“อาคม”ชี้ 2 อธิบดีคลังแสดงความรับผิดชอบกรณีเทรดหุ้น”บางจาก”ขณะนั่งบอร์ด

“อาคม”ชี้ 2 อธิบดีคลังแสดงความรับผิดชอบกรณีเทรดหุ้น”บางจาก”ขณะนั่งบอร์ด

“อาคม”ชี้ 2 อธิบดีแสดงความรับผิดชอบกรณีเทรดหุ้น”บางจาก”ขณะนั่งบอร์ด ปัดตอบเข้าข่ายอินไซต์-ผิดจริยธรรม ระบุ ยังไม่ได้หารือ ย้ำชัดไม่จำเป็นต้องปรับปรุงเกณฑ์จริยธรรมกรรมการผู้แทนคลัง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังระบุ กรณี 2 อธิบดีกระทรวงการคลัง ดำรงตำแหน่งกรรมการในบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) เข้าซื้อขายหุ้นในบริษัทดังกล่าวในขณะที่บริษัทกำลังเข้าซื้อกิจการในบริษัท เอสโซ่(ประเทศไทย)จำกัด (มหาชน) เป็นเรื่องความรับผิดชอบของอธิบดีทั้งสองที่ต้องไปดูแลเอง ซึ่งตนนั้น ยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้

เมื่อถามว่า กระทรวงการคลังจำเป็นต้องมีการปรับปรุงจริยธรรมผู้บริหารกระทรวงการคลังในการเข้าไปเป็นกรรมการผู้แทนในกิจการต่างๆของกระทรวงการคลังให้มีความชัดเจนมากขึ้นหรือไม่ เขากล่าวว่าเรื่องดังกล่าวมันมีกติกาอยู่แล้ว โดยการให้หุ้นแก่พนักงานและบอร์ดนั้น ถือเป็นสิทธิ์พื้นฐาน แต่การที่กรรมการเข้าไปเทรดหรือซื้อขายหุ้นนั้น ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

“มันมีกติกาอยู่แล้ว เรื่องการให้หุ้น มันมีสิทธิ์ของพนักงาน และ บอร์ด ตามที่เขาให้ มันเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน แต่การที่เข้าไปเทรด เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ต้องไปดูกฎระเบียบของตลาด”

ทั้งนี้ ในรายงานผ่านเว็ปไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือก.ล.ต.ระบุ 2 อธิบดีกระทรวงการคลัง คือ นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ และ นางสาวกุลยาตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง ทั้งสองดำรงตำแหน่งกรรมการในบริษัทบางจากได้เข้าซื้อขายหุ้นในบริษัทบางจาก โดยนายจำเริญได้เข้าซื้อทั้งหมดจำนวน 3 ครั้งจำนวน 6 แสนหุ้น ก่อนที่บางจากจะเซ็นสัญญาเข้าซื้อเอสโซ่ และได้ขายออกจำนวน 1.5 แสนหุ้น หลังบางจากเซ็นสัญญาซื้อเอสโซ่เพียง 1 วัน ส่วนนางสาวกุลยาได้เข้าซื้อหุ้นจำนวน 3 แสนหุ้น และขายออกทันที ก่อนที่บางจากจะเซ็นสัญญาซื้อกิจการเอสโซ่

กรณีดังกล่าว ทำให้ทั้งสองรายถูกตั้งข้อสังเกตว่า อินไซด์ข้อมูลการซื้อขายหุ้นในขณะเป็นบอร์ดในบางจากหรือไม่ และ การรับหุ้นจากบริษัทนั้น ถือว่า ผิดจรรยาบรรณต่อการเป็นกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังหรือไม่ อย่างไรก็ดี ทั้งสองบุคคลดังกล่าวได้ชี้แจงยืนยันว่า การซื้อขายหุ้นดังกล่าวไม่ได้เป็นการอินไซค์ข้อมูล และการรับซื้อหุ้นเป็นการใช้สิทธิ์ในการรับผลตอบแทนที่บริษัทจัดสรรให้กับบอร์ดและพนักงานเท่านั้น