เปิดสถิติ ‘โมบายแบงกิ้งล่ม’ ไตรมาสแรกปี 66 เหลือ 4 ครั้ง ลดลง 76%

เปิดสถิติ ‘โมบายแบงกิ้งล่ม’ ไตรมาสแรกปี 66 เหลือ 4 ครั้ง ลดลง 76%

เปิดสถิติระบบแบงก์ล่ม ไตรมาสแรกปี 66 พบระบบล่มผ่านโมบายแบงกิ้งวูบ 76% เหลือเพียง 4 ครั้ง หากเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่ล่มถึง 17 ครั้ง ขณะระบบล่ม ผ่านทุกช่องทาง รวมเพียง 7 ครั้ง หากเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่ล่มร่วม 22 ครั้ง

     ปัจจุบันการทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน “โมบายแบงกิ้ง” ถือว่าก้าวขึ้นมาเป็นธุรกรรมหลักๆ เพราะไม่เพียงแต่ การทำธุรกรรมง่ายๆ เช่น การโอนเงิน เติม จ่าย เท่านั้น แต่ด้วยการพัฒนาโมบายแอปพลิเคชัน หรือโมบายแอป ของธนาคารไทย ที่พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ ทำให้สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้หลากหลายมากขึ้น ทั้งการสมัครบัญชีเงินฝาก การขอสินเชื่อ การซื้อประกัน ซื้อกองทุน ซื้อทองคำ ฯลฯ     
       

ดังนั้นการทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน “โมบายแอปพลิเคชัน” จึงมีบทบาทสำคัญ กับคนไทยมากขึ้นเรื่อยๆ  และจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ภาคธนาคารต้องให้ความสำคัญมาก และต้องทำระบบเทคโนโลยี ระบบโมบายแบงกิ้งให้มีเสถียรภาพให้มากที่สุด เพื่อรองรับการทำธุรกรรมของลูกค้าให้คล่องตัว ไหลลื่น ไม่สะดุด และปลอดภัยมากที่สุด

       ก่อนหน้านี้  “ธนาคารแห่งประเทศไทย” หรือ ธปท. มีการ “ธนาคารพาณิชย์” มีการเปิดเผยข้อมูล “สถิติ” ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขัดข้องกระทบต่อการให้บริการสำคัญของธนาคารพาณิชย์ https://www.1213.or.th/th/systemfailuredisclosure/Banking%20Service%20Quality_Y2566Q1.pdf เพื่อหวังว่า ประชาชนจะสามารถเข้าถึงข้อมูล เพื่อตัดสินใจในการใช้บริการทางการเงินในระยะข้างหน้า    

        และเพื่อหวัง “ยกระดับแบงก์”ให้มีการเร่งพัฒนาระบบ “เทคโนโลยี” อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการทำธุรกรรมทางการเงินบนดิจิทัลที่มีแต่จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในระยะข้างหน้า เปิดสถิติ ‘โมบายแบงกิ้งล่ม’ ไตรมาสแรกปี 66 เหลือ 4 ครั้ง ลดลง 76%

      สำหรับ ภาพรวม ระบบขัดข้องของธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 1 ปี 2566 ที่ผ่านมา พบว่า  “แบงก์ล่ม” หรือปัญหาระบบขัดข้องของธนาคารพาณิชย์ ผ่านทั้งช่องทางโมบายแบงกิ้ง ช่องทางสาขา อินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง และเอทีเอ็ม ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน
         

โดยเฉพาะ การให้บริการผ่าน “โมบายแบงกิ้ง” ที่พบว่า ระบบล่มไปเพียง 4 ครั้งเท่านั้น ซึ่งอัตราการล่มของระบบโมบาย แบงกิ้งของแบงก์พาณิชย์ ถือว่าปรับลดลงชัดเจน หากเทียบกับ ไตรมาส 4 ปี 2565 ที่ล่มรวมกันถึง 17 ครั้ง หรือลดลง 76% 
         

ระบบล่มมากที่สุดคือ ธนาคารไทยพาณิชย์ ล่ม 2ครั้ง คิดเป็นเวลาล่มรวม 1 ชั่วโมง ถัดมาคือ ธนาคารกรุงไทย ล่ม 1 ครั้ง ระยะเวลารวม 2 ชั่วโมง และธนาคารกรุงเทพ ล่มเพียง 1 ครั้ง โดยระยะเวลาล่มน้อยกว่า 1 ชั่วโมง 
    

หรือหากดูระบบขัดข้องของธนาคารพาณิชย์ทั้งหมดในไตรมาสแรกปีนี้ ก็ถือว่าโดยรวมลดลงมากเช่นกัน โดยระบบขัดข้องโดยรวมอยู่เพียง  7 ครั้งเท่านั้น ผ่านโมบายแบงกิ้ง เอทีเอ็ม ซีดีเอ็ม และผ่านสาขา หากเทียบกับไตรมาส 4 ปีก่อน ที่ระบบล่มรวมกันถึง 22 ครั้ง

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์