เปิดคำสอน ‘บัฟเฟตต์’ ถึง ‘บิล เกตส์’ วันที่ความมั่งคั่ง ไม่สำคัญเท่า มิตรภาพ

เปิดคำสอน ‘บัฟเฟตต์’ ถึง ‘บิล เกตส์’ วันที่ความมั่งคั่ง ไม่สำคัญเท่า มิตรภาพ

ส่องคำสอนของ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” ถึง “บิล เกตส์” ตั้งแต่เรื่องมิตรภาพที่สำคัญกว่าความมั่งคั่ง ไปจนถึงการรายล้อมตัวเองไปกับ “คนที่เราอยากจะเป็น”

แม้แต่ปัญญาประดิบฐ์ (AI) ยังอยากรู้เรื่องนี้จาก บิล เกตส์ (Bill Gates)

เมื่อผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์ (Microsoft) นั่งลงเพื่อสัมภาษณ์ ริชี ซูนัก (Rishi Sunak) นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เมื่อเดือนที่แล้ว ทั้งสองตอบคำถามที่สร้างขึ้นโดย แชตบอตที่มีลักษณะคล้าย ChatGPT

บอตถามเกตส์ ถึง “คำแนะนำที่ดีที่สุด” ที่เขาเคยได้รับ และถามถึงเหตุผลว่าคำแนะนำนั้นมีอิทธิพลต่อชีวิตของเขาอย่างไร จากนั้นเกตส์ ในวัย 67 ปี จึงดึงเอาคำกล่าวในเรื่องของ “มิตรภาพ” จากเพื่อนที่รู้จักกันมานาน ซึ่งคนผู้นั้น ก็คือ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” มหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ของโลก

ความสนอกสนใจในประเด็นต่างๆ ที่มีร่วมกัน นั้นมีความหมายมากกว่าความมั่งคั่ง: ทั้งคู่ร่วมก่อตั้ง “The Giving Pledge” องค์กรไม่แสดงหาผลกำไร ซึ่งสนับสนุนให้คนที่ร่ำรวยที่สุดในโลกบริจาคทรัพย์สินอย่างน้อยครึ่งหนึ่งเพื่อการกุศล

ก่อนหน้านี้เกตส์ กล่าวถึงบทเรียนที่เขาเรียนรู้จาก บัฟเฟตต์ เพื่อนวัย 92 ปี ตั้งแต่เรื่องการลงทุน ไปจนถึงเรื่องการบริหารเวลา แต่เขาก็มักจะนึกถึงบทเรียนเรื่องมิตรภาพที่บัฟเฟตต์สอนไว้เป็นลำดับต้นๆ เสมอ

“ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา  ผมได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างจากบัฟเฟตต์ แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุด คือนิยามของมิตรภาพ” เกตส์เขียนลงในบล็อกโพสต์ช่วงปี 2559

“แม้ว่าเขาจะมีตารางงานที่ยุ่งเหยิง แต่บัฟเฟตต์ก็ยังหาเวลาเพื่อรักษามิตรภาพเหมือนกับคนอื่นๆ เหมือนกับเพื่อนส่วนหนึ่งที่ผมรู้จัก” เกตส์กล่าวเสริม “เขามักหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาโทรทักทาย หรือส่งบทความที่เขาอ่านเป็นประจำซึ่งเขาคิดว่า... ผมจะชอบมาให้”

นอกจากนี้ บัฟเฟตต์มักจะพูดถึงความสำคัญของการเลือกเพื่อนที่ดี และการเป็นเพื่อนที่ดีในเวลาเดียวกัน นั่นหมายถึงการทำให้รอบตัวมีแต่ “เพื่อนที่ดีกว่าตัวคุณ” ซึ่งจะทำให้ได้รับแรงบันดาลใจมหาศาลจากพวกเขา เกตส์กล่าวขณะปราศรัย ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในปี 2560 พร้อมเสริมว่า “ชีวิตของคุณจะเป็นไปในทิศทางเดียวกับคนที่อยู่รอบๆ ตัวคุณ”

โดยเกตส์เห็นด้วยกับบัฟเฟตต์ว่า “เพื่อนบางคน มีความสามารถในการดึงสิ่งที่ดีที่สุดในตัวเราออกมา ดังนั้นการลงทุนในมิตรภาพจึงเป็นสิ่งที่ควรค่าอย่างยิ่ง

โดยมิตรภาพที่แน่นแฟ้น และมีความหมายนั้นค่อนข้างสำคัญต่อความสำเร็จในอาชีพของแต่ละบุคคล พอๆ กับการเพิ่ม “ความนับถือตนเอง” และ “ความยืดหยุ่นทางจิตใจ” ด้วย งานวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า การรักษามิตรภาพที่ดีไว้ตลอดชีวิต ทำให้คุณมีความสุขมากขึ้นและเครียดน้อยลง ทั้งยังทำให้สุขภาพและความเป็นอยู่ดีขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ตามข้อมูลซึ่งรวบรวมโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) เกตส์และบัฟเฟตต์มีความมั่งคั่งสุทธิรวมกันกว่า 2.2 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 7.26 ล้านล้านบาท) แต่ดูเหมือนว่าทั้งสองจะเห็นพ้องว่า 

“ความสุขจากมิตรภาพที่ยั่งยืน คือเครื่องหมายแห่งความสำเร็จที่แท้จริง”

“เมื่อคุณอายุเท่าผม คุณจะวัดความสำเร็จที่แท้จริงในชีวิต จากจำนวนคนที่คุณต้องการให้ความรัก และคนที่รักคุณจริงๆ” บัฟเฟตต์กล่าวในการปราศรัยที่มหาวิทยาลัยจอร์เจีย ช่วงปี 2544

“ผมรู้จักคนที่มีเงินมหาศาล จริงอยู่ที่พวกเขามีโอกาสดื่มด่ำกับมื้ออาหารค่ำสุดหรู หรือแม้กระทั่ง คนที่มีชื่อต่อท้ายโรงพยาบาลชื่อดัง แต่ในความเป็นจริง กลับไม่มีใครในโลกรักพวกเขา ถ้าคุณอายุเท่าผม และในชีวิต ไม่มีใครคิดดีกับคุณ เอาจริงๆ นะ ผมไม่สนใจเลยว่าบัญชีธนาคารของคุณจะเติบโตมากแค่ไหน แต่ผมบอกได้เลยว่า ชีวิตของคุณคือกำลังตกอยู่ในหายนะ