สร้างโอกาสทำกำไรในราคาทองด้วยโกลด์ฟิวเจอร์ส

สร้างโอกาสทำกำไรในราคาทองด้วยโกลด์ฟิวเจอร์ส

ในช่วงที่ผ่านมาทองคำเป็นทางเลือกในการลงทุนที่ได้รับความนิยมต่อเนื่อง ด้วยผลตอบแทนที่ค่อนข้างดี และยังสามารถถือเป็นทรัพย์สินระยะยาวได้ โดยจะเห็นได้จากเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ราคาทองคำแท่งอยู่ที่ 20,500 บาทต่อ 1 บาททอง แต่ในปัจจุบันเพิ่มขึ้นกว่า 60% จนมาอยู่ที่ 32,850 บาทต่อ 1 บาททอง 

นอกจากนี้ นวัตกรรมการลงทุนใหม่ๆ ก็ช่วยให้การลงทุนในทองคำง่าย สะดวก และสามารถลงทุนได้ด้วยเงินจำนวนน้อย เช่น การซื้อทองออนไลน์จากร้านทองที่ผู้ซื้อสามารถทยอยสะสมทองคำไว้กับร้านทองได้ หรือ การลงทุนผ่านกองทุนอีทีเอฟ ที่นำเงินไปลงทุนในกองทุนทองคำต่างประเทศอีกต่อหนึ่ง ก็ทำให้ผู้ลงทุนสามารถลงทุนในทองคำได้แม้จะใช้เงินเพียงแค่หลักร้อย

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องมือทางการเงินใหม่ๆ ที่ทำให้ผู้ลงทุนสามารถทำกำไรจากราคาทองคำที่เปลี่ยนไปได้ทั้งในขาขึ้นและขาลง อีกทั้งยังใช้เงินลงทุนไม่มาก ซึ่งก็คือ โกลด์ฟิวเจอร์ส (Gold Futures) หรือสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้าใน TFEX

โกลด์ฟิวเจอร์สที่ซื้อขายอยู่ในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือ TFEX มีจุดเด่นหลายข้อ อย่างแรกคือใช้เงินทุนน้อย เนื่องจากการซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สนั้น ผู้ลงทุนจะวางเงินประกันประมาณ 10% ของมูลค่าของสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สที่ซื้อขายเท่านั้น นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ทำกำไรได้ทั้งภาวะราคาทองขาขึ้นและขาลง

 โดยหากคิดว่าทองจะขึ้น ก็สามารถซื้อ (Long) เพื่อรอขายเมื่อราคาโกลด์ฟิวเจอร์สปรับตัวสูงขึ้นตามราคาทอง ในทางกลับกัน หากคาดการณ์ว่าราคาทองจะลงก็สามารถขาย (Short) ฟิวเจอร์สแล้วค่อยซื้อ (Long) คืนภายหลังที่ราคาปรับตัวลดลง ซึ่งกำไรขาดทุนก็จะเกิดจากส่วนต่างของราคาซื้อขายนั่นเอง

โกลด์ฟิวเจอร์สใน TFEX นั้นมีหลายแบบด้วยกัน แต่ละแบบถูกออกแบบมาให้เหมาะกับผู้ลงทุนที่มีความต้องการในการซื้อขายแตกต่างกัน เช่น โกลด์ฟิวเจอร์สขนาด 50 บาทและขนาด 10 บาทได้ถูกออกแบบมาสำหรับผู้ลงทุนที่คุ้นเคยกับการซื้อขายทองคำตามร้านขายทองทั่วไป

โดยเฉพาะ เนื่องจากอ้างอิงกับทองคำแท่งความบริสุทธิ์ 96.5% ที่นิยมใช้ทำทองรูปพรรณและทองแท่งตามร้านทอง นอกจากนี้ ยังใช้หน่วยน้ำหนักบาททองคำที่คนทั่วไปมีความคุ้นเคย (ทอง 1 บาท = 15.244 กรัม) และในการซื้อขายยังเป็นเงินสกุลบาท ผู้ลงทุนที่คุ้นกับราคาทองตามร้านทองในไทยจึงสามารถเข้าใจและซื้อขายได้โดยง่าย

อีกหนึ่งสินค้าที่ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนอย่างมากในช่วงนี้คือ โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์ส (Gold Online Futures) ซึ่งถูกออกแบบขึ้นเพื่อให้เหมาะกับผู้ลงทุนที่นิยมติดตามราคาทองคำในต่างประเทศ เนื่องด้วยทองคำเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีการซื้อขายตลอดเวลาทั่วโลก ราคาทองคำทั่วโลกจึงมีความเชื่อมโยงกัน ผู้ลงทุนจำนวนไม่น้อยจึงนิยมติดตามราคาทองคำในตลาดโลก 

โดยโกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์สอ้างอิงกับทองคำแท่งความบริสุทธิ์ 99.5% ที่มักจะใช้ซื้อขายกันในต่างประเทศ ราคาซื้อขายจะเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐต่อน้ำหนักทองคำ 1 ทรอยออนซ์ ผู้ลงทุนจึงสามารถเทียบเคียงราคาทองในต่างประเทศกับราคาโกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์สได้โดยง่าย ในการชำระเงินกำไรขาดทุนจากโกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์ส จะชำระตามส่วนต่างราคาซื้อและขาย คูณด้วย 300 โดยที่ไม่มีการนำอัตราแลกเปลี่ยนเข้ามาเกี่ยวข้อง 

จึงทำให้โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์สสามารถใช้ทำกำไรจากราคาทองคำโดยที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของค่าเงินบาท ทั้งนี้ โกลด์ฟิวเจอร์สใน TFEX นั้นจะเปิดซื้อขายพร้อมสินค้าอื่นตั้งแต่ช่วงเช้าและช่วงบ่าย และมีการซื้อขายในช่วงกลางคืนเพิ่มเติมโดยสิ้นสุดการซื้อขายที่เวลาตี 3 ซึ่งตั้งแต่ช่วงบ่ายเป็นต้นไปนั้นจะเป็นช่วงที่ราคาทองคำในตลาดโลกมีการเคลื่อนไหวค่อนข้างสูง เนื่องจากทั้งตลาดในยุโรปและสหรัฐเปิดทำการ

จะเห็นว่าทางเลือกการลงทุนในทองคำมีมากมายหลายแบบ แต่ละแบบก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ผู้ลงทุนจึงควรเลือกเครื่องมือที่เหมาะกับความต้องการและความเสี่ยงที่ยอมรับได้ของตน สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจโกลด์ฟิวเจอร์สและโกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์สใน TFEX นั้น ควรต้องศึกษาลักษณะของสินค้า ความเสี่ยง กลไกการซื้อขาย การบริหารจัดการเงินประกัน ให้เข้าใจก่อนเริ่มซื้อขาย

โดยอาจสอบถามข้อมูลจากโบรกเกอร์ที่ใช้บริการอยู่ หรือเริ่มต้นศึกษาข้อมูลได้จาก www.TFEX.co.th ซึ่งจะมีรายละเอียดทั้งในด้านของสินค้า ตัวอย่างการใช้งานและโปรแกรมคำนวณราคา รวมทั้งยังสามารถติดตามสภาวะการซื้อขายและเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการซื้อขายได้จาก Facebook Fan Page “TFEX Station”