ธอส.ประกาศตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ได้นานถึงกลางปีนี้

ธอส.ประกาศตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ได้นานถึงกลางปีนี้

ธอส.ระบุ สามารถตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้บ้านได้นานจนถึงกลางปีนี้ ขณะที่ แรงกดดันจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นน่าจะบรรเทาลง หลังเกิดกรณีปิดธนาคารในสหรัฐ ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐอาจต้องชะลอการขึ้นดอกเบี้ย

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)ระบุ ธนาคารจะสามารถตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ในระดับเดิมจนถึงกลางปีนี้

ทั้งนี้ เขากล่าวภายหลังการลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อความร่วมมือทางธุรกิจ ระหว่าง ธอส. และSAM ในช่วงบ่ายวันนี้

เขากล่าวว่า  ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยเงินกู้บ้านของ ธอส.โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 4.25%  ซึ่งได้ปรับขึ้นมา 0.25% เมื่อต้นปีที่ผ่านมา  ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกหลังจากที่เฟดได้ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยมาตั้งแต่กลางปี 2565 เป็นต้นมา ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่ 4.25% เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เป็นภาระต่องบดุลของธนาคาร

สำหรับสถานการณ์ของแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้  เขากล่าวว่า เชื่อว่าการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในขณะนี้น่าจะทำได้ยากขึ้น หลังจากที่สถาบันการเงินในสหรัฐต้องปิดกิจการ ดังนั้น เมื่อเฟดไม่ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยก็ไม่มีเหตุที่ กนง.จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เขากล่าวว่า  ในช่วงที่ผ่านมา การดำเนินนโยบายดอกเบี้ยของไทย ค่อนข้างทำได้ดี  โดยพิจารณาตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศไม่ได้อิงกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของต่างประเทศมากนัก

สำหรับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของ ธอส.ในช่วงที่ผ่านมานั้น เขากล่าวว่า  มีผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อไม่มากนัก  ยกเว้นผู้กู้ที่ต้องการวงเงินกู้สูง หรือ  ต้องการ loan to value สูง ก็อาจมีผลกระทบบ้าง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยปรับสูงขึ้นภาระการผ่อนชำระก็สูงขึ้น  จนถึง15 มี.ค.นี้  ธอส.ปล่อยสินเชื่อไปได้แล้ว 3.7หมื่นล้านบาท

ในส่วนของแนวโน้มหนี้เสียของ ธอส.นั้น  ในช่วงม.ค.ที่ผ่านมา หนี้เสียของธนาคารปรับเพิ่มเข้ามาพอร์ตประมาณ 4 พันล้านบาท  แต่เริ่มชะลอตัวในเดือนก.พ.โดยลดลงเหลือ 700 ล้านบาท  ทำให้คาดว่าจนถึงสิ้นปีนี้ หนี้เสียจะอยู่ที่ 4.25%  ทั้งนี้ในปีนี้ ธอส.มีแผนที่จะขาย NPA ราว 1 หมื่นล้านบาท

สำหรับความร่วมมือระหว่าง ธอส. กับ SAM ในครั้งนี้นั้น  ธอส.จะให้สินเชื่อในอัตราต่ำแก่ลูกค้าที่ซื้อ NPA จาก SAM โดยคิดอัตราดอกเบี้ยในสามปีแรกเท่ากับ MRR ลบ2.60%  หรือเท่ากับอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันที่ 3.80%  โดยผ่อนชำระนานสูงสุด 40 ปี

นายฉัตรชัย กล่าวว่า  อัตราดอกเบี้ยที่ 3.80% เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารอุดหนุนบางส่วนกล่าวคือ ไม่ได้บวกค่าดำเนินการ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว จะทำให้ผู้กู้มีภาระผ่อนชำระต่อเดือนต่ำลง โดยกรณีกู้ 1 ล้านบาท  ผ่อนชำระต่อเดือนเพียง 4,700 บาท ซึ่งภาระผ่อนชำระลดลงจากปกติถึง 2 พันบาท ถึง 3 พันบาท/เดือน

ทั้งนี้ วงเงินสินเชื่อในความร่วมมือครั้งนี้ อยู่ที่ 800 ล้านบาท ผู้ขอกู้ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้สามารถยื่นขอกู้ได้จนถึง  30 ธ.ค.2024  อย่างไรก็ตาม หากวงเงินดังกล่าวไม่เพียงพอ ธอส.พร้อมจะปรับเพิ่มวงเงินให้อีก

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์