บลจ.วรรณ มองวิกฤติเครดิตสวิส กดดันตลาดผันผวนระยะสั้น แนะลดพอร์ตหุ้นยุโรป

บลจ.วรรณ มองวิกฤติเครดิตสวิส กดดันตลาดผันผวนระยะสั้น แนะลดพอร์ตหุ้นยุโรป

บลจ.วรรณ มองวิกฤติเครดิตสวิส ยังค่อนข้างจำกัด และไม่ลุกลามเป็นวิกฤติทางการเงินรอบใหม่ แต่ยังมีความเปราะบาง กดดันหุ้นแบงก์ ผันผวนระยะสั้น แนะลดพอร์ตหุ้นยุโรป เพิ่มน้ำหนักการลงทุนในทองคำ ป้องกันความเสี่ยงท่ามกลางความผันผวน

ตลาดทุนทั่วโลกผันผวนหนัก จากสถานการณ์ปัญหาของสถาบันการเงินของทั้งในสหรัฐ และยุโรป ที่ธนาคารเครดิตสวิส มีปัญหาสภาพคล่อง จากที่ผู้ถือหุ้นใหญ่  ซาอุดี เนชั่นแนล แบงก์ (SNB) ประกาศว่าไม่เพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินต่อ จากมีข้อจำกัดในการถือหุ้น ซึ่งไม่สามารถถือหุ้นเกิน 10%ได้ จากปัจจุบันถือหุ้นระดับกว่า 9%แล้ว และยังคงเป็นประเด็นกดดันการลงทุน 

ผู้จัดการกองทุน บลจ.วรรณ มองว่า ข่าวดังกล่าวส่งผลกระทบเชิงลบต่อ Sentiment การลงทุนในหุ้นกลุ่มการเงิน และสินทรัพย์เสี่ยงในระยะสั้น และกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนเฉพาะหุ้นกลุ่มธนาคารให้ยังมีความผันผวน

เรามองว่า ผลกระทบจากข่าวดังกล่าวจะค่อนข้างจำกัด และไม่ลุกลามเป็นวิกฤติทางการเงินรอบใหม่ เนื่องจาก Credit Suisse (CS) เป็นหนึ่งในธนาคารขนาดใหญ่ที่มีความเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจ และระบบการเงินทั่วโลก จึงมีโอกาสน้อยที่หน่วยงานรัฐจะปล่อยให้เหตุการณ์บานปลาย การที่ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และหน่วยงานรัฐยื่นมือเข้าช่วยเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยลดความตระหนกในวงกว้าง และจำกัดความเสี่ยงเชิงระบบ

อย่างไรก็ดี เรามองว่าสถานการณ์ของ CS ยังคงมีความเปราะบาง จากผลขาดทุนที่ติดต่อกันมาหลายไตรมาส จึงคงความระมัดระวังการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงโดยเฉพาะหุ้นกลุ่มธนาคารในยุโรป และสหรัฐ ทั้งนี้ ข่าวดีจากการเตรียมกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (Swiss National Bank, SNK) หนุนให้ตลาดฟื้นตัวระยะสั้น

ควรใช้โอกาสนี้ในการปรับ ‘ลดน้ำหนัก’ หุ้นยุโรปและหุ้นที่ขนาดเล็กที่มีฐานะทางการเงินไม่แข็งแรง เพื่อลดความเสี่ยงของพอร์ตในภาพรวมขณะเดียวกัน แนะนำเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในทองคำ สำหรับการป้องกันความเสี่ยงท่ามกลางความผันผวนที่เกิดขึ้น

ติดตามการประชุม ECB ในวันที่ 16 มี.ค. นี้ คาดอาจมีท่าทีที่ลดความแข็งกร้าวในการดำเนินนโยบายทางการเงินลง โดยเราคาดว่า ECB อาจคงการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% ในคืนนี้ (16 มี.ค. 66) เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อในยุโรปที่ยังทรงตัวในระดับสูง

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ที่ ECB จะปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมครั้งถัดไป หากสถานการณ์ของภาคธนาคารยังไม่ดีขึ้น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์