ผู้ก่อตั้ง ‘แฟรงค์’ เจอคดีอาญา โกงดีลซื้อเจพีมอร์แกน 175 ล้านดอลล์

ผู้ก่อตั้ง ‘แฟรงค์’ เจอคดีอาญา โกงดีลซื้อเจพีมอร์แกน 175 ล้านดอลล์

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐตั้งข้อหา "ชาร์ลี จาวิซ" ผู้ก่อตั้งแฟรงค์ แพลตฟอร์มวางแผนทางการเงินและให้บริการสินเชื่อเพื่อการศึกษา ฐานฉ้อโกงเงินเจพีมอร์แกน เชส มูลค่า 175 ล้านดอลลาร์ ทางการชี้เธอจงใจตกแต่งตัวเลขสูงเกินจริง

Key Points

  • กระทรวงยุติธรรมสหรัฐตั้งข้อหาชาร์ลี จาวิซ ผู้ก่อตั้งแฟรงค์ แพลตฟอร์มวางแผนทางการเงินและให้บริการสินเชื่อเพื่อการศึกษา ฐานฉ้อโกงเงินเจพีมอร์แกน เชส คิดเป็นมูลค่า 175 ล้านดอลลาร์
  • จาวิซวัย 31 ปี ถูกกล่าวหาว่าจงใจตกแต่งตัวเลขสูงเกินจริงในบัญชีบรรดาลูกค้าของแฟรงค์ เพื่อสร้างความเข้าใจผิดให้เจพีมอร์แกนในการเข้าซื้อกิจการสตาร์ตอัปแห่งนี้
  • กลต.สหรัฐยื่นฟ้องจาวิซว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงนี้ด้วย

คณะอัยการรัฐบาลกลางในแมนฮัตตัน สหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (4เม.ย.) กระทรวงยุติธรรมสหรัฐตั้งข้อหาทางอาญาแก่ ชาร์ลี จาวิซ ผู้ก่อตั้งแฟรงค์ สตาร์ตอัปที่ให้บริการแพลตฟอร์มวางแผนทางการเงินและให้บริการสินเชื่อเพื่อการศึกษา ฐานฉ้อโกงเงินเจพีมอร์แกน เชส คิดเป็นมูลค่า 175 ล้านดอลลาร์ โดยจาวิซ ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 31 ปี ถูกกล่าวหาว่าจงใจตกแต่งตัวเลขสูงเกินจริงในบัญชีบรรดาลูกค้าของแฟรงค์ เพื่อสร้างความเข้าใจผิดให้เจพีมอร์แกนในการเข้าซื้อกิจการสตาร์ตอัปแห่งนี้ในปี 2564 

จาวิซ ที่ครั้งหนึ่งเคยมีชื่อติดหนึ่งในสามสิบคนจากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บสว่าเป็นนักธุรกิจอายุไม่ถึง30ปีที่ประสบความสำเร็จ ถูกจับกุมตัวเมื่อวันจันทร์(3เม.ย.)ในนิวเจอร์ซีย์ และคาดว่าจะเดินทางมาขึ้นศาลในแมนฮัตตันช่วงบ่ายวันอังคาร 

จาวิซ ถูกตั้งข้อหาในคดีฉ้อโกงนี้รวม 4 ข้อกล่าวหาด้วยกัน และหากพิสูจน์ทราบว่ามีความผิดจริงจะต้องรับโทษด้วยการจำคุกสูงสุด 30 ปี

“การจับกุมจาวิซในข้อกล่าวหาฉ้อโกงครั้งนี้เป็นเหมือนการส่งสัญญาณเตือนไปยังบรรดานักธุรกิจคนอื่นๆที่มีพฤติกรรมโกหก หรือหลอกลวงเพื่อสร้างผลประโยชน์ทางธุรกิจให้แก่ตัวเองให้เหนือกว่าผู้อื่น ซึ่งเป็นหน้าที่ของสำนักงานอัยการที่ต้องสร้างความโปร่งใสในคดีนี้และทำให้กฏหมายมีความศักดิ์สิทธิ์เหนือกว่าความโลภ”ดาเมียน วิลเลียมส์ อัยการเขตเซาท์เทิร์น ดิสตริก ออฟ นิวยอร์ก กล่าว

ขณะที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(กลต.)สหรัฐ ยื่นฟ้องจาวิซในข้อหาฉ้อโกงที่เกี่ยวข้องกับคดีที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นฟ้องเพื่อเอาผิดเธอด้วยเช่นกัน

“จาวิซปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด”อเล็กซ์ สปิโร ทนายความของจาวิซ กล่าวและปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใดๆ

ในส่วนของเจพีมอร์แกน ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน โดยเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เจมี ไดมอน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)เจพีมอร์แกน เชส เรียกขานการเข้าครอบครองกิจการของแฟรงค์ว่าเป็นความ"ผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง

การฟ้องร้องดำเนินคดีครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลาไม่กี่เดือนหลังจากเจพีมอร์แกน ยื่นฟ้องเพื่อเอาผิดจาวิซโดยกล่าวหาว่าเธอล่อลวงธนาคารให้เชื่อว่าแฟรงค์มีลูกค้ามากกว่า 4 ล้านคน ทั้งที่ในความเป็นจริง บริษัทสตาร์ตอัปแห่งนี้มีลูกค้าไม่ถึง 300,000 คน