนี้ต้องติดตามสถานการณ์ว่าราคาน้ำมันจะปรับลดลงไปขนาดไหน ส่วนกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถบริหารจัดการเองได้ สามารถเก็บเงินเข้ากองทุนได้ และมีกรอบวงเงินกู้อยู่แล้ว

“ตอนนี้ฐานะกองทุนน้ำมันตอนนี้ดีขึ้น เพราะราคาน้ำมันลดลง จึงเก็บเงินเข้ากองทุนได้ และราคาน้ำมันที่ลดลงอยู่บนพื้นฐานที่กระทรวงการคลังลดภาษีให้ 5 บาท ขณะเดียวกันหากจะลดภาษีต่อ จะต้องไปดูกฎกติกาของรัฐธรรมนูญด้วยว่า รัฐบาลรักษาการสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เพราะหากจะมีการดำเนินการเกี่ยวกับงบประมาณ จะต้องไปขอที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพราะจะมีผลผูกพันกับรัฐบาลต่อไป โดยทั้งหมดขอดูสถานการณ์ก่อนค่อยมาพิจารณาดูกันอีกที”