บลจ.วรรณ ชี้ตลาดลงทุนไม่แน่นอนสูง ดันยอดขาย วรรณไลฟ์เซทเทิลเมนท์ ทะลุเป้า

บลจ.วรรณ ชี้ตลาดลงทุนไม่แน่นอนสูง ดันยอดขาย วรรณไลฟ์เซทเทิลเมนท์ ทะลุเป้า

“บลจ.วรรณ” ชี้ การลงทุน มีปัจจัยไม่แน่นอนสูง หนุนยอดขายกองทุนสินทรัพย์ทางเลือก  "วรรณ ไลฟ์ เซทเทิลเมนท์4  เกินเป้าแตะ3.3 พันล้าน ใหญ่สุดในตลาด 

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.วรรณ เปิดเผยว่า  สถานการณ์การลงทุนในปัจจุบัน ตลาดเริ่มให้น้ำหนักมากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)อาจลดการใช้นโยบายการเงินที่ตึงตัว โดยมองว่าอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่0.25%ในการประชุมในวันที่ 21-22มี.ค. นี้ และคาดว่าเฟดอาจจะหยุดขึ้นดอกเบี้ยในช่วงครึ่งหลังของปีเป็นต้นไป หลังจากก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่าเฟดจะพิจารณาอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ0.50%หลังความไม่แน่นอนของภาคธนาคารเพิ่มสูงมากขึ้น

ทั้งจากเหตุการณ์การสั่งปิดกิจการของSilicon Valley Bank (SVB) และSignature Bankรวมถึงความกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของCredit Suisseซึ่งสะท้อนความเสี่ยงในระบบในปัจจุบัน

"สถานการณ์ความไม่แน่นอนยังคงมีอยู่ในตลาด จากความกังวลในภาคธนาคารที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อความผันผวนของสินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดหุ้นและผลตอบแทนของตราสารหนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้"

นายพจน์ กล่าวว่า  บริษัทประสบความสำเร็จการเสนอขายกองทุนเปิด วรรณ ไลฟ์ เซทเทิลเมนท์4ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (ONE-LS4-UI)ซึ่งเป็นกองทุนสินทรัพย์ทางเลือกที่ลงทุนบนกรมธรรม์ประกันชีวิตในสหรัฐฯ (Life Settlement)แห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งLife Settlement เป็นธุรกรรมที่มีกฎหมายคุ้มครองใน 43 รัฐ หรือคิดเป็น 90% ของจำนวนรัฐทั้งหมดในสหรัฐฯซึ่งเป็นตลาดประกันชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในโลกทั้งตลาดแรกและตลาดรอง โดยกองทุนONE-LS4-UIมียอดขายประมาณ3.3 พันล้านบาท

โดยถือเป็นการIPOกองทุนสินทรัพย์ทางเลือกที่ใหญ่ที่สุดในตลาด ถัดจากกองทุนONE-LS3-UIซึ่งมียอดขายขณะนั้น ประมาณ 2.2 พันล้านบาท ทั้งนี้ONE-LS4-UIจัดเป็นกองทุนประเภทFeeder Fundที่ลงทุนในกองทุนหลักคือกองทุนFeeder Fundจะลงทุนผ่านOne Life Settlement Limited Partnership - Main Classกองทุนหลัก บริหารจัดการโดยSL Investment Management Limited

“ กองทุนOne Life Settlementมีนโยบายลงทุนในกรมธรรม์ประกันชีวิต ซึ่งมีความเกี่ยวข้องต่ำกับสินทรัพย์ทางการเงินอื่นๆ และปัจจัยทางเศรษฐกิจ จึงช่วยในการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนโดยรวม”