“อาคม”เชื่อจีดีพีปีนี้ยังขยายตัวได้3.5%

“อาคม”เชื่อจีดีพีปีนี้ยังขยายตัวได้3.5%

“อาคม”เชื่อจีดีพีปีนี้ยังขยายตัวได้ที่ 3.5% แม้ปีที่แล้วจะขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 2.6% หวังท่องเที่ยวขับเคลื่อน แนะผู้ส่งออกหาตลาดใหม่ ชี้อย่ามองข้ามตลาดเพื่อนบ้านและการค้าชายแดน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยืนยัน อัตราเศรษฐกิจไทย(จีดีพี)ในปีนี้จะสามารถขยายตัวได้ที่ 3.5% แม้ว่า ในปีที่ผ่านมา อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยจะต่ำกว่าคาดการณ์ โดยอยู่ที่ 2.6% เท่านั้น โดยที่คาดหวังว่า การท่องเที่ยวจะเข้ามาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปีนี้

“ปีนี้ เรายังมองว่า จีดีพียังสามารถขยายตัวได้ที่ 3.5%  โดยที่การท่องเที่ยวจะเป็นแรงขับเคลื่อนหลักส่วนการส่งออกนั้น แม้ปริมาณจะลดลง แต่ราคายังดี ทำให้สุทธิแล้ว เรายังได้ประโยชน์ เพราะค่าเงินบาทที่อ่อนค่า”

เขากล่าวด้วยว่า ปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และรวมถึงปัญหาเศรษฐกิจโลกถดถอย จะเป็นความเสี่ยงต่อการส่งออกของไทย เนื่องจาก ผู้ผลิตจะประสบปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ดังนั้นจึงขอแนะนำให้ผู้ผลิตจัดการหาแหล่งผลิตชิ้นส่วนสินค้าที่มีเสถียรภาพ ขณะเดียวกัน อยากแนะนำผู้ส่งออกว่า ควรหันมาส่งออกตลาดเพื่อนบ้านให้มากขึ้น อย่ามองข้ามการค้าชายแดน 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์