ธปท.ส่งสัญญาณปรับลดค่าธรรมเนียมธุรกรรมการเงินออนไลน์

ธปท.ส่งสัญญาณปรับลดค่าธรรมเนียมธุรกรรมการเงินออนไลน์

ธปท.ส่งสัญญาณสถาบันการเงินปรับลดค่าธรรมเนียมธุรกรรมการเงินออนไลน์ โดยปัจจุบัน ธปท.อยู่ระหว่างวางแนวทางโครงสร้างค่าธรรมเนียม ก่อนนำมาให้สถาบันการเงินนำไปปรับใช้ต่อไป

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับระบบการชำระเงิน และคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.มีเป้าหมายจะยกระดับให้การใช้จ่ายผ่านช่องทางดิจิทัลเป็นทางเลือกหลักในการชำระเงินของประชาชน เพื่อมุ่งสู่การลดใช้เงินสดในระยะยาวภายใต้แผนกลยุทธ์ระบบการชำระเงิน ปี 2565 - 2567

หนึ่งในสิ่งสำคัญที่ต้องดำเนินการคือ การพิจารณาทบทวนโครงสร้างราคาของบริการชำระเงิน และค่าธรรมเนียมการชำระเงินรูปแบบต่างๆ ทั้งเงินสด เช็ค และบริการชำระเงินดิจิทัลให้เหมาะสมภายใต้หลักการ ดังนี้ 

 

1. สนับสนุนให้ลูกค้าสามารถใช้บริการชำระเงินได้เพิ่มขึ้นและทั่วถึง 

2. สนับสนุนให้การพัฒนาบริการด้านการชำระเงินดิจิทัลสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับกลไกตลาด รวมทั้งรองรับบริการชำระเงินที่จะมีหลากหลายรูปแบบในอนาคต และที่สำคัญ ต้องตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม

ปัจจุบัน ธปท. อยู่ระหว่างพิจารณาวางแนวทางโครงสร้างค่าธรรมเนียมของทั้งระบบการชำระเงินให้สอดคล้องกับหลักการข้างต้น และเป็นสากล โดยจะนำมาใช้ประเมินเพื่อพิจารณาปรับปรุง และหารือกับผู้เกี่ยวข้อง ก่อนนำมาเป็นแนวทางให้สถาบันการเงินนำไปปรับใช้ต่อไป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์