“พรอนงค์” ส่อเค้าขาดคุณสมบัติรับคัดเลือกเลขาธิการ ก.ล.ต.

“พรอนงค์” ส่อเค้าขาดคุณสมบัติรับคัดเลือกเลขาธิการ ก.ล.ต.

“พรอนงค์” ส่อเค้าขาดคุณสมบัติรับคัดเลือกเลขาธิการ ก.ล.ต.คนใหม่ เหตุไม่เข้าข่ายคุณสมบัติเพิ่มเติมในด้านการบริหารองค์กร อาจทำให้กระบวนการสรรหาเป็นโมฆะ ขณะที่ 2 รายชื่อจากบอร์ดสรรหาได้ถูกส่งถึงรัฐมนตรีคลังแล้ว

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ คณะกรรมการสรรหาเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ได้ส่ง 2 รายชื่อที่ได้รับการคัดเลือกส่งมาให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้พิจารณาตัดสินแล้ว โดย 2 รายชื่อ ประกอบด้วย นางวรัชญา ศรีมาจันทร์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ ก.ล.ต. ที่มีอาวุโสสูงสุด และ รศ.ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล หัวหน้าภาควิชาการธนาคารและการเงิน ประธานหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการกำกับดูแลกิจการ และอาจารย์ประจำภาควิชาการเงินและการธนาคาร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งนี้ การคัดเลือกบุคคลดังกล่าว เพื่อทดแทนนางรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต.คนปัจจุบัน ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ในวันที่ 30 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ การเสนอ 2 รายชื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาเป็นไปตามประกาศของก.ล.ต.ในการเปิดรับสมัครเลขาธิการ ก.ล.ต.โดยคณะกรรมการ ก.ล.ต.จะคัดเลือกบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นเลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต. จำนวนไม่เกิน 2 ราย เสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาให้เหลือ 1 ราย เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาแต่งตั้งเป็นเลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต. ต่อไป  ทั้งนี้ ดุลยพินิจในการพิจารณากลั่นกรอง และเสนอชื่อผู้สมัครของคณะอนุกรรมการ และคณะกรรมการ ก.ล.ต. ถือว่าเป็นที่สุด

“ทางกระทรวงการคลัง ได้รับรายชื่อที่บอร์ดสรรหาเลขาธิการ ก.ล.ต.เสนอมาแล้ว และได้ส่งรายชื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาแล้ว โดยอยู่ระหว่างการพิจารณา”

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับทราบเกี่ยวกับรายงานการเสนอชื่อเพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการ ก.ล.ต.

แหล่งข่าวกล่าวว่า อย่างไรก็ดี ขณะนี้ มีข้อสังเกตเกี่ยวกับคุณสมบัติของ รศ.ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล หนึ่งในสองผู้ที่ได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหาว่า มีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่ โดยเฉพาะในส่วนข้อมูลเพิ่มเติมของผู้สมัครที่เกี่ยวกับการเป็นผู้บริหารในองค์กร ซึ่งหากคุณสมบัติไม่ครบ อาจทำให้กระบวนการคัดเลือกต้องโมฆะหรือนับหนึ่งใหม่หรือไม่

ทั้งนี้ คุณสมบัติในประกาศระบุว่า ในการยื่นแบบแสดงข้อมูลของผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต. ให้ผู้สมัครแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลดังต่อไปนี้ด้วย ซึ่งได้แก่ การมีประสบการณ์ในการบริหารจัดการองค์กรในกรณีใดกรณีหนึ่ง ดังต่อไปนี้ 1.กรณีเป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารส่วนราชการ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองของผู้บริหารสูงสุดของส่วนราชการระดับกรมหรือเทียบเท่ามาไม่น้อยกว่า 1 ปี โดยมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุนเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี  หรือ

2.กรณีเป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ หรือองค์กรระหว่างประเทศ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองของผู้บริหารสูงสุดหรือผู้บริหารระดับสูงที่รายงานตรงต่อผู้บริหารสูงสุดมาไม่น้อยกว่า 1 ปี โดยมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุนเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี หรือ

3. กรณีเป็นหรือเคยเป็นกรรมการหรือผู้บริหารในองค์กรภาคเอกชน ต้องมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุนเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี และดำรงตำแหน่งกรรมการหรือดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองของผู้บริหารสูงสุดหรือผู้บริหารระดับสูงที่รายงานตรงต่อผู้บริหารสูงสุดมาไม่น้อยกว่า 1 ปี ของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์จดทะเบียนหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุน โดยองค์กรนั้นจะต้องมีขนาดสินทรัพย์ของตนเองมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท หรือมีขนาดสินทรัพย์ภายใต้การบริหารหรือที่เก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้ามากกว่า 1 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ รศ.ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล ระบุคุณสมบัติในการบริหารองค์กรว่า ได้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าภาควิชาการธนาคารและการเงิน ประธานหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการกำกับดูแลกิจการ และอาจารย์ประจำภาควิชาการเงินและการธนาคาร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งอาจจะไม่ตรงกับคุณสมบัติที่ประกาศดังกล่าว

โดยกรณีที่ นางพรอนงค์ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าภาควิชาการธนาคารและการเงิน สังกัดคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถือว่า ดำรงตำแหน่งเป็นแค่หัวหน้าภาควิชา ซึ่งอาจไม่เข้าข่ายคุณสมบัติใน 1 ส่วนคุณสมบัติที่เป็นกรรมการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนั้น ก็อาจไม่ตรงกับคุณสมบัติในข้อ 2 นอกจากนี้ อาจไม่เข้าข่ายในส่วนประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุนอีกด้วย

ทั้งนี้ ในประกาศที่เกี่ยวกับคำว่า “ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุน"  หมายความว่า  ประสบการณ์ปฏิบัติงานในตลาดเงินหรือตลาดทุน หรือดำเนินงานด้านนโยบายของส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจในตลาดเงินหรือตลาดทุน

คำว่า “ตลาดเงิน"  หมายความว่า กิจการหนึ่งกิจการใดดังต่อไปนี้

(ก)  ผู้ประกอบธุรกิจสถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

(ข)  ผู้ประกอบธุรกิจประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยประกันชีวิต หรือ

(ค)  ผู้ประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยประกันวินาศภัย

คำว่า "ตลาดทุน"  หมายความว่า   กิจการหนึ่งกิจการใดดังต่อไปนี้

(ก)  บริษัทที่ออกหลักทรัพย์จดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์หรือกองทุนรวม ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

(ข)  ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(ค)  ทรัสตีหรือบุคคลอื่นที่ได้รับมอบหมายให้จัดการกองทรัสต์ตามกฎหมายว่าด้วยทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน

(ง)  ผู้สอบบัญชีตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ซึ่งปฏิบัติงานเป็นผู้สอบบัญชีของกิจการตาม (ก) (ข) หรือ (ค)

(จ)  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และบริษัทในกลุ่ม หรือ

(ฉ)  สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย สมาคมบริษัทจัดการลงทุน สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย หรือสมาคมอื่นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจตลาดทุน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์