ทำไมการลงทุนใน ‘พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะสั้น’ ถึงน่าสนใจในช่วงนี้

ทำไมการลงทุนใน ‘พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะสั้น’ ถึงน่าสนใจในช่วงนี้

นับจากปี 2022 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เศรษฐกิจโลกต้องเจอกับความท้าทายจากสถานการณ์เงินเฟ้อสูงที่พุ่งขึ้น

จนทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ต้องใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวดด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายทั้งเร็วและแรงแบบที่ไม่เคยทำมาก่อน โดยภายใน 1 ปี ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยฯ รวม 4.5% และ Fed ยังมีแนวโน้มจะเดินหน้าต่อไปในปีนี้

อัตราดอกเบี้ยนโยบายของ Fed นี้ส่งผลกระทบอย่างมากต่ออัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอื่นๆ รวมถึง Yield ของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ดังนั้นเมื่อ Fed ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย อัตราดอกเบี้ยหรือ Yield ของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย ยกตัวอย่างเช่น Yield ของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะสั้น (อายุคงเหลือ 3 เดือน) ขึ้นไปที่ 4.7% ต่อปี เมื่อกลางเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาจากราว 0.2% เมื่อต้นปี 2022

ดังนั้น ในช่วงที่ตลาดผันผวนและสินทรัพย์ส่วนใหญ่ทำผลตอบแทนติดลบ Yield ที่สูงของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะสั้นนี้ สามารถทำให้นักลงทุนได้รับผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ

แล้วหลังจากนี้ Yield ของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะสั้นจะมีทิศทางเป็นอย่างไรต่อไ

ปี 2023 นี้ เรายังคงเห็นแนวโน้มว่า Yield ของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะสั้นอาจอยู่ในระดับสูงตลอดปี เพราะ Fed ได้ส่งสัญญาณว่าอาจทำนโยบายการเงินที่เข้มงวดต่อไป โดย Jerome Powell ประธาน Fed กล่าวว่า ถ้าตลาดแรงงานยังไม่มีสัญญาณว่าจะชะลอความร้อนแรงลง อัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจเพิ่มขึ้นสู่ระดับที่สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ส่งผลให้ตลาดปรับการคาดการณ์ โดยคาดว่า Fed น่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 2-3 ครั้งในปีนี้จากระดับปัจจุบันที่ 4.5 - 4.75% ต่อปี ซึ่งใกล้เคียงกับการประมาณการล่าสุดของ Fed เมื่อเดือน ธ.ค.

อย่างไรก็ตาม Fed และตลาดมีมุมมองเรื่องอัตราดอกเบี้ยในช่วงสิ้นปีนี้ต่างกัน โดย Fed ได้ส่งสัญญาณแล้วว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยไม่น่าจะเกิดขึ้นในปีนี้ แต่ตลาดเชื่อว่ายังมีโอกาสเห็นการลดอัตราดอกเบี้ยช่วงปลายปี 2023

กล่าวโดยสรุป คือ ยังคงมีความไม่แน่นอนว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะขึ้นไปสูงสุดที่จุดไหน และที่สำคัญคือจะคงอยู่นานเท่าไหร่ แต่เรายังคงเห็นโอกาสการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะสั้น จากแนวโน้มที่ Fed จะยังคงทำนโยบายแบบ Hawkish ต่อไปในระยะข้างหน้า ทำให้พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะสั้นซึ่งปัจจุบันมี Yield ที่ราว 3-5% ต่อปี เป็นสินทรัพย์ที่น่าสนใจกว่าเมื่อเทียบกับสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงกว่า โดย:

●Yield ของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะยาวอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า เพราะตลาดมองว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอีกในไม่ช้า ยกตัวอย่างเช่น พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะยาวอายุ 10 ปี ขณะนี้มี Yield ที่ราว 4% ต่อปี

●Corporate Bond Spread หรือ ส่วนต่างของ Yield ระหว่างหุ้นกู้และพันธบัตรรัฐบาล (ที่มีระยะเวลาคงเหลือเท่ากัน) ปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์

●ในปัจจุบันราคาหุ้นเทียบกับพื้นฐานไม่ถือว่าถูก ขณะที่กำไรของบริษัทต่างๆ อาจลดลงหากสหรัฐเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นอกจากนี้ การมี ‘พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะสั้น’ ในพอร์ตยังส่งผลดีกับพอร์ตโดยรวม เพราะเป็นสินทรัพย์ที่ช่วยสร้างสมดุลในพอร์ต และมักช่วยปกป้องพอร์ตการลงทุนของคุณให้มูลค่าไม่ลดลงมากนักเมื่อต้องเจอความผันผวนของหุ้น รวมทั้งการสร้างรายได้จากการจ่ายดอกเบี้ยให้นักลงทุนอย่างสม่ำเสมอ

หากคุณกำลังมองหาทางเลือกลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ สินทรัพย์นี้ถือเป็นตัวเลือกที่อาจช่วยสร้างผลตอบแทนที่ดีในช่วงที่ตลาดมีความไม่แน่นอนอย่างปัจจุบัน โดยคุณสามารถลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะสั้นได้ง่ายๆ ผ่าน Flexible Portfolio โดยเลือก ‘พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (1-3 เดือน)’ ซึ่งสามารถปรับสัดส่วนการลงทุนตามที่ต้องการได้ทุกเมื่อ

หมายเหตุ: การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน; ผลการดำเนินงานในอดีตไม่ได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต