ตลท.เปิดแคมเปญ ‘Happy Money Happy Young Old’ เตรียมตัวรับเกษียณ

ตลท.เปิดแคมเปญ ‘Happy Money Happy Young Old’ เตรียมตัวรับเกษียณ

ตลท.เปิดแคมเปญ Happy Money Happy Young Old เพื่อเตรียมพร้อมประชาชนก่อนวัยเกษียณ หวังวางแผนทางการเงิน รองรับวัยเกษียณดีขึ้น ตั้งเป้ายอดเข้าอบรมถึงสิ้นปีผ่าน SET e-Learning 3 พันคนปีนี้

 

ระยะหลังๆ มีการพูดถึง “สังคมสูงอายุ”มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะประเทศไทย ที่กำลังเข้าสู่ “สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ ในปี 2566 นี้ 

ดร.ศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงาน วางแผนกลยุทธ์องค์กร และหัวหน้า สายงานพัฒนาความยั่งยืนตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ประเทศไทย กำลังก้าวสู่สังคมสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และกำลังก้าวสู่สังคมสูงอายุโดยสมบูรณ์ในไม่ช้านี้ หรือมีสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป  20% ของประชากรทั้งหมด 

 

จากข้อมูล ณ สิ้นปี 2565 ประชากรไทยอายุ 60 ปีขึ้นไป อยู่ที่ 19.2% ประกอบกับผลสำรวจชี้ว่าคนไทยวัยเกษียณจะมีปัญหาทางการเงิน โดยพบว่าผู้สูงอายุ 54% มีเงินออมไว้ใช้หลังเกษียณ แต่มูลค่าการออมส่วนใหญ่ต่ำกว่า 50,000 บาท ซึ่งไม่พอดำรงชีพหลังเกษียณ และผู้สูงอายุส่วนใหญ่ยังพึ่งพารายได้หลักจากคนอื่นและยังคงทำงาน นอกจากนี้ กลุ่มผู้สูงอายุ 55% ยังอ่อนด้านความรู้ทางการเงิน

ดังนั้นตลาดหลักทรัพย์จึงเล็งเห็นถึง ความสำคัญ ในการเพิ่มความรู้ทางการเงิน เพื่อให้ประชาชน สามารถเตรียมพร้อมรับก่อนเกษียณ หรือเกษียณอายุไปแล้ว ก็สามารถวางแผนทางการเงินไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ

ล่าสุด ตลท. เปิดตัวแคมเปญ “Happy Money, Happy Young Old ปูนนี้ (ก็) มีใช้” เพื่อส่งเสริมให้คนไทยโดยเฉพาะวัยแรงงานที่ใกล้เกษียณ อายุ 45-65 ปี มีความรู้พื้นฐานด้านการบริหารเงินสำหรับเกษียณ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการพัฒนาเนื้อหา และเครื่องมือที่เน้นการจัดสรรเงินออมก้อนสุดท้ายให้เหมาะสม และเพียงพอใช้สำหรับเลี้ยงดูตนเองไปตลอดชีวิต นำไปสู่การมีชีวิตหลังเกษียณอย่างมีความสุข

โดยมุ่งหวังว่าแคมเปญนี้จะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญสำหรับทุกคนที่ต้องการเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้มีความมั่นคงทางการเงิน และพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตวัยเกษียณในยุคที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์

นางสาวพรรณวดี ลดาวัลย์ ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาความรู้ตลาดทุน ตลท.กล่าวว่า จากการทำ การออกแคมเปญของตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้ เพื่อตระหนัก ให้วัยใกล้เกษียณ และหลังเกษียณมีการวางแผนทางการเงินมากขึ้นในช่วง อายุ 50 ปีขึ้นไป เพราะหากวางแผนทางการเงินเกินอายุ 60 ขึ้นไป อาจไม่สามารถวางแผนทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการวางแผนด้านประกัน ที่อาจเสียโอกาสได้ 

และเชื่อว่าโครงการนี้ จะเป็นจิ๊กซอว์ที่สำคัญ ที่ตลาดหลักทรัพย์ ยังคงยืนหยัดผลักดันอย่างต่อเนื่อง ในการให้ความรู้ทางการเงิน กับประชาชน ที่หันมาตระหนัก ในการวางแผนทางการเงินมากขึ้น ทำอย่างไร ที่จะทำให้สินทรัพย์ สร้างเป็นรายได้ ต่อไปเป็นเงิน กลับมาเป็นรายได้มากขึ้น อีกทั้งอยากเห็นคนหันมาออมเงินระยะยาว เพื่อให้บรรลุเป้าหมายชีวิตในวัยเกษียณตามที่ตั้งไว้ได้ 

ทั้งนี้ปัจจุบันคนที่ใช้ SET e-Learning ของตลาดหลักทรัพย์ มีผู้ใช้แล้วราว 3 ล้านราย ดังนั้นคาดหวังว่า แคมเปญนี้จะมีคนเข้าอบรมจนถึงสิ้นปี ถึง 3,000 คน จากปัจจุบัน ที่เข้ามาแล้ว 300 คน 

“อิมแพคที่เราอยากเห็นคือ ตั้งเป้าเห็นคนเข้ามาอบรม 3 พันคน และคนมาเรียน ที่จะเข้าใจ มีความรู้ มีทัศนคติในการวางเป้าหมาย วางการใช้ชีวิตหลักเกษียณที่ดียิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ แคมเปญ “Happy Money, Happy Young Old ปูนนี้ (ก็) มีใช้” เผยแพร่ความรู้เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเกษียณ ประกอบด้วย SET e-Learning ใหม่ล่าสุด 2 หลักสูตร (รวม 2 ชั่วโมง) ได้แก่ หลักสูตร “วัย 50+: เตรียมชีวิตมั่งคั่ง รับวันเกษียณ” และหลักสูตร “วัย 60+: บริหารเงินหลังเกษียณสไตล์วัยเก๋า” 
       

พร้อมต่อยอดการเรียนรู้ด้วยการฝึกวางแผนการเงินจริงผ่าน Workshop หลักสูตรบริหารเงินหลังเกษียณ (6 ชั่วโมง) และ Group Mentor แลกเปลี่ยนเรียนรู้ รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านวางแผนการเงิน ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจวางแผนการเงินและผู้ใกล้เกษียณ สามารถเข้าเรียน SET e-Learning ฟรี มีวุฒิบัตร ได้ที่ www.set.or.th/elearning และแอปพลิเคชัน “SET App” สอบถามเพิ่มเติม SET Contact Center 0 2009 9999
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์